PONY แบรนด์สุดฮิพบุกไทย สลัดภาพเกาหลีไล่ชิงแชร์ตลาดสนีกเกอร์

11 ต.ค. 2560 | 00:01 น.
“PONY” สตรีตแฟชั่นสุดฮิพจากอเมริกาสยายปีกบุกไทยเอาใจสาวกสนีกเกอร์เฮด ชูจุดขายสไตล์นิวยอร์กทั้งรองเท้า เสื้อผ้า กระเป๋าในราคาสุดคุ้ม พร้อมเดินหน้าสร้างแบรนด์สลัดภาพสินค้าเกาหลี มั่นใจขึ้นแท่นเบอร์ 3 แซงคอนเวิร์ส

นายสิริวิช พรพจน์รัตนะกุล ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท PONY ประเทศไทย จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าสตรีตแฟชั่นแบรนด์ “PONY” จากสหรัฐอเมริกา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดรองเท้าสนีกเกอร์เมืองไทยมีการแข่งขันสูงมากโดยเฉพาะตลาดระดับกลาง-บน ที่มีราคาตั้งแต่ 2,000 บาทขึ้นไป ขณะที่ระดับกลาง-ล่างมีราคาหลักพันบาทต้นๆนั้นยังมีน้อยและไม่ใช่แบรนด์ที่แข็งแรงมากนัก บริษัทจึงมองเห็นช่องว่างทางการตลาดในการเข้าไปขยายฐานลูกค้าในตลาดดังกล่าว และนำเข้ารองเท้าสตรีตแฟชั่นแบรนด์ PONY มาวางจำหน่ายเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยได้รับสิทธิ์ในการทำตลาดในกลุ่มประเทศแถบซีแอลเอ็มวีด้วย

“แบรนด์โพนี่มีต้นกำเนิดมาจากสหรัฐอเมริกาและมีวางจำหน่ายในหลายประเทศ โดยเริ่มต้นจากรองเท้ากีฬาบาสเก็ตบอลก่อนจะขยายไลน์สินค้าในหมวดแฟชั่นทั้งเสื้อผ้ากระเป๋า ฯลฯ จนได้รับความนิยมในอเมริกา และขยายตลาดเข้าสู่เอเชีย รวมถึงประเทศไทยที่กลุ่มสินค้าสตรีตแฟชั่นเริ่มเป็นที่รู้จักและยังมีช่องว่างให้สามารถแข่งขันได้ โดยจุดแข็งของโพนี่คือทางแบรนด์มีกลุ่มแฟนพันธุ์แท้ในตลาดสนีกเกอร์เฮดรู้จักแบรนด์เป็นอย่างดี ซึ่งมีฐานลูกค้าบางส่วนอยู่แล้ว จึงมองว่าเป็นโอกาสอันดีในการนำเข้ามาต่อยอดธุรกิจในไทยที่ไม่ต้องเริ่มขยายฐานลูกค้าตั้งแต่ต้นใหม่”

MP34-3303-A สำหรับแนวทางการสร้างแบรนด์จะเน้นสื่อสารว่าเป็นแบรนด์จากนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ภายใต้คีย์ซักเซสProduct of New Yorkเพื่อลบภาพแบรนด์โพนี่ในมุมมองของคนไทยที่ส่วนใหญ่มองว่าแบรนด์เป็นสินค้าจากเกาหลีใต้ เนื่องจากการทำโฆษณาของเกาหลีนั้นค่อนข้างดีและมีการใช้พรีเซนเตอร์ที่เป็นนักร้องแถวหน้าจนเป็นที่รู้จักเข้ามาโดยคาดการณ์ว่าจะใช้เวลาสร้าง 1 ปี

ทั้งนี้บริษัทมีแผนขยายจุดจำหน่ายเพิ่มขึ้นเป็น40จุดภายในปลายปีนี้ จากปัจจุบันที่มีวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าอาทิเซ็นทรัลโรบินสันซูเปอร์สปอร์ตและเครือเดอะมอลล์แล้วกว่า 20 จุดทั้งในเขตกรุงเทพฯและต่างจังหวัดรวมไปถึงร้านค้าปลีกสินค้ากีฬาในต่างจังหวัดและมีแผนเปิดโชว์รูมต่อไปในอนาคต

นายสิริวิช กล่าวอีกว่า ด้านการตลาดบริษัทเน้นการสื่อสารผ่านสื่อต่างๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์โซเชี่ยลมีเดีย ผ่านการใช้แบรนด์อินฟลูแรนเซอร์ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ไอดอลของเด็กยุคใหม่ที่ไลฟ์สไตล์ตรงกับแบรนด์ ซึ่งสไตล์ของแบรนด์คือนิวยอร์กเกอร์ (New Yorker) มีความเท่ แต่งตัวทันสมัยเหมาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่เด็กนักเรียนมัธยมปลายไปจนถึงกลุ่มคนเริ่มทำงาน โดยโพนี่แบ่งเป็นกลุ่มสินค้ารองเท้าผ้าใบมีราคาตั้งแต่ 990-1,300 บาทและรองเท้าหนังมีราคาตั้งแต่ 2,600-4,000 บาท

“ช่วงแรกนำเข้าทั้งกลุ่มแฟชั่นเสื้อผ้าหมวกกระเป๋า รองเท้าแต่จะเน้นโฟกัสที่กลุ่มรองเท้าเป็นหลักก่อนที่จะเพิ่มไลน์สินค้าอื่นๆเข้ามาทำตลาดมากขึ้น โดยเป็นสินค้านำเข้า 50%และผลิตในประเทศ 50%ขณะที่วางเป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็น 1 ใน 3 ผู้เล่นแบรนด์สนีกเกอร์หลักของเมืองไทยรองจากไนกี้และอาดิดาสจากปัจจุบันที่ผู้เล่นหลักประกอบไปด้วย ไนกี้อาดิดาส และคอนเวิร์ส”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,303 วันที่ 8 - 11 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว