ร้อง ตร. ฟัน! “เมืองไทยลิสซิ่ง” โขกดอกเบี้ยรถยนต์เกิน 20%

03 ต.ค. 2560 | 14:08 น.
โวย! “เมืองไทยลิสซิ่ง (MTLS)” โขกดอกเบี้ยสินเชื่อรถยนต์เกิน 20% แถมเรียกหลักประกัน ... ลูกค้าทนไม่ไหว! แจ้งความ บก.ปอศ. ให้ดำเนินคดีข้อหาเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรากำหนด ตำรวจสงสัยผู้เสียหายมีมากกว่า 3 ราย อาจเข้าข่ายฉ้อโกง-ฟอกเงิน

ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง สำหรับพฤติกรรมอื้อฉาวของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ล่าสุด บริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (MTLS) ยักษ์ใหญ่ลิสซิ่ง กำลังสุ่มเสี่ยงกระทำความผิดกฎหมายธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

รายงานข่าวจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) เปิดเผยว่า ลูกค้าบริษัท เมืองไทย ลิสซิ่ง จำนวน 3 ราย ประกอบด้วย นายวุฒิชัย จันทร์ลา, นายสหรัฐ กาญธีรานนท์ และ น.ส.กาญจนา แห่งเนตร ลูกค้าสินเชื่อรถยนต์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับบริษัทฯ เนื่องจากมีพฤติการณ์การกระทำความผิดของผู้ต้องหา เป็นความผิดฐานร่วมกันเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ตาม พ.ร.บ.ห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ. 2560 มาตรา 4.5 โดยมีการเรียกเก็บดอกเบี้ยจากลูกค้าทั้งในอัตราสูงกว่า 20% พร้อมเรียกหลักประกัน

“เบื้องต้น มีลูกค้าเพียง 3 ราย คาดว่า ยังมีอีกหลายรายที่ถูก MTLS คิดดอกเบี้ยสูงเกินจริง ตำรวจจะต้องประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะคดีมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน แต่เนื่องจากส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและประชาชนจำนวนมาก เพื่อให้การสอบสวนคดีนี้มีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อเนื่องและเป็นธรรม จึงต้องหารือร่วมกับ ธปท. ที่มีหน้าที่กำกับดูแลการประกอบกิจการ MTLS โดยตรง”

นอกจากนี้ พฤติกรรมของบริษัทอาจจะเข้าข่ายผิดกฎหมายฉ้อโกงประชาชน หรือกระทั่งส่อไปในทางอาจจะผิดกฎหมายฟอกเงิน ซึ่งมีโทษสูงมากด้วย ยังไม่นับหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดการเป็นบรรษัทธรรมาภิบาลภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

สำหรับ บก.ปอศ. มีอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรักษาความสงบเรียบร้อยป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่เกี่ยวกับการเงินการธนาคารทุกประเภท และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับความผิดทางอาญาเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ การป้องกันอาชญากรรมเกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ทั้งนี้ เงื่อนไขการปล่อยกู้สินเชื่อบุคคลภายใต้การกำกับของ ธปท. หากเป็นสินเชื่อเช่าซื้อ เพดานดอกเบี้ยต้องไม่เกิน 15% ต่อปี, เพดานสินเชื่อบุคคลกรณีไมโครไฟแนนซ์ต้องไม่เกิน 28% และกรณีของสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ต้องไม่เกินเพดาน 36% ต่อปี

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร MTLS อ้างว่า ธุรกิจหลักของบริษัทปล่อยเฉพาะสินเชื่อที่มีหลักประกัน โดยดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายดำเนินการสำหรับรถยนต์ 20% ส่วนรถจักรยานยนต์ 24% ต่อเดือน พร้อมยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ถูกตรวจสอบจาก ธปท. หรือกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) จากผู้ร้องเรียนเรื่องหลักประกันเมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) ปัจจุบัน เป็นเจ้าตลาดสินเชื่อรถและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2557 มีผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน มีพนักงานเกือบ 6,000 คน มีสาขาทั้งหมด 2,200 สาขา

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1