แฟมิลี่มาร์ทปรับตัวรับสังคมไร้เงินสด

07 ต.ค. 2560 | 08:42 น.
แฟมิลี่มาร์ทชูแนวคิด “คอนวีเนียนเซอร์วิส” วันสต็อปช็อปปิ้ง 24 ชม. ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ แนะรีเทลเลอร์ต้องมองเทรนด์ให้ออก และปรับตัวให้ทัน เผยอยู่ระหว่างมองหาเทคโนโลยีใหม่เข้าเสริม หลังชิมลางให้บริการสังคมไร้เงินสด

นางจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด ผู้บริหารร้านสะดวกซื้อ “แฟมิลี่มาร์ท” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เพื่อตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคยุค 4.0 แฟมิลี่มาร์ทจึงเดินหน้าก้าวสู่การเป็นคอนวีเนียนเซอร์วิสในรูปแบบ one stop shopping 24 ชม. โดยลูกค้าสามารถเข้ามาใช้บริการต่างๆ ทั้งการซื้อสินค้าออนไลน์ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่าน E-Payment การบริการรับส่งพัสดุ รวมไปถึงการให้บริการซื้อสินค้าผ่าน QR Code ในยุคสังคมไร้เงินสด หรือ Cashless Society ด้วย

[caption id="attachment_215337" align="aligncenter" width="503"] จิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด จิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท จำกัด[/caption]

“พฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลง มีเวลาน้อย ต้องเร่งรีบ และใช้เวลาอย่างคุ้มค่า ซึ่งแฟมิลี่มาร์ท มุ่งตอบโจทย์ให้กับลูกค้าด้วยการเพิ่มสินค้าและบริการที่เหมาะสม รวมไปถึงการขยายสาขาให้เข้าไปอยู่ใกล้กับผู้บริโภคให้มากที่สุด ซึ่งปัจจุบันจะมีทั้งสาขาในอาคารสำนักงาน คอนโดฯ รวมถึงสถานที่ชุมชนต่างๆ เป็นต้น”

โดยรูปแบบการให้บริการแบบวัน สต็อป ช็อปปิ้ง จะเป็นการสร้างความสะดวกสบาย ขณะเดียวกันการบริหารจัดการก็ต้องให้ทันกับความต้องการ เช่น สินค้าต้องสดใหม่เสมอ ฯลฯ ขณะที่การรับชำระเงินก็ต้องมีความหลากหลายทั้ง Credit Card, Rabbit Card , Alipay รวมถึงการจำหน่ายบัตรกิฟท์ การ์ด การเติมเงินผ่าน Line pay เป็นต้น

อย่างไรก็ดี วันนี้รีเทลเลอร์ จำเป็นต้องมองเทรนด์ให้ออก และองค์กรต้องรู้จักปรับตัวให้ทันกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งมองหาสิ่งอำนวยความสะดวกตลอดเวลา ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของผู้ประกอบการที่ต้องเข้าถึงลูกค้า และเข้าใจความต้องการของลูกค้า พร้อมกับพัฒนาให้ได้มากที่สุด

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-4 “วันนี้แฟมิลี่มาร์ท ยังคงเน้นนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับลูกค้า รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยเสริม รวมไปถึงตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น ก็อยู่ระหว่างการศึกษาถึงความเหมาะสมและความต้องการของลูกค้า ซึ่งอาจจะนำเข้าให้บริการเมื่อลูกค้าต้องการ”

นางจิรนันท์ กล่าวอีกว่า การบ้านของแฟมิลี่มาร์ทคือ ต้องจับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าให้ครอบคลุมครบทุกกลุ่ม เมื่อลูกค้าคนรุ่นใหม่นิยมออนไลน์ก็ต้องทำโปรโมชันผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ขณะที่ในกลุ่มเอสเอ็มอีก็เสริมบริการรับส่งพัสดุ ผ่านเคอรี่ เอ็กซ์เพรส ซึ่งเริ่มทดลองให้บริการเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับดี จนปัจจุบันขยายสาขาเพิ่มเป็น 65 แห่ง และคาดว่าจะครบ 300 แห่งในกรุงเทพฯ ในปีนี้ก่อนจะขยายไปครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศในปี 2561

สำหรับในปีนี้แฟมิลี่มาร์ทขยายสาขาใหม่เพิ่มขึ้น 60 แห่ง และปรับปรุงสาขาเดิมอีก 100 แห่งเพื่อเน้นความทันสมัย โดยมีสาขาต้นแบบที่สุขุมวิท 33 ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3