‘เสฉวน’บินตรงเชียงราย ททท.ชูไฮไลต์ปั๊มเงิน-ตั้งเป้าสิ้นปีเงินสะพัด3หมื่นล้าน

08 ต.ค. 2560 | 23:10 น.
เชียงรายเนื้อหอม “เสฉวน แอร์ไลน์” ขนคนจีนเที่ยวไทย เปิดบินตรง เฉินตู-เชียงราย สัปดาห์ละ 3 วัน เผยปี 2560 รับนักท่องเที่ยว 2.7 ล้านคน เงินสะพัด 3 หมื่นล้าน

[caption id="attachment_103523" align="aligncenter" width="335"] วิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) วิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.)[/caption]

นายวิสูตร คำยอด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงรายยังคงเป็นเป้าหมายของนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย มีอัตราการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง การเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในปีนี้ มีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจหลายอย่าง ในปีงบประมาณ 2560 (ตุลาคม 2559-กันยายน 2560) มีเที่ยวบิน 16,910 เที่ยวบิน เปรียบเทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้น 20.1% มีผู้โดยสารใช้บริการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย 2.39 ล้านคน เปรียบเทียบกับปีก่อนเพิ่มขึ้น 21.74% มีสายการบินให้บริการ 12 สายการบิน ในจำนวนนี้เป็นสายการบินระหว่างประเทศ 5 สายการบิน

“กระแสความนิยมของนักท่องเที่ยวจีน ในการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ยังคงมีการขยายตัวอยู่ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุดสายการบิน เสฉวน แอร์ไลน์ (SICHUN AIRLINE) ได้ทำการเปิดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ เฉินตู-เชียงราย/ เชียงราย-เฉินตู ซึ่งต่อจากนี้ไปจะเปิดบิน สัปดาห์ละ 3 วัน (วันจันทร์, พฤหัสบดี และวันเสาร์) ซึ่งน่าจะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย ทั้งในเรื่องของจำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้ที่จะเกิดจากการท่องเที่ยว”

MP21-3303-A ขณะที่ภาคเอกชนก็ขานรับทิศทางการท่องเที่ยวของภาครัฐอย่างเต็มที่ โดยนายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย เผยว่า จังหวัดเชียงรายได้ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวประมาณ 2.7 ล้านคน/ปี คาดว่าน่าจะสร้างรายได้เข้าจังหวัดปีละไม่ตํ่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ที่ผ่านมารัฐและเอกชนของเชียงราย ได้พยายามกระจายรายได้ลงไปถึงภาคประชาชน ด้วยการส่งเสริมการเกษตรปลอดภัย และสร้างเครือข่ายเพื่อกระจายผลผลิตปลอดภัย ให้ไปถึงหน่วยงานและสถานประกอบการต่างๆ ภายในจังหวัด

“วิสัยทัศน์ของจังหวัดเชียงราย เราจะเน้นการพัฒนาด้านสุขภาพ สมุนไพร และมรดกทางประวัติศาสตร์ ซึ่งเราเชื่อว่าน่าจะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเยือน และยังส่งผลดีต่อคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ประชาชน ชาวเชียงรายทุกภาคส่วน”

ในส่วนของสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงรายในปี 2560 และแนวโน้มในปี 2561 นั้น นางสาวปราณปริยา พลเยี่ยม ผู้อำนวยการ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย เผยว่า ปีที่ผ่านมามีการส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนมาก เพราะมีต้นทุนเกี่ยวกับความหลากหลายของชาติพันธุ์ และเอกลักษณ์เฉพาะของชุมชนท้องถิ่น ขณะเดียวกันได้มีการส่งเสริมช่องทางการท่องเที่ยวไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขงเพิ่มเติมด้วย

“ในปี 2561 จะมีการสานต่อโครงการเดิม ด้วยการส่งเสริมอาหารท้องถิ่นเพื่อต่อยอดการท่องเที่ยวโดยชุมชน รวมทั้งส่งเสริมด้าน Refresh And Recharge คือการท่องเที่ยวเพื่อความสดใสและเติมพลังให้กับผู้ที่เหน็ดเหนื่อย และต้องการไปพักผ่อนได้อย่างเต็มรูปแบบ”

สอดคล้องกับ นายเลิศชาย หวังตระกูลดี ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย ที่ระบุว่า จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่มีพัฒนาการด้านการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว จุดขายที่สำคัญยังเป็นเรื่องของธรรมชาติ ศิลปะ และวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ทำให้มีการสะพัดของเม็ดเงิน เป็นรายได้ของจังหวัดเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้มีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวไปสู่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน กลุ่มประเทศเพื่อนบ้านในอนุภูมิภาคลุ่มนํ้าโขงตอนบน (ไทย-เมียนมา-ลาว-จีน) เพื่อให้สามารถสร้างรูตเส้นทางท่องเที่ยว ที่มีความหลากหลายและมีความน่าสนใจมากขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8 - 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว