'บ้านปู' ทุ่ม 7 พันล้าน ลงทุนแหล่งก๊าซธรรมชาติในสหรัฐ

09 ต.ค. 2560 | 07:04 น.
"บ้านปู" ทุ่มเงินลงทุน 7 พันล้านบาท เข้าลงทุนแหล่งก๊าซธรรมชาติ Marcellus shale ในสหรัฐฯ ปริมาณผลิต 100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU แจ้งว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณตะวันออกเฉียงเหนือของแหล่งก๊าซธรรมชาติ Marcellus shale ในมลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยในครั้งนี้เป็นการเข้าซื้อสัดส่วนและเป็นผู้ดำเนินการผลิต รายการในครั้งนี้มีมูลค่าการลงทุนจำนวน 210 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 7,000 ล้านบาท

การลงทุนดังกล่าวให้ผประโยชน์สำคัญ ดังนี้ ผลประโยชน์ในหลุมผลิตคิดเป็น 80% ของจำนวนหลุมทั้งหมด 112 หลุม ปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติ คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติ 1P คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 414 พันล้านลูกบาศก์ฟุต และครอบคลุมพื้นที่การผลิตก๊าซธรรมชาติประมาณ 32,350 เอเคอร์ในบริเวณ Marcelus Shale

ทั้งนี้ การเข้าทำรายการลงทุนครั้งนี้เป็นรายการที่ 5 ที่บริษัทฯ เข้าลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นการลงทุนอีกรายหนึ่งที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ในการเข้าถือครองสัดส่วนผลประโยน์ในสินทรัพย์ที่สร้างกระแสเงินสดอยู่แล้ว ทั้งนี้จะเสริมสร้างสถานะให้บริษัทฯ ในฐานะผู้ลงทุนรายสำคัญในแหล่ง Marcelus Shale มากยิ่งขึ้น e-book