“มีชัย” ชี้ “บิ๊กตู่” อ้างเลือกตั้งเม.ย.62 เป็นการนับแบบยาวสุด

06 ต.ค. 2560 | 10:02 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“มีชัย” บอก “บิ๊กตู่” อ้างเลือกตั้งเม.ย.62 เป็นการนับแบบยาวสุด แนะ ชะลอสรรหากกต.รอศาลรธน.ชี้ขาด ปม เซตซีโร่

วันที่ 6 ตุลาคม 2560 นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ให้ความเห็นกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯระบุกฎหมายลูกจะเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2561 แล้วต้องประกาศวันเลือกตั้งภายใน 150 วัน ในเดือนเมษายน 2562 ขัดแย้งกับโรดแมปในรัฐธรรมนูญ ที่ตีกรอบว่า กฎหมายลูกจะเสร็จอย่างช้าในเดือนมิถุนายน 2561 แล้ววันเลือกตั้งจะกำหนดได้ปลายปี 2561 นายมีชัย กล่าวว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามขั้นตอน ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ คาดการณ์เวลาไว้นั้น อาจจะเป็นการนับเวลาแบบยาวที่สุดในอีกแบบหนึ่ง แต่ก็ไม่สงสัยเกี่ยวกับกรอบเวลาการเลือกตั้ง เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ กรธ. ที่จะต้องจัดการเลือกตั้ง

ส่วนข้อถามกรณีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ใช้สิทธิ์ส่วนตัวยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณี เซ็ตซีโรกกต.ชุดปัจจุบัน ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะมีปัญหาต่อการสรรหากกต.ใหม่หรือไม่นั้น นายมีชัยกล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัย ก็จะไม่กระทบ ต่อกระบวนการสรรหาที่กำลังดำเนินอยู่ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหา อาจจะตัดสินใจชะลอ กระบวนการ เพื่อรอความชัดเจนภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย แต่หากมีการสรรหาจนได้กกต. ชุดใหม่ 7 คน แล้วภายหลังมีคำวินิจฉัยออกมา คณะกรรมการสรรหาก็ต้องทำตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1