"พรเพชร" ชี้ "บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณให้พรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จภายในสิ้นปี61

05 ต.ค. 2560 | 07:10 น.
ประธาน สนช. แจงกรณีนายกฯบอกทรัมป์ จะประกาศวันเลือกตั้งปี 61 เหมือนส่งสัญญาณมายัง สนช.ให้พิจารณากฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญให้เสร็จภายในสิ้นปีหน้า

- 5 ต.ค. 60 - นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า การจัดทำร่างพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ ทุกฉบับมีกำหนดเวลาชัดเจนว่าคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)ต้องส่งมาให้สนช.ภายใน 240 วัน และสนช.มีเวลาพิจารณาภายใน 60 วัน และเมื่อพ้นจากสนช.แล้วยังต้องมีการส่งร่างกฎหมายไปให้องค์กรอิสระที่เกี่ยวข้องและกรธ.เพื่อให้พิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับการแก้ไขของสนช.เพื่อตั้งคณะกรรมาธิการร่วมกัน 3 ฝ่ายหรือไม่ต่อไป และเมื่อสิ้นสุดของสนช.แล้วจะเป็นหน้าที่ในการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีเพื่อนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าฯ ทั้งนี้กระบวนการต่างๆที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนก็ตั้งใจว่าจะทำให้เร็วที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำลวกๆ ออกกฎหมายไปให้ขัดรัฐธรรมนูญแล้วก็ไปยื่นคำร้องให้กฎหมายเป็นโมฆะและมาเขียนกันใหม่ ยุ่งวุ่นวายไปหมด สนช.ก็ต้องรับผิดชอบ

ประธานสนช. กล่าวว่า สำหรับไทม์ไลน์ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำหนดมานั้นก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณมาที่ประธานสนช.ว่ากฎหมายลูกทั้งหลายทำให้เสร็จเรียบร้อยภายในสิ้นปี 2561 เพื่อจะได้ประกาศวันเลือกตั้งได้ ไม่มีเป็นอย่างอื่น เมื่อถามว่า ถ้ากฎหมายลูกเสร็จสิ้นปลายปี 2561 การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2562 ใช่หรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้การเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายใน 150 วันนับแต่วันที่ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประกาศใช้ สิ่งที่เป็นความรับผิดชอบของสนช. รัฐบาล และคสช. ถ้าเป็นไปตามที่คิดไว้ตรงกัน คือ กฎหมายไม่ควรจะช้ากว่าสิ้นปี 2561 แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

“สนช.ก็บอกไว้แล้วว่า ช้าที่สุดอย่างไรก็ต้องก่อนสิ้นปี 2561 ท่านก็ทราบใช่ไหมว่าบางอย่างผมไปพูดกระทบคนอื่นไม่ได้ บางสถาบันไม่ได้ ดังนั้นผมต้องเร่งในส่วนที่ผมหรือสนช.รับผิดชอบ ยกตัวอย่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยกรรมการการเลือกตั้ง ไม่รู้ว่ากกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญไปหรือยัง ก็ได้แต่หวังว่ากฎหมายเราทำดีไปแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญคงไม่วินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญขึ้นมา จะทำอย่างไร เกี่ยวกับผมหรือเปล่า ก็เกี่ยวที่ดูกฎหมายไม่ดี แต่ว่ามันมีปัจจัยและถ้ามันเกิดขึ้นอย่างนี้แล้วจะทำอย่างไร การส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญไปให้ศาลรัฐธรรมนูญของสนช. เราทำเพื่อไม่ให้ทุกอย่างมีปัญหา กรณีของผู้ตรวจการแผ่นดิน สมาชิกสนช.ก็ส่งไปเอง ศาลรัฐธรรมนูญบอกว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ สมาชิกสนช.ก็โล่งอกสบายใจ เป็นเรื่องการทำงานปกติ อย่าไปหวาดระแวงว่าจะไปคว่ำอะไร " นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร กล่าวว่า สำหรับขั้นตอนการสรรหากกต.ชุดใหม่นั้นคณะกรรมการสรรหากกต.จะต้องส่งบัญชีรายชื่อผู้สมัครที่ผ่านการสรรหามาให้สนช.ภายในวันที่ 12 ธ.ค. จากนั้นสนช.จะดำเนินการพิจารณาภายใต้กรอบเวลา 45 วัน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1