ไฟเขียวร่างกฎกระทรวงจัดระเบียบที่เก็บก๊าซธรรมชาติ

03 ต.ค. 2560 | 11:16 น.
ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์สถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ ผู้ประกอบการต้องขออนุญาตก่อน และเก็บรักษาได้จำกัดเฉพาะที่ติดตั้งหรือทดสอบระบบรถยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือเพื่อการศึกษาเท่านั้น

-3 ต.ค.60- พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้

 

โดยกระทรวงพลังงานเสนอว่า ตามม. 7 (1) (2) (3) (5) และ (7) แห่งพ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 บัญญัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มีอำนาจออกกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การเก็บรักษาและการควบคุมอื่นใดเกี่ยวกับก๊าซธรรมชาติ ในปัจจุบันยังไม่มีหลักเกณฑ์ และวิธีการในการปฏิบัติเกี่ยวกับสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ การประกอบกิจการสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จึงได้ยกร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. .... ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิงตามพระราชบัญญัติควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2542 แล้ว จึงได้เสนอร่างกฎกระทรวงสถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ พ.ศ. .... มาเพื่อดำเนินการ

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-4 สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวง คือ 1. กำหนดให้สถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติเป็นกิจการที่ต้องได้รับใบรับแจ้งการประกอบกิจการควบคุมประเภทที่ 2 (กิจการที่จะประกอบกิจการ ต้องแจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน) จากกรมธุรกิจพลังงาน  2. กำหนดให้สถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติ ได้แก่ สถานที่เฉพาะพื้นที่การติดตั้งระบบรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือใช้สำหรับการตรวจสอบและทดสอบการติดตั้งระบบรถยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือใช้ในงานเพื่อการศึกษาหรืองานวิจัยเท่านั้น

3. กำหนดให้สถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติต้องเก็บรักษาก๊าซธรรมชาติไว้ในถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติ หรือกลุ่มถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติ โดยต้องเป็นชนิดที่ติดตั้งแบบเหนือพื้นดิน และต้องอยู่ที่ระดับชั้นล่างของอาคารเก็บก๊าซธรรมชาติ ห้ามติดตั้งไว้บนดิน  4. กำหนดให้สถานที่เก็บรักษาก๊าซธรรมชาติต้องแสดงรายละเอียดของแผนผังโดยสังเขป แสดงตำแหน่งที่ตั้งถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติ เครื่องสูบอัด ระบบท่อ ระบบป้องกัน และระงับอัคคีภัย พร้อมทั้งแบบก่อสร้าง แบบระบบไฟฟ้า แบบอาคารเก็บก๊าซธรรมชาติและรายการคำนวณความมั่นคงแข็งแรง และการออกแบบ สร้าง ติดตั้ง ตรวจสอบและทดสอบ ต้องเป็นไปตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม และก่อนการใช้งานต้องทำการทดสอบและตรวจสอบเพื่อป้องกันความเสียหายและอันตราย และ

5. กำหนดลักษณะอาคารเก็บก๊าซธรรมชาติ โดยพื้นต้องเป็นคอนกรีตเรียบ ฝาและผนังต้องเป็นวัตถุทนไฟ ต้องมีช่องระบายอากาศ หลังคาต้องทำด้วยวัสดุติดไฟได้ยาก หรือไม่เป็นเชื้อเพลิง ถังเก็บและจ่ายก๊าซธรรมชาติ เครื่องสูบอัดก๊าซธรรมชาติต้องตั้งไว้ในที่ที่มีการระบายอากาศอย่างเหมาะสม มีป้ายห้ามและคำเตือนเพื่อความปลอดภัย และห้ามเก็บวัตถุไวไฟ หรือพักอาศัยในอาคารดังกล่าว ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3