กกร.ยื่นสนช.แสดงข้อคิดเห็นต่อร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

05 ต.ค. 2560 | 05:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) รับยื่นหนังสือแสดงข้อคิดเห็นเกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....จากนายเจน นำชัยศิริ ประธานคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.) โดยมีข้อคิดเห็น อาทิ ประเด็นภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการ SMEs จากการจ่ายค่าชดเชยแรงงาน เมื่อลูกจ้างทำงานติดต่อครบ 20 ปีขึ้นไป และมีสิทธิได้รับค่าชดเชยไม่น้อยกว่าค่าจ้างสุดท้าย 400 วัน

ประเด็นกรณีที่ลูกจ้าง ลากิจธุระไม่น้อยกว่า 3 วัน โดยได้รับค่าจ้างควรเป็นเรื่องข้อตกลงระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง และประเด็นกรณีนายจ้างย้ายสถานประกอบกิจการให้ลูกจ้างมีสิทธิขอค่าชดเชยพิเศษในอัตราเดียวกับชดเชยเลิกจ้าง เป็นต้น

[caption id="attachment_216075" align="aligncenter" width="503"] ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย[/caption]

โดยประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และข้อคิดเห็นจากภาคเอกชนที่เสนอมานี้ จะรับไว้พิจารณา ซึ่งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะพิจารณากฎหมายทุกฉบับ โดยตรวจสอบตามมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญฯ ในเรื่องการรับฟังความคิดเห็นรอบด้านรวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นอยู่แล้ว ขอให้มั่นใจว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ จะพิจารณาอย่างรอบคอบและฟังความเห็นรอบด้าน โดยจะพยายามทำให้ดีที่สุด เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชน หนังสือหอการค้า