จับ 4 เทรนด์ IoT พลิกชีวิตท้ายปี!

11 ต.ค. 2560 | 09:51 น.
TP5-3303-B

ความมาแรงของเทคโนโลยี “Internet of Things (IoT)” เริ่มมีการใช้งานจริงจังกันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตร และสาธารณสุข ลองมาดูกันว่า ในโค้งสุดท้ายปี 2560 นี้ “5 เทรนด์ IoT” ที่น่าสนใจและจะสามารถพลิกชีวิตคนไทยได้มากน้อยเพียงใด

- IOT & Big Data -
ปัจจุบันเรามีข้อมูลขนาดใหญ่บนโลกออนไลน์ ประกอบกับอินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ดังนั้น จะต้องมีเครื่องมือที่สำคัญมาช่วยวิเคราะห์โครงข่าย IoT โดยเฉพาะบนคลาวด์นั้น มีการเก็บข้อมูลจำนวนมากอยู่แล้ว IoT Analytics สามารถนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ ที่อาจไม่เคยพบมาก่อนและการมาของเทคโนโลยี IoT จะทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่นั้น ไม่ต้องพึ่งองค์กรขนาดใหญ่อีกต่อไป

- IoT Marketplace -
พื้นที่ที่ใช้รวบรวมสินค้า IoT จากหลายเวนเดอร์ให้ลูกค้าทั้งรายย่อยไปจนถึงระดับองค์กรได้เลือกซื้อนั้น จะช่วยให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี IoT ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการลงทุนด้วยเงิน ในแต่ละองค์กรสามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ IoT ไปทดลองใช้งาน ขณะนี้ ตลาดซื้อขาย IoT จะเปิดโลกใหม่ให้กับธุรกิจหลายประเภท คล้ายกับ Marketplace ของโซลูชัน CRM, sale และ finance


อ๊ายยย!!!!ขายของ

- IoT Application เฉพาะทาง -
สินค้าประเภท Thermostats และเครื่องใช้ภายในบ้านเป็นหนึ่งในแอพพลิเคชันที่มียอดขายดีขึ้นเรื่อย ๆ เหตุเพราะสินค้าเหล่านี้มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจน และตอบสนองความต้องการได้อย่างดีเยี่ยม IoT เฉพาะทางนี้ มีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น เพราะนำ IoT ไปใช้ใน Smart Car, Smart City

- ความปลอดภัย IoT -
เป็นความกังวลใจที่มีควบคู่มากับการเติบโตของ IoT ทั่วโลก มีความพยายามในการแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งเห็นได้จากการนำเทคโนโลยี Blockchain มาทดลองเพิ่มความปลอดภัยให้กับระบบการสร้างความปลอดภัย IoT เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ยังต้องการไอเดีย หรือ Product ใหม่ ที่เหล่าสตาร์ตอัพไม่ควรมองข้าม

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8-11 ต.ค. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว