ทีวีดิจิตอลปรับผังต.ค.เผยรายได้โฆษณามีต่อเนื่องแม้ลดโทนสี เนื้อหา

08 ต.ค. 2560 | 03:21 น.
ทีวีดิจิตอลพร้อมใจปรับผังรายการเฉพาะกิจ ร่วมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ตลอดเดือนตุลาคม ปรับลดโทนสี เนื้อหา และโฆษณา

หลังสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้กำหนดแนวปฏิบัติการออกอากาศช่วงงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ในเดือนตุลาคม 2560 ให้กับผู้รับใบอนุญาตโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างพร้อมใจกันปรับผังรายการเฉพาะกิจ

โดยนายโกศล สงเนียม ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงแนวทางการปฏิบัติสำหรับการออกอากาศในช่วงเวลาดังกล่าวว่า ในช่วงแรกผังรายการต่างๆ ทางช่อง 19 สปริงนิวส์ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง แต่เริ่มเพิ่มรายการสารคดีเข้ามา พร้อมกับเริ่มลดโทนสีลงเพื่อความเหมาะสม และปฏิบัติตามแนวทางของ กสทช.กำหนด ส่วนช่วงเวลาอื่นๆ ได้ยึดตามแนวปฏิบัติของ กสทช. เช่นกัน อาทิ ช่วงวันที่ 13-24 ตุลาคม ภาพและสีที่ใช้ในการออกอากาศปรับโทนสีลง 40% ในวันที่ 13 ตุลาคม มีการนำเสนอรายการพิเศษที่เกี่ยวกับวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ วันที่ 14-20 ตุลาคม ได้สอด แทรกรายการพิเศษเกี่ยวกับการรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ วันที่ 21-24 ตุลาคม เพิ่มเติมรายการพิเศษที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ก่อนเข้าสู่ห้วงของวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ

MP36-3303-A อย่างไรก็ตาม ผังรายการของทางช่องสปริงนิวส์จะมีการปรับทุกๆ สัปดาห์ เพื่อความเหมาะสมของการออกอากาศ โดยเบื้องต้นผังรายการในช่วงวันที่ 1-7 ตุลาคมนี้ ได้มีการนำเสนอ 3 รายการที่เป็นรายการไฮไลต์เสนอกับทางกสทช. ได้แก่ รายการเจาะลึกทั่วไทย Tonight รายการเจาะลึกทั่วไทย (Inside Thailand) และรายการ ปรากฏการณ์ข่าวจริง

ส่วนโฆษณาของลูกค้าที่จะออกอากาศ ไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบ แต่พิจารณาเนื้อหาที่เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้ายังคงลงโฆษณาในช่วงวันที่ 1-12 ตุลาคม เป็นปกติ แต่พิจารณาให้เหมาะสม ไม่มีโฆษณาที่ร่าเริงหรือมีภาพ ที่ไม่เหมาะสม กลุ่มลูกค้าที่ยังคงลงโฆษณาต่อเนื่องเป็นปกติ จะเป็นสินค้ากลุ่มอุปโภคบริโภค และหน่วยงานราชการ แต่หลังจากวันที่ 13 ตุลาคมเป็นต้นไปจนถึงสิ้นเดือน ลูกค้าส่วนใหญ่ได้ยกเลิกการลงโฆษณาไปก่อน โดยไม่ได้ปรับเปลี่ยนเนื้อหาของโฆษณาหรือใช้ข้อความถวายความอาลัยแต่อย่างใด

1rs ด้านนายองอาจ สิงห์ลำพอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สถานีโทรทัศน์ช่อง 8 บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ช่อง 8 ปรับลดโทนภาพและเนื้อหาลงให้เหมาะสม เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมเป็นต้นไป พร้อมทั้งเพิ่มเนื้อหานำเสนอ สารคดีเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ พระเจ้าแผ่นดิน, แผ่นดินวัยเยาว์, เอกกษัตริย์ราชาแห่งแผ่นดิน ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ สัญญาณจากฟ้า VR 009 new, อาม่า, จากฟ้าสู่ดิน, คนล่าเฆม, แผ่นดินของเรา, มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์, เรื่องเดียวกัน และเหรียญของพ่อ รวมทั้ง การ์ตูนเฉลิมพระเกียรติเรื่องพระมหาชนก และภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชัน 3 มิติ เกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านต่างๆ ตลอดจนเชื่อมโยงสัญญาณถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 จากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย

โดยไฮไลต์ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ จะเป็นรายการ “เจาะประเด็น” สกู๊ปพิเศษเทิดพระเกียรติ โดยเชิญผู้ถวายงานใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทในหลวง รัชกาลที่ 9 มาถ่ายทอดความภาคภูมิใจที่สุดแห่งชีวิต เช่น 
ม.ล.สราลี กิติยากร หรือ คุณนํ้าผึ้ง ธิดาคนเล็กในม.ร.ว.อดุลกิติ์ กิติยากรกับท่านผู้หญิงพันธุ์สวลี กิติยากร และพระขนิษฐาของพระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ, ม.ล. ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, พล.อ.น.พ.ชูฉัตร กำภู ณ อยุธยา แพทย์ตามในหลวงรัชกาลที่ 9 ฯลฯ เริ่มออกอากาศตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคมนี้ทุกวัน เวลา 12.10 น.

“เบื้องต้นได้แจ้งให้ลูกค้าที่ซื้อโฆษณาได้รับทราบโดยทั่วกันแล้ว ว่ามีการปรับเปลี่ยนผังรายการ และเลือกนำเสนอโฆษณาที่เหมาะสม โดยปัจจุบันการจองโฆษณาตลอดเดือนยังคงมีต่อเนื่องไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด โดยรูปแบบการโฆษณาจะมีทั้งการนำเสนอสินค้าและบริการ และโฆษณาเพื่อถวายความอาลัย ส่วนรูปแบบรายการจะกลับสู่ปกติอีกครั้งในวันที่ 30 ตุลาคมเป็นต้นไป”

เขมทัตต์ พลเดช กก.ผอ.ใหญ่ บมจ.อสมท ขณะที่นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า อสมท ร่วมกับรัฐบาลและกสทช ในการปรับโทนภาพและเนื้อหารายการที่ออกอากาศผ่านช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30, MCOT Family ช่อง 14 และเครือข่ายวิทยุ อสมท ทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป แบ่งเป็น 3 ช่วง ได้แก่ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-20 ตุลาคมปรับโทนสีและภาพลดลง 40% ช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคมนำเสนอรายการเทิดพระเกียรติ งดรายการรื่นเริง และช่วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 26-29 ตุลาคม นำเสนองานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลย
เดชฯ งดรายการบันเทิง และการโฆษณา

ทั้งนี้อสมท ได้รวบรวมคอนเทนต์เกี่ยวกับในหลวง รัชกาลที่ 9 มีความยาวกว่า 5,000 นาที มาออกอากาศตลอดทั้งเดือนตุลาคมนี้ อาทิ ภาพยนตร์ส่วนพระองค์จากหอจดหมายเหตุ, ภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ “เทิดเกล้า จากคำสอนของพ่อ”, ละครโทรทัศน์เฉลิมพระเกียรติ “ค่าของแผ่นดิน”, สารคดี “พระเจ้าแผ่น ดิน” นอกจากนี้ จะนำสารคดี “สายธารพระราชไมตรี” ซึ่งเป็นคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟออกอากาศเฉพาะช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 และ MCOT Family ช่อง 14 เท่านั้น

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-4 โดยในวันที่ 13 ตุลาคมนี้ จะจัดรายการพิเศษ “ใต้แสงแห่งพระบารมี” ออกอากาศตั้งแต่เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป พร้อมเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยทั้งที่อาศัยอยู่ในประเทศและต่างประเทศร่วมยืนสงบนิ่งในเวลา 15.52 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่ทรงเสด็จสวรรคต เป็นเวลา 89 วินาที

ขณะที่ผู้ประกอบการช่องต่างๆ ต่างปรับผังเฉพาะกิจ ไม่ว่าจะเป็น ช่องวัน 31 ที่ร่วมถวายความอาลัยโดยแพร่ภาพออกอากาศ ละคร, สารคดีเทิดพระเกียรติ อาทิ ภาพยนตร์สั้นเฉลิมพระเกียรติ ชุด “ทศพิธธรรมราชา”, ภาพยนตร์สารคดีชุด “แผ่นดินวัยเยาว์”, ละครเทิดพระเกียรติ “ตามรอยพระราชาจากภูผาสู่มหานที”, แผ่นดินนี้มีรัก, เย็นศิระนํ้าพระทัย, แผ่นดินของเรา ฯลฯ และยังมีรายการพิเศษ “สดุดี คีตราชา” และละครพิเศษ “เราเกิดในรัชกาลที่ ๙ เดอะซีรีส์” ซึ่งเป็นการรวมทัพนักร้องนักแสดงและผู้กำกับกว่าร้อยชีวิต ที่พร้อมใจกันมาร่วมในงานสำคัญครั้งนี้ด้วยหัวใจเดียวกัน ส่วนช่อง โมโน 29 ได้ปรับผังรายการโดยนำเสนอรายการสารคดีเทิดพระเกียรติตามรอย 9 พระบาท และรายการ อื่นๆ อีกมากมาย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-3