‘เคนวูด’ยํ้า แบรนด์เครื่องครัวชั้นนำ

07 ต.ค. 2560 | 08:52 น.
กว่า 20 ปีของแบรนด์เครื่องครัวเคนวูด (KENWOOD) ที่อยู่ในตลาดเมืองไทยในฐานะเครื่องครัวแบรนด์พรีเมียมชั้นนำระดับโลกที่มีประวัติศาสตร์อายุยาวนานกว่า 70 ปี ภายใต้การนำเข้าของ บริษัท ทิพย์ธนาพร จำกัด ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องครัวและเครื่องชงกาแฟรายใหญ่ของไทย แต่ทว่าช่วงที่กรำศึกในตลาดเครื่องครัวมากว่า 2 ทศวรรษชื่อของแบรนด์เคนวูด กลับเป็นที่จดจำในฐานะแบรนด์เครื่องเสียงมากกว่า เนื่องมาจากชื่อเดียวกัน และภาพลักษณ์ของแบรนด์อีกฝั่งที่แข็งแกร่งมากกว่า

MP36-3303-C ดังนั้นโจทย์ใหญ่ของ “ทิพย์ธนาพร” ในครั้งนี้คือจะสร้างแบรนด์เครื่องครัวอย่างเคนวูดอย่างไร ให้ลูกค้าไม่สับสนและนึกถึงแบรนด์เครื่องครัวมากกว่า

“แพรวพรรณ อิทธิธนวัฒนา” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด เล่าถึงแผนงานการปั้นแบรนด์ให้เป็นที่น่าจดจำในครั้งนี้ว่า ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ผู้บริโภคนึกถึงชื่อของเคนวูดในฐานะเครื่องครัวมากกว่าเครื่องเสียง ซึ่งจุดนี้ทางบริษัทเข้าใจเป็นอย่างดี จึงได้เริ่มทยอยยํ้าภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ตั้งแต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของการเปิดตัวอีเวนต์ใหญ่ในการสื่อสารแบรนด์ผู้บริโภคภายหลังเก็บตัวเงียบมาเป็นเวลานาน เนื่องจากที่ผ่านมากลุ่มผู้บริโภคมักจะสับสนว่าเป็นแบรนด์เดียวกับเครื่องเสียงชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-4 ซึ่งแน่นอนว่าการปั้นแบรนด์ให้เป็นที่จดจำง่ายที่สุดและลดความสับสนของผู้บริโภค จะต้องนำเสนอผ่านสื่อที่เข้าถึงง่ายและผู้คนนิยมมากที่สุด นั่นคือการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์โรงเรียนสอนทำอาหาร รายการมาสเตอร์เชฟไทยแลนด์ และสอนทำอาหารในยูทูบ จัดงานต่างๆเพื่อแนะนำสินค้า ซึ่งถือว่าได้ผลในระดับที่น่าพอใจในช่วงแรกที่มีการยํ้าภาพลักษณ์ใหม่

ขณะที่แผนงานต่อไปเพื่อให้ไปถึงจุดหมายทางแบรนด์จะยังคงเดินหน้ารุกตลาดอย่างต่อเนื่อง ทั้งจัดกิจกรรม จัดโปรโมชัน จัดเวิร์กช็อป ต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ควบคู่กับการขยายช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียนสอนทำอาหารและร้านอาหาร เป็นต้น โดยตั้งเป้าหมายผลักดันให้มียอดขายในปีนี้เติบโต 20% และเพิ่มเป็น 30% ในปีหน้า

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3