ซูบารุXVลด3แสน ค่ายรถโละสต๊อกรอรุ่นใหม่ ต.ค.อัดเซอร์วิสแคมเปญ

10 ต.ค. 2560 | 23:01 น.
ค่ายรถยนต์ฟันธง 2 เดือนสุดท้ายของปีแข่งดุ ทั้งเปิดรถใหม่ อัดโปรโมชัน ส่วนโมเดลที่กำลังตกรุ่นลดราคามโหฬาร “ซูบารุ เอ็กซ์วี” จัดให้ร่วม 3 แสนบาท ด้านฟอร์ด-มิตซูบิชิ รอจังหวะอัดหนัก แทรกแคมเปญบริการหลังการขายเดือนตุลาคม

จากยอดขายตลาดรถยนต์รวม 8 เดือน (ม.ค.- ส.ค. 60) 5.43 แสนคัน เติบโต 10.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่หลายค่ายยิ้มได้ เพราะต่างมียอดขายเป็นบวกกันถ้วนหน้า เว้นเพียงรายใหญ่ “โตโยต้า” ที่ตัวเลขยังแดงหรือตกอยู่ 3.6%

สถานการณ์ของโตโยต้า ในส่วนรถเพื่อการพาณิชย์ยอดขายตกไป 11% สวนทางกลุ่มรถยนต์นั่งเติบโตถึง 10.7% (แต่ก็โดนฮอนด้าทำยอดขายทิ้งห่างไปกว่า 2.5 หมื่นคัน) ขณะที่การเปิดตัว ยาริส เอทีฟ ตัวถังซีดาน และ ยาริส แฮตช์แบ็ก ไมเนอร์เชนจ์ ได้กระแสตอบรับดีตามความคาดหมาย โดยรุ่นแรกหลังเปิดตัวเดือนสิงหาคม กวาดยอดจองไป 8,790 คัน ส่วนรุ่นหลังเปิดตัวเดือนกันยายนมียอดจองกว่า 3,000 คัน (นับถึงต้นเดือนตุลาคม)

ทั้งนี้ โตโยต้ายังออกข่าวสร้างกระแสและกระตุ้นให้คนรีบตัดสินใจซื้อรถในช่วงนี้ ด้วยการยํ้าว่าจะขยับราคาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ตามที่เคยประกาศไว้แน่นอน โดย “ยาริส เอทีฟ” จะขยับราคาจากช่วงแนะนำ 1.0-1.6 หมื่นบาทแล้วแต่รุ่น ส่วน“ยาริส ไมเนอร์เชนจ์” เพิ่ม 1 หมื่นบาททุกรุ่น

“โตโยต้าแนะนำรถทั้ง 2 รุ่นเข้าสู่ตลาดช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ที่ผ่านมา พร้อมจัดราคาพิเศษสำหรับช่วงแนะนำจนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ปัจจุบันยังมียอดจองเข้ามาอย่างต่อเนื่องซึ่งบริษัทจะเร่งส่งมอบรถให้แก่ลูกค้าโดยเร็วที่สุด” นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าว

ด้านนายสุรศักดิ์ สุทองวัน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่าช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ตลาดรถยนต์จะแข่งขันกันดุเดือดทั้งการเปิดตัวรถยนต์ รุ่นใหม่ กิจกรรมและโปรโมชันส่งเสริมการขาย เพื่อให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถยนต์คันใหม่ได้ง่ายขึ้น ในส่วนโตโยต้ามีโปรแกรม “คอนวินิ-เอ็กซ์” (Convini- EXT) เริ่มใช้กับอีโคคาร์รุ่นยาริส โดยนำค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่นประกันภัยชั้นหนึ่งไปรวมกับยอดจัดไฟแนนซ์ เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องใช้เงินก้อนใหญ่ในการออกรถ

[caption id="attachment_216738" align="aligncenter" width="503"] MP32-3303-A ซูบารุXVรุ่นเก่าโละสต๊อกลด3แสน[/caption]

ความน่าสนใจของตลาดช่วงนี้ ยังอยู่ที่รถยนต์ที่กำลังจะตกรุ่น พยายามจัดโปรโมชันอย่างหนัก เช่น “ซูบารุ เอ็กซ์วี” ประกาศลดราคาเกือบ 3 แสนบาท ซึ่งรุ่น 2.0i-P จากราคา 1.298 ล้านบาท ช่วงนี้เหลือเพียง 9.99 แสนบาท หรือลูกค้าจะเลือกรับ ส่วนลด 1.5 แสนบาท แถมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง ผ่อนดอกเบี้ย 0% นาน 5 ปี และในส่วนของก้อนเงินดาวน์ ยังผ่อนได้อีก 6 เดือนโดยไร้ดอกเบี้ย เช่นเดียวกับ “มาสด้า ซีเอ็กซ์-5 โฉมใหม่” ตอนนี้เปิดแคมเปญผ่อนดอกเบี้ย 0% นาน 6 ปี แถมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง และ Mazda Care Program 3 ปี

[caption id="attachment_197727" align="aligncenter" width="503"] เอ็กซ์วี โฉมใหม่ เอ็กซ์วี โฉมใหม่[/caption]

ด้านฟอร์ดและมิตซูบิชิ ที่ปกติจะเล่นแคมเปญการขายต่อเนื่อง แต่ในเดือนตุลาคมนี้หันมาใช้เซอร์วิส แคมเปญ โดยชวนลูกค้าให้นำรถเข้ามารับบริการที่โชว์รูม-ศูนย์บริการก่อนที่ 2 เดือนสุดท้ายของปีจะกลับมาอัดเงินจัดโปรแกรมส่งเสริมการขายอย่างเต็มที่

โดยฟอร์ด ให้ลูกค้านำรถเข้ามาตรวจสภาพฟรี 30 รายการ และออกโปรโมชันซื้อยาง 3 เส้น แถม 1 เส้น และเปลี่ยนแบตเตอรี่ลด 300 บาท และมีส่วนลดสูงสุด 7,800 บาท สำหรับลูกค้าที่ใช้โปรแกรมขับขี่อุ่นใจ แถมยังให้ผ่อน 0% นาน 10 เดือน

ส่วนมิตซูบิชิ เปิดให้เช็กสภาพรถฟรี 21 รายการ รับส่วนลด 10% สำหรับ อะไหล่ ที่ร่วมรายการและสามารถผ่อน 0% นาน 6 เดือน เมื่อมียอดค่าใช้บริการ 3,000 บาทขึ้นไป/เซลล์สลิป

ถือเป็นช่วงโค้งสุดท้ายที่ทุกค่ายรถยนต์เร่งปั้นยอดขาย พยายามปิดยอดให้ได้ตามเป้าหมาย ซึ่งความเข้มข้นจะเริ่มชัดเจนในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคมนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8 - 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1