อุดรฯเปิดตัว‘มาสคอต’ ชู‘คุณทองโบราณ’บูมท่องเที่ยวจังหวัด

07 ต.ค. 2560 | 10:04 น.
อุดรฯนำฟอสซิล “คุณทองโบราณ” มาแปลงเป็นมาสคอต ประจำจังหวัด เพื่อการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของจังหวัด กระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้หมุนเวียน

นายสิธิชัย จินดาหลวง รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เปิดเผยว่า อุดรธานีเป็นจังหวัดใหญ่ และเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงไปพื้นที่ใกล้เคียงและประเทศในลุ่มอนุภูมิภาคแม่นํ้าโขง:GMS ได้ น่าที่จะมีสัญลักษณ์หรือโลโกประจำจังหวัดเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งมีมติให้ใช้ ฟอสซิลสุนัขโบราณที่มีการขุดพบในบริเวณแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง และได้รับพระราชทานนามจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชฯ รัชกาลที่ 9 ว่า “คุณทองโบราณ” ซึ่งทางจังหวัดอุดรธานี เห็นถึงความสำคัญของฟอสซิลสุนัข คุณทองโบราณ จึงได้ดัดแปลงให้มาเป็นมาสคอตประจำจังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นตัวแทนการท่องเที่ยวและภาพลักษณ์ของจังหวัด

MP21-3302-2A “พร้อมกันนี้ได้มอบให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี ดำเนินการในการจัดการประกวดออกแบบมาสคอตดังกล่าว จนสามารถได้แบบมาสคอต ซึ่งเป็นผลงานของนาย อนิรุทธ์ เอมอิ่ม โดยให้ชื่อว่า คุณทองโบราณ มีความหมายของสัญลักษณ์ของมาสคอตว่า เป็นสุนัขพันธุ์ไทย ผ้ามัดหมี่ย้อมคราม ไหบ้านเชียง แนวคิดในการออกแบบ นำเอาลักษณะแบบจำลองมาตัดทอนให้น่ารัก เป็นมิตร สำหรับเป็นตัวแทนเผยแพร่ภาพลักษณ์ และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี พันคอด้วยผ้ามัดหมี่ย้อมคราม แทนหัตถกรรมทอผ้าที่เป็นที่รู้จัก สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดอุดรธานี ไหบ้านเชียง แทนแหล่งวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของจังหวัดอุดรธานี”

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-4 ทั้งนี้มาสคอตคุณทองโบราณ ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสัญลักษณ์จะใช้เป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัดอุดรธานี เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวจังหวัดอุดรธานี ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น เพื่อส่งเสริมการตลาด เผยแพร่ภาพลักษณ์ ชื่อเสียงของจังหวัดอุดรธานี และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัด นอกจากจากนี้ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มรายได้จากการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลด้วย

นางสาวเบญจพร สาพรม หัวหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง กล่าวถึงประวัติความเป็นมาของ คุณทองโบราณว่า เมื่อปี 2546 พ.ญ.คุณหญิงอัมพร และ น.พ.กฤษณ์ จันทิก ได้เดินทางมาขุดค้นโบราณคดีบ้านเชียง และได้ขุดพบฟอสซิลสุนัขสภาพสมบูรณ์เต็มตัวฝังอยู่เคียงข้างกับโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ในเวลาต่อมา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 พระราชทานนามฟอสซิลสุนัขว่า “คุณทองโบราณ” ซึ่งขณะนี้โครงกระดูกสุนัข “คุณทองโบราณ” ก็ยังเก็บรักษาเอาไว้ที่ พิพิธภัณฑ สถานแห่งชาติบ้านเชียง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี และเปิดให้ประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้เข้า ชมศึกษาเป็นประจำ

[caption id="attachment_99464" align="aligncenter" width="335"] เสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี เสกสรร ศรีไพรวรรณ
ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี[/caption]

นายเสกสรร ศรีไพรวรรณ ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุดรธานี เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” จังหวัดอุดรธานี ถึงแผนการตลาด ปี 2561 ว่า กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน 1 จะร่วมกันทำการผลักดันการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทั้งในพื้นที่ พื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงพื้นที่ท่องเที่ยวในประเทศเพื่อนบ้านคือ สปป.ลาว เป็นหลักในเบื้องต้น รูปแบบการจัดคาราวาน จะเป็นการจัดกิจกรรมในพื้นที่รับผิดชอบ ททท.อุดรธานี การเดินทางขับรถเพื่อการท่องเที่ยวในพื้นที่ แล้วเชื่อมโยงนำเที่ยวไปยังพื้นที่ที่มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เดินทางผ่านเข้าไปสู่ สปป.ลาว เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวมาครั้งเดียว ได้ 2 ประเทศ

MP21-3302-1A นอกจากนี้ ยังทำกิจกรรมกับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เป็นสตรี ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพในการใช้จ่ายสูง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยทำงาน และกลุ่มธุรกิจขายตรงที่มีสตรีมากกว่า 80% ที่ใช้พื้นที่จังหวัดอุดรธานีเป็นสถานที่ในการประชุมสัมมนามากที่สุด เนื่องจากกลุ่มธุรกิจนี้มองว่าจังหวัดอุดรธานีมีศักยภาพ และเป็นพื้นที่สามารถขยายธุรกิจไปยังจังหวัดต่างๆ ได้ง่าย และขยายไปยัง สปป.ลาวได้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3