แสงทองอร่ามแห่งแผ่นดิน

04 ต.ค. 2560 | 03:36 น.
P2-3302-7a พระเมรุมาศสีทองอร่ามท่ามกลางสายฝนโปรยปรายตั้งแต่ช่วงเย็นคือ จุดหลอมรวมทุกสายตาของประชาชนที่หลั่งไหลเข้ากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไม่ขาดสาย รวมจำนวนประชาชนที่เข้าสักการะพระบรมศพตั้งแต่วันที่ ๒๙ ตุลาคม ๒๕๕๙ ถึงวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๖๐ รวม ๓๓๔ วัน แล้วกว่า ๑๒,๔๔๓,๘๙๐ คน

P2-3302-6a แต่เดิมนั้นราชประเพณีอันเกี่ยวเนื่องกับการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระมหากษัตริย์ดำเนินการเฉพาะภายในประชาชนทั่วไปไม่อาจได้เห็นหรือได้รับทราบเป็นการทั่วไปนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ากราบสักการะพระบรมศพได้เริ่มต้นขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๖ ซึ่งทรงมีพระมหากรุณาธิคุณเปิดโอกาสให้ราษฎรได้เข้าถวายบังคมพระบรมศพแม้จะพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเพียงเดือนละไม่กี่วัน แต่ก็นับเป็นครั้งแรกที่สามัญชนได้เข้ากราบสักการะพระบรมศพถึงในพระบรมมหาราชวัง สืบต่อเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันที่ประชาชนทุกหมู่เหล่าได้รับพระราชทานพระบรมราชวโรกาสเข้ากราบสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในทุกวัน และตลอด ๒๔ ชั่วโมงจนถึงวันที่ ๕ ตุลาคม ๒๕๖๐

P2-3302-a ในส่วนของการจัดสร้างพระเมรุมาศ และสิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศนั้น ขณะนี้คืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ ๙๘.๖ คงเหลือการตกแต่งรายละเอียดส่วนพระจิตกาธานและงานติดตั้งพระวิสูตร สำหรับงานศิลปกรรมประกอบพระเมรุมาศ ขณะนี้งานประติมากรรม พระพิเนก-พระพินาย ประดิษฐานเป็นที่เรียบร้อยบริเวณฐานไพทีชั้นที่ ๒ในตำแหน่งหน้าบันไดทางขึ้นฐานไพทีชั้นที่ ๓ ด้านทิศตะวันตก หันหน้าเข้าพระที่นั่งทรงธรรม ส่วนในฐานชั้นเดียวกันด้านทิศเหนือทิศใต้ และทิศตะวันออกประดิษฐานประติมากรรมครุฑรวม ๖ ตนในส่วนงานประติมากรรมประดับโดยรอบพระเมรุมาศ อาทิ เทวดานั่งอัญเชิญบังแทรก/พุ่ม เทวดายืนอัญเชิญฉัตร สัตว์ประจำทิศและสัตว์หิมพานต์ประดับสระอโนดาต ติดตั้งสมบูรณ์แล้วทั้งหมด ขณะนี้อยู่ในส่วนของการทดสอบระบบแสง ระบบน้ำ รวมถึงระบบการระบายนํ้าเพื่อให้พื้นที่การจัดสร้างพระเมรุมาศมีความสมบูรณ์พร้อมที่สุด เพื่อเตรียมการจัดพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตฉัตรยอดพระเมรุมาศในวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๖๐ นี้ P2-3302-3a

P2-3302-5a P2-3302-4a P2-3302-2a P2-3302-1a จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1