ธนชาตร่วมเป็นช่องทางจองหนังสือธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี

04 ต.ค. 2560 | 11:29 น.
ธนชาตร่วมเป็นช่องทางการจองหนังสือ ธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี คลังความรู้ที่รวบรวมธนบัตรครบถ้วนในแผ่นดินรัชกาลที่ 9

ธนาคารธนชาตร่วมกับพิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) เป็นช่องทางสั่งจองหนังสือ ธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี หนังสือที่จัดทำขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวบรวมข้อมูลและรูปภาพธนบัตรครบทุกแบบ ทุกชนิดราคา ทุกรุ่น และทุกลายเซ็น เป็นคลังความรู้ด้านประวัติศาสตร์ธนบัตรไทยที่ล้ำค่าและสมบูรณ์แบบควรค่ากับการสะสมไว้

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ธนชาต จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความรู้สึกภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการส่งต่อหนังสือที่มีคุณค่าเล่มนี้ถึงมือคนไทยทั่วประเทศว่า

“ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ในฐานะธนาคารพาณิชย์ที่เป็นตัวกลางในการนำจ่ายธนบัตรที่ผลิตออกใช้โดยธนาคารแห่งประเทศไทยไปสู่ประชาชนที่มาทำธุรกรรมกับธนาคาร มองว่าธนบัตรไทยนอกจากจะมีมูลค่าที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายแล้ว ยังถือเป็นประวัติศาสตร์ชาติไทยที่บอกเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นแต่ละยุคแต่ละสมัยได้เป็นอย่างดี การที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) จัดทำหนังสือ ธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี เป็นเรื่องที่น่าชื่นชมยินดีอย่างดี เพราะหนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือที่รวบรวมข้อมูลและภาพธนบัตรที่สมบูรณ์ที่สุด

tanabad

ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการศึกษาค้นคว้าสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการสะสมธนบัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นธนบัตรในรัชกาลที่ 9 พระมหากษัตริย์ผู้เป็นดั่งแสงทองของชาวไทย การได้ชื่มชมและเห็นธนบัตรในรัชสมัยของพระองค์จึงเปรียบเสมือนได้ชื่นชมพระบารมีของพระองค์ไปด้วย และทางธนาคารธนชาตยินดีที่ได้ร่วมโครงการเทิดพระเกียรติถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ ด้วยการเป็นช่องทางการสั่งจองหนังสือ ธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี โดยลูกค้าของธนาคารฯ และประชาชนทั่วไปที่สนใจเก็บสะสมหนังสือที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์เล่มนี้ สามารถสั่งจองได้ที่เคาน์เตอร์ธนาคารธนชาตทุกสาขาทั่วประเทศ ในราคาพิเศษสุดเพียง 999 บาทเท่านั้น จากปกติ 1,200 บาท ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 พฤศจิกายน”

ด้านนายบุญชัย เบญจรงคกุล ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการจัดทำ หนังสือ “ธนบัตร ร.๙ : ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี” ว่า “เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงสร้างความเป็นปึกแผ่นมั่นคงให้กับสถานะเศรษฐกิจการคลัง และการธนาคารของประเทศไทย พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) จึงได้จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้

โดยรวบรวมเรื่องราวของธนบัตรไทยในรัชกาลที่ 9 ที่ถูกนำออกใช้ครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด ภาพของธนบัตรทุกภาพที่ปรากฏในหนังสือเล่มนี้เป็นธนบัตรสะสมที่เป็นสมบัติส่วนตัว ที่ได้เพียรพยายามเก็บสะสมมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ด้วยความรักและชื่นชอบในงานศิลปะและมองว่า ธนบัตรที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ นอกจากมูลค่าบนหน้าธนบัตรแล้ว ธนบัตรยังเปรียบเสมือนบทบันทึกทางประวัติศาสตร์ และงานศิลปะชิ้นหนึ่งที่ทรงคุณค่า สามารถสะท้อนเรื่องราวของวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม และความมีเอกลักษณ์ของไทยในช่วงเวลาที่ธนบัตรแต่ละฉบับถูกนำออกใช้ในห้วงเวลานั้นได้

จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสะสมธนบัตรให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน โดยในอนาคต พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) จะนำธนบัตรทั้งหมดนี้ มาจัดแสดงเพื่อให้ความรู้กับประชาชนต่อไป โดยในช่วงแรกจะพัฒนาให้เป็นพิพิธภัณฑ์เสมือนจริงแสดงเรื่องราวของธนบัตรบนหน้าเว็บไซต์ของพิพิธภัณฑ์ฯ คือ www.mocabangkok.comและwww.thaibanknotes.com”

หนังสือ ธนบัตร ร.๙ – ๗๐ ปี ใต้ร่มพระบารมี มีขนาด 30.5 x 24 เซนติเมตร หน้าปกแข็ง พิมพ์พิเศษปั๊มสีทองเค 4 สีทั้งเล่ม เนื้อในกระดาษอาร์ตด้าน 128 แกรม จำนวน 416 หน้า น้ำหนักหนังสือ 2.4 กิโลกรัม ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย (MOCA Bangkok) โทรศัพท์ 02-016-5555 ต่อ 2003, 2004, 2778 หรือ 091-123-1111 วันจันทร์-วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดราชการ) เวลา 10.00 น. – 17.00 น. หรือ Line ID : mocashop

e-book