กรมสุขภาพจิตจับมือ3 ดารารณรงค์รวมใจไทยแปลงเศร้าเป็นพลังทำความดี

05 ต.ค. 2560 | 06:23 น.
กรมสุขภาพจิตชวนคนไทยแปลงความโศกเศร้าเป็นพลังทำความดี รณรงค์ผ่านตัวแทนดารานักแสดง แพนเค้ก- เขมนิจ จามิกรณ์ เก๋- ชลลดา เมฆราตรี และ ศรสุทธา กลั่นมาลี หรือ คุณถั่วแระ เชิญยิ้ม นายกสมาคมตลกแห่งประเทศไทย ด้วยการน้อมนำพระราชดำรัสและพระบรมราโชวาทมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ภายใต้แนวคิด #คิดถึงพ่อ(ไม่เศร้า)เราทำดี

นาวาอากาศตรี นายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า เมื่อคนเราเจอกับความสูญเสียจะเกิดปฏิกิริยาที่หลากหลาย บางคนอาจตกใจ บางคนรับไม่ได้ รู้สึกเศร้า ไม่อยากรับรู้ความจริง และความโศกเศร้าอาจจะรู้สึกมากขึ้นในช่วงเวลาสำคัญ เช่น ครบรอบ 100 วัน หรือครบรอบปี ซึ่งเป็นเรื่องปกติธรรมดา อย่างไรก็ตาม หากตั้งสติได้ แล้วเปลี่ยนความเศร้านั้นมาเป็นความพยายามในการพัฒนาตัวเอง และทำความดี ย่อมช่วยให้แข็งแกร่งขึ้น เก่งขึ้น แต่ถ้าปล่อยให้ความเศร้านั้นกลืนกินเป็นระยะเวลายาวนานย่อมเกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมาได้

boon

ทั้งนี้ โดยทั่วไป ความโศกเศร้าของผู้ที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักจะลดลงตามกาลเวลา โดยจะเศร้าโศก เสียใจ ร้องห่ม ร้องไห้ เครียดมาก ในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ แล้วจะค่อยดีขึ้นเอง ในช่วง 6-8 สัปดาห์ แต่หากยังมีอาการโศกเศร้ายาวนานถึง 3 เดือน ถือว่าเป็นผู้ที่ปรับตัวผิดปกติ

การระลึกถึงคุณงามความดีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 แล้วให้คำมั่นสัญญาที่จะทำความดี สืบทอดพระราชปณิธาน ดำเนินตามรอยพระองค์ท่านอย่างจริงจัง ถือเป็นการแปลงความโศกเศร้าเป็นพลังทำความดี ที่จะช่วยคลายความเศร้า สร้างขวัญและกำลังใจ ความหวังและความเข้มแข็งทางใจให้เกิดขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม เพราะการทำความดีจะทำให้เรามีจิตใจที่ผ่องใส และมีความสุข เราทุกคนสามารถทำได้ โดย นำพระบรมราโชวาท พระราชดำรัส หรือ บทเพลงพระราชนิพนธ์ มาเป็นหลักธรรมในการดำเนินชีวิต ร่วมสืบทอดและรักษาไว้ซึ่งสิ่งที่พระองค์ทำให้พวกเรามาตลอดชีวิต เพราะความสุขของพระองค์ คือ อยากเห็นคนไทยมีความสุข

boon3

กรมสุขภาพจิตจึงขอเชิญชวนพี่น้องคนไทยมารวมพลังทำความดี แบ่งปันสิ่งดีๆ ให้แก่กัน โดยการแชร์หรือส่งต่อพระราชดำรัสหรือพระบรมราโชวาท หรือบทเพลงพระราชนิพนธ์ ที่น้อมนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตหรือเป็นสิ่งเตือนใจให้เรายึดมั่นทำความดี และให้คำมั่นสัญญาที่จะทำความดีนั้นตลอดไป รวมทั้งภาพหรือคลิปวีดีโอความดีที่ทุกคนได้ทำ ส่งต่อไปยังเพื่อนๆ เชิญชวนทำความดีไม่มีที่สิ้นสุด พร้อมติดแฮชแท็ก #คิดถึงพ่อ(ไม่เศร้า)เราทำดี ซึ่งเป็นการสร้างพลังบวก ที่จะช่วยสร้างความสุข เสริมพลังใจให้กับตนเองและผู้อื่น นำพาประเทศก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน

boon2

“ในฐานะอธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้น้อมนำพระบรมราโชวาท ของพระองค์ท่าน ที่พระราชทานไว้ว่า การทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น ก็คือ ช่วยกันขจัดปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ด้วยการปฏิบัติตนให้ดีตามหน้าที่ของตน คือ ตั้งใจที่จะเป็นคนดี มายึดถือปฏิบัติ โดยการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความทุ่มเท เต็มกำลังความสามารถ มุ่งสู่การพัฒนาระบบงานสุขภาพจิต เพื่อให้ประชาชนชาวไทยมีสุขภาพจิตที่ดี และมีความสุขที่ยั่งยืนสืบต่อไป #คิดถึงพ่อ(ไม่เศร้า)เราทำดี ”

boon1

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว