‘เคทีซี’ล็อกต้นทุน10ปี รับมือดอกเบี้ยขาขึ้น ออกหุ้นกู้1.2หมื่นล.

07 ต.ค. 2560 | 10:11 น.
“เคทีซี”ล็อกต้นทุนการเงินยาว รับมือทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น ปีหน้าเข็นหุ้นกู้ล็อตใหม่ 1.2 หมื่นล้านบาท อายุ 5-8-10 ปี คาดดอกเบี้ยเฉลี่ย 3.5% เผยเกณฑ์ใหม่แบงก์ชาติกดรายได้วูบ 700 ล้านบาท ปรับแผนไอทีและดิจิตอลรองรับยุทธศาสตร์ประเทศสู่สังคมไร้เงินสด

นายชุติเดช ชยุติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโสคอร์ปอเรท ไฟแนนซ์ บริษัทบัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTC) เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์ว่าแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยอาจจะปรับตัวสูงขึ้นในปีหน้า บริษัทจึงจำเป็นต้องบริหารต้นทุนให้สอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยขาขึ้น โดยจะเน้นการหาต้นทุนการเงินที่ตํ่าและล็อกต้นทุนให้ยาวขึ้น เพื่อรักษาระดับกำไรขั้นต้นและกำไรสุทธิ

เคทีซี จะใช้กลยุทธ์การออกหุ้นกู้ที่มีอายุยาวมากขึ้น เพื่อช่วยตรึงต้นทุนให้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย 3.2-3.3% โดยเตรียมออกหุ้นกู้ในปี 2561 จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นการต่ออายุหุ้นกู้เดิม จำนวน 8,000 ล้านบาท และหุ้นกู้ใหม่ 4,000 ล้านบาท อายุหุ้นจะมีตั้งแต่ 5 ปี 8 ปี และ 10 ปี ส่วนระยะสั้นจะระดมทุนผ่านบี/อี วงเงิน 3-4 พันล้านบาท
“เราเป็นบริษัทที่ได้เรตติ้งดี ตราสารที่เราออกเป็นที่ต้องการของตลาด ทั้งอายุสั้นและยาว ดอกเบี้ยคงเป็นไปตามจังหวะ แต่เราออกระยะยาวเป็นส่วนใหญ่ เพื่อ Log in ดอกเบี้ยต้นทุนถูกไว้ก่อน”

MP24-3302-A ส่วนการตั้งสำรองของบริษัท ตามแนวทางของมาตรฐานบัญชี IFRS 9 บริษัทที่ปรึกษาได้สอบทานโมเดลที่ใช้ในการคำนวณสำรองว่าสอดคล้องกับหลักการและเป็นไปตามแนวทางของมาตรฐาน IFRS 9 แล้ว ดังนั้นในสิ้นปี 2560 บริษัทจะปรับตัวเลขการตั้งสำรองในส่วนต่างๆ ให้เพียงพอตาม IFRS9 และพร้อมที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานที่จะใช้

“ขณะนี้เราสำรองประมาณ 5,500 ล้านบาท คาดว่าปีนี้จะสำรองเพิ่มอีก 300 ล้านบาท เป็น 5,800 ล้านบาท ไม่มีผลกระทบที่มีนัยสำคัญ และต้นปี 2562 เราก็จะนำมาตรฐานใหม่มาปฏิบัติ”

นายระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC กล่าวว่า ผลจากเกณฑ์ใหม่ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่คุมสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยเฉพาะการคิดอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตได้ไม่เกิน 18% จาก 20% กระทบต่อรายได้ของเคทีซี ในปีหน้าประมาณ 700 ล้านบาท ซึ่งบริษัทกำลังวางแนวทางหารายได้อื่นเพื่อมาชดเชยต่อไป เพื่อรักษากำไรให้เติบโตในระดับ 10%

“เกณฑ์ IFRS9 ไม่กระทบกับเรา เราสำรองกว่า 8% แล้ว เทียบกับระบบแบงก์อยู่ที่ 3% และ นอนแบงก์ที่ 2% เกินเกณฑ์ที่แบงก์ชาติกำหนดมากแล้ว”

[caption id="attachment_215830" align="aligncenter" width="503"] รวมพลัง...ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ยกคณะ ผู้บริหารระดับสูงแถลงข่าวทิศทางการดำเนินงานปี2561 บนเรือใน ระหว่างการเดินทางไปกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ รวมพลัง...ระเฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KTC ยกคณะผู้บริหารระดับสูงแถลงข่าวทิศทางการดำเนินงานปี2561 บนเรือในระหว่างการเดินทางไปกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ[/caption]

นอกจากนี้เพื่อลดผลกระทบจากเกณฑ์ธปท.บริษัทจะขยายฐานสมาชิกใหม่ไปยังกลุ่มเป้าหมายศักยภาพที่มีรายได้ 30,000 บาทมากขึ้น เพราะไม่มีการจำกัดวงเงินและจำนวนสถาบันการเงิน ขณะเดียวกันจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ให้กับผู้มีรายได้น้อยกว่า 30,000 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าสำคัญของบริษัท

นายระเฑียร กล่าวอีกว่า แผนงานปี 2561 บริษัทปรับแผนกลยุทธ์ด้านไอทีและดิจิตอลเพื่อสนับสนุนประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless Society) อย่างเต็มรูปแบบ ด้วย 3 แนวทางหลัก คือ 1.ระบบต้องมีความเสถียร 2.โมเดลธุรกิจที่จับต้องได้ และ 3.กระบวนการทำงานถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

“การปรับรับภัยคุกคามทางเทคโนโลยี ที่ผ่านมาเราทำทุกอย่างทั้งเรื่องของคลาวด์ บิ๊กดาต้า บล็อกเชน ปัญญาประดิษฐ์ และอินเตอร์เน็ตออฟติงส์ ประมาณเดือนพฤศจิกายน เราจะเปิดตัว QR Code สำหรับบัตรเครดิต ที่จะรองรับทั้ง วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด ที่ขณะนี้ทดลองใน Sand Box ของแบงก์ชาติ”

นอกจากนี้บริษัทจะเดินหน้าขยายความร่วมมือกับทุกพันธมิตรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญโดดเด่นในธุรกิจนั้นๆ (Collaborative Business Model) แบบไม่มีขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นพันธมิตรทางการตลาด กลุ่มสตาร์ตอัพ ฟินเทค หรือร้านค้าที่มีจุดแข็งโดดเด่นและพร้อมที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อนำเสนอบริการที่มีคุณค่าให้กับสมาชิก และรองรับธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ที่มากขึ้น

นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิต KTC กล่าวถึงกลยุทธ์การตลาดธุรกิจบัตรเครดิตในปี 2561 ว่า ทีมการตลาดของบริษัท จะเดินหน้าความร่วมมือกับพันธมิตรธุรกิจต่างๆ เพื่อสรรหาสิทธิพิเศษที่เป็นประโยชน์ทุกหมวดการใช้จ่ายที่จำเป็นและตอบสนองทุกเทรนด์ของไลฟ์สไตล์ที่จะเกิดขึ้น เช่น หมวดกีฬา ท่องเที่ยว ของเล่น ของสะสม สัตว์เลี้ยงและคอมมิวนิตีต่างๆ เพื่อเป้าหมายของการเป็นบัตรเครดิตอันดับต้นๆ ที่ทุกคนนึกถึง

บริษัทจะมุ่งสร้างการรับรู้ผ่านสื่อต่างๆ และช่องทางออนไลน์ให้สมาชิกได้ทราบรายการส่งเสริมการตลาด และบริการแบ่งชำระ 0% โดยพัฒนาช่องทางออนไลน์ให้สมาชิกเคทีซีทำธุรกรรมรายการต่างๆได้ด้วยตนเองผ่าน “Click KTC” บนเว็บไซต์ www.ktc.co.th โฉมใหม่ หรือผ่านโมบายแอพพลิเคชัน “TapKTC” ที่รับโฉมใหม่ง่ายต่อการใช้งาน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1