เชลล์อัดพันล้าน ล้มขายหุ้นบงกช

11 ต.ค. 2560 | 01:00 น.
“เชลล์” ทุ่ม 1 พันล้านบาท ขยายลงทุนในไทย บริษัทแม่สั่งเพิ่มปั๊มนํ้ามันปีนี้ 41 แห่ง ขยายโรงผสมนํ้ามันหล่อลื่นเพิ่มเท่าตัว หวังตั้งไทยเป็นฮับส่งออก พร้อมยกเลิกเจรจาขายหุ้นแหล่งบงกชของปตท.สผ.

นายอัษฎา หะรินสุต ประธานกรรมการ บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงทิศทางการดำเนินงานว่า ในปีนี้บริษัทใช้เงินลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท สำหรับขยายสถานีบริการนํ้ามันเชลล์ที่จะเพิ่มขึ้นอีก 41 แห่ง จากปัจจุบันอยู่ที่ 521 แห่ง
ทั่วประเทศ และจะใช้สำหรับการปรับปรุงคลังนํ้ามันที่ช่องนนทรี รวมทั้งการขยายโรงงานผสมนํ้ามันหล่อลื่นเพิ่มอีกเท่าตัว จากปัจจุบันผลิตได้เกือบ 10 ล้านลิตรต่อวัน เพื่อใช้ไทยเป็นศูนย์ กลางส่งออกนํ้ามันหล่อลื่นไปในอาเซียน หลังจากได้ปิดคลังนํ้ามันหล่อลื่นในฟิลิปปินส์และมาเลเซีย
ไปแล้ว

โดยทางบริษัท รอยัล ดัตช์ เชลล์ฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ยืนยันที่จะขยายการลงทุนในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงปีที่ผ่านมาได้ขยายสถานีบริการนํ้ามันไปแล้ว 20 แห่ง และเหลืออีก 21 แห่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในสิ้นปีนี้ รวมทั้งปรับปรุงสถานีบริการ 
ห้องนํ้าที่สะอาดและติดแอร์ ปัจจุบันดำเนินการแล้ว 200-300 แห่ง และจะทยอยทำให้ครบทุกสถานีบริการนํ้ามันของเชลล์ นอกจากนี้การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ลูกค้ายังคงเชื่อมั่นนํ้ามันเชลล์ ปัจจุบันเชลล์มีส่วนแบ่งทางการตลาดนํ้ามันเป็นอันดับ 3 รองจากบริษัท ปตท.ฯจำกัด (มหาชน) และเอสโซ่

appP1-2-3162 ส่วนการดำเนินงานด้านการขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียมนั้น ล่าสุดบริษัทแม่ได้ยกเลิกการขายหุ้น Shell Integrated Gas Thailand Pte Limited และ Thai Energy Company Limited ให้แก่ KUFPEC Thailand Holdings Pte Limited ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ 
Kuwait Foreign Petroleum Exploration Company (KUFPEC) ในสัดส่วนหุ้นรวมทั้งหมด 22.22% ของแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกช ที่ดำเนินงานโดยบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน)หรือปตท.สผ. แล้ว

พร้อมทั้ง ยังคงให้การสนับสนุนการดําเนินงานของ ปตท.สผ. เพื่อคงไว้ซึ่งการทํางานอย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยของแหล่งก๊าซธรรมชาติบงกชต่อไป SIGT ยังคงมุ่งมั่นที่จะเข้าร่วมในการประมลูสัมปทานปิโตร เลียมของแหล่งบงกชที่จะหมดอายุด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8 - 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1