'เจ้าสัวเจริญ' สยายปีก ขน “บิ๊กซี” บุกอาเซียน

03 ต.ค. 2560 | 12:33 น.
 

นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท ทีซีซี และประธานคณะกรรมการ บมจ. บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ หรือ BIGC   เปิดเผยว่า ธุรกิจค้าปลีกในภูมิภาคอาเซียนมีแนวโน้มเติบโตที่ดี และบริษัทมองเห็นโอกาสในการปักธงขยายธุรกิจในสปป.ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย โดยบริษัทมีแผนลงทุนอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การดำเนินการของกลุ่มค้าปลีก เครือเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ หรือบีเจซี (BJC) ประกอบด้วย  เอ็มพอยท์มาร์ท,เอ็มเอ็ม เมก้า มาร์เก็ต ,บีสมาร์ท และบิ๊กซี   มีแนวทางขยายสู่กลุ่มประเทศในภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น จากปัจจุบันกระจายตัวอยู่ในไทย เวียดนาม สปป. ลาว อยู่ทั้งสิ้นราว 1,200 แห่ง โดยมีแผนนำแบรนด์บิ๊กซีเข้าไปขยายตลาดในมาเลเซียเพิ่มเติมเบื้องต้นอยู่ระหว่างศึกษาแผนงาน ควบคู่กับการมองหาตลาดใหม่ๆอย่างกัมพูชาซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้เล่นสนใจเข้าไปทำธุรกิจค้าปลีกเป็นจำนวนมาก

 

ปัจจุบันภาพรวมธุรกิจของบีเจซีถือว่ามีการเติบโตที่ดีทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจัยหลักของความสำเร็จส่วนหนึ่งมาจากคู่ค้าโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีความแข็งแกร่งและรู้อุปสรรควิธีการบริหารงานเข้ามาเป็นพันธมิตร โดยปัจจุบันบิ๊กซีเพิ่มแผนกดูแลคู่ค้าให้ก้าวหน้าควบคู่ไปกับการขยายสาขาของบิ๊กซีนอกประเทศไทย เพื่อให้คู่ค้ารายย่อยสามารถเดินไปด้วยกันได้ นอกจากนี้ยังนับเป็นช่องทางหนึ่งของการสร้างคนใหม่เข้ามาในธุรกิจ

6-big-c-supermarket-hue-hue

ด้านนายอัศวิน เตชะเจริญวรกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์  และบมจ.  บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด ห้างค้าปลีกในกลุ่มบีเจซี กล่าวว่า การขยายสาขาในเวียดนามยังมีศักยภาพและสร้างการเติบโตให้กับกลุ่มได้อย่างต่อเนื่องไม่แพ้ประเทศไทย เนื่องจากมีประชากรกว่า 90 ล้านคนมากกว่าเมืองไทย โดยปัจจุบันบีเจซีมีร้านสะดวกซื้อบีสมาร์ท 170 แห่งเป็นอันดับ 3 เอ็มเอ็มฯ  19แห่ง และยังมีโอกาสเติบโตได้มากกว่านี้

 

“วันนี้บีเจซีไม่ได้มองแค่เมืองไทยแต่เป็นทั้งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ทุกประเทศต้องครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ การลงทุนต้องคุ้มค่า หากใช้เม็ดเงินไปแล้วผลตอบแทนต้องคุ้มค่า เนื่องจากยังมีภาระหนี้อยู่ ไม่ได้มองว่าจะเปิดสาขาได้มากน้อยเท่าไหร่ แต่มองการสร้างผลกำไรมากกว่า”