"ศรีวราห์" ยัน "ยิ่งลักษณ์" ออกจากดูไบไปอังกฤษตั้งแต่11ก.ย.แล้ว

04 ต.ค. 2560 | 10:01 น.
"ศรีวราห์" เผยทางการดูไบให้ข้อมูล "ยิ่งลักษณ์" ออกไปอังกฤษตั้งแต่ 11 ก.ย. รอชัดเจนก่อนขอหมายแดง รับมีข้อมูลนายตำรวจระดับสูงบงการพาหนี

- 4 ต.ค. 60 - พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงการติดตามตัวนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาล ฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษาคดีปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ว่า ส่วนของการติดตามนางสาวยิ่งลักษณ์นั้นตนได้ทำเรื่องให้กองการต่างประเทศประสานตำรวจสากล เพื่อดำเนินการขอหมายจับแดงให้ได้ แต่ทางกองการต่างประเทศ แจ้งว่าต้องขอออกหมายน้ำเงินเพื่อ ตรวจสอบถิ่นพำนักให้ชัดเจนก่อนแต่โดยข้อเท็จจริงขณะนี้ได้รับการประสานจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ได้เข้าไปในนครดูไบ และเดินทางออกจากนครดูไบตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมาโดยเดินทางไปยังสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้ประสานไปยังประเทศอังกฤษแล้วแต่ยังไม่ได้รับคำตอบอย่างเป็นทางการว่า นางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ในอังกฤษหรือไม่หรือ ออกไปแล้วหรือไม่ ตอนนี้จึงยังรอข้อมูลที่ชัดเจนจากอังกฤษแต่ก็ได้เร่งรัดให้ดำเนินการออกหมายแดงให้ได้เพื่อจับกุมเพราะถือว่านางสาวยิ่งลักษณ์เป็นผู้ต้องหาที่ศาลออกหมายจับแล้วและเชื่อว่าอันนี้เป็นการผิดคดีอาญาทุจริตต่อหน้าที่ ไม่ใช่คดีการเมือง ก็น่าจะเข้าเงื่อนไขในการออกหมายแดงได้ ส่วนจะใช้เวลาเท่าไหร่ ไม่สามารถตอบได้เป็นเรื่องของตำรวจสากล แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาตนได้ทำหนังสือกล่าวโทษนางสาวยิ่งลักษณ์ มีความผิดตามพ.ร.บ.คนเข้าเมืองหลบหนีออกนอกราชอาณาจักรฯ โดยไม่ผ่านกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองหลังจากมีข้อมูลยืนยันจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ว่านางสาวยิ่งลักษณ์ได้ออกนอกประเทศไทยไปแล้ว โดยทำหนังสือกล่าวโทษไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองซึ่งกระบวนการต่อไปพนักงานสอบสวนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมายซึ่งตามขั้นตอนก็ต้องออกหมายจับต่อไป

ส่วนเรื่องผลการตรวจดีเอ็นเอคาดว่าภายในวันศุกร์นี้จะได้รับผลตรวจดีเอ็นเอจากกองพิสูจน์หลักฐานหากชัดเจนว่าดีเอ็นเอของผู้หญิงที่ปรากฏในรถยนต์โตโยต้าคัมรี เป็นของนางสาวยิ่งลักษณ์ก็จะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 แต่หากดีเอ็นเอไม่ตรงก็คงไม่สามารถดำเนินคดีได้เพราะไม่มีอะไรชี้ชัดว่านำพานางสาวยิ่งลักษณ์หลบหนีเพียงคำให้การไม่สามารถรับฟังได้ในชั้นศาล และหากพบว่ามีผู้บงการสั่งการก็จะต้องขยายผลแน่นอนซึ่งข้อมูลของการสืบสวนสอบสวนก็พอมีอยู่แต่จะขยายผลหรือไม่ขึ้นอยู่กับว่าดีเอ็นเอจะตรงกับของนางสาวยิ่งลักษณ์หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีข้อมูลเกี่ยวกับนายตำรวจระดับสูงที่บงการสั่งการอยู่ เรื่องนี้ต้องมีคนสั่งการบงการแน่นอนไม่สามารถทำเองหรอก ส่วนจะมีหลักฐานหรือไม่เป็นเรื่องอยู่ในสำนวน หากแต่มีคำให้การของผู้ต้องหาก็ไม่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องมีพยานหลักฐานอื่นๆมายืนยันด้วย อย่างไรก็ตามในขณะนี้กำลังขยายผลหารถทุกคันที่เกี่ยวข้องรวมถึงที่เข้ามาเกี่ยวข้องแต่ขณะนี้ก็ดำเนินคดีกับตำรวจทั้ง 3 นาย ตามที่มีพยานหลักฐาน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1