MG มุ่งสู่สมาร์ทคาร์

07 ต.ค. 2560 | 00:49 น.
ค่ายเอ็มจี อวดโฉมนวัตกรรมใหม่ที่จะก้าวไปสู่การเป็นสมาร์ทคาร์ในอนาคต กับระบบอัจฉริยะล่าสุด “i-SMART”ครั้งแรกของโลกกับระบบสั่งการภาษาไทย พร้อมทั้งเรียนรู้ถึงพฤติกรรมผู้ขับขี่

“เทคโนโลยียานยนต์มีการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง และเอ็มจีไม่เพียงมีความมุ่งมั่นเป็นผู้นำเทคโนโลยีใหม่ แต่เราต้องการพัฒนาการใช้งานเทคโนโลยีในแบบที่ไม่เคยมีบริษัทรถยนต์รายใดทำมาก่อน เราจึงนำเสนอระบบการควบคุมภายในรถยนต์ที่มีความก้าวหน้าและใช้งานง่าย เพื่อให้ชีวิตของลูกค้ามีความสะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งกว่าเดิมไม่ว่าพวกเขาจะนั่งอยู่ในรถยนต์หรือไม่ก็ตาม” นายซื่อ กั๋ว ย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์ซีพี จำกัด กล่าวและว่า

ด้วยวิสัยทัศน์ดังกล่าวทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและระบบการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ (Internet of things) และการพัฒนารถยนต์แห่งอนาคตให้มีความเป็นอัจฉริยะ (Intelligent) ซึ่งผลที่ได้ออกมาล่าสุด คือระบบอัจฉริยะอย่าง “i-SMART”

สำหรับ“i-SMART” ถือเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ระบบการเชื่อมต่อในรถรองรับการสั่งงานภาษาไทย โดยผู้ใช้สามารถควบคุมระบบ การสั่งการด้วยเสียง (Voice Command) เพียงแค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี”(HelloMG) เพื่อเริ่มต้นใช้งาน หลังจากนั้นก็สามารถที่จะสั่งการฟังก์ชันต่างๆในตัวรถ รวมไปถึงระบบเอนเตอร์เทนเมนต์, ระบบช่วยนำทาง ที่จะทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัย

นอกจากนั้นแล้วยังควบคุมสั่งการผ่านหน้าจอภายในรถ และการสั่งการผ่านโมบายแอพพลิเคชันผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเลต

MP32-3303-B “ก่อนที่จะเข้าไปนั่งในรถยนต์เราสามารถที่จะสตาร์ตรถ หรือเปิดระบบปรับอากาศ โดยสั่งงานผ่านมือถือหรือแท็บเลต และระบบใหม่นี้ยังรวบรวมข้อมูลสำคัญและแจ้งต่อผู้ขับขี่แบบเรียลไทม์ได้ ไม่ว่าจะเป็น ระดับนํ้ามันเชื้อเพลิง ,สภาพการทำงานของแบตเตอรี่, เครื่องยนต์ และระบบเบรก รวมถึงอุณหภูมิภายนอกรถยนต์ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ นอกจากนั้นแล้วยังช่วยแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของรถอย่างผิดปกติซึ่งอาจเกิดจากการโจรกรรม ตรงจุดนี้ถือเป็นการช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกระดับ”

การใช้งานระบบนี้จะรองรับตั้งแต่ก่อนเดินทาง ขณะเดินทาง และหลังเดินทาง เพียงเจ้าของรถติดตั้งโมบายแอพพลิเคชันไว้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ เจ้าระบบดังกล่าวก็จะทำหน้าที่เสมือน เลขาฯหรือผู้ช่วยส่วนตัวที่จะแจ้งข้อมูลและแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลานัดหมายต่างๆรวมไปถึงการค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด มีการรายงานสภาพจราจร และสภาพอากาศเพื่อให้ไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

จุดเด่นอีกประการของระบบใหม่นี้ คือการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่และพัฒนาความสามารถให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) เมื่อผู้ขับขี่เดินทาง
ไปถึงจุดหมายใดจุดหมายหนึ่งเป็นประจำทุกวัน ระบบนี้จะเรียนรู้เส้นทางที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้ง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น

“รถยนต์ไม่ได้เป็นแค่ยานพาหนะดั้งเดิมที่มีหน้าที่นำพาไปสู่จุดหมาย แต่คือผู้ช่วยส่วนตัวที่ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความปลอดภัย พร้อมกับทำให้ชีวิตง่ายขึ้นด้วยการตอบสนองความต้องการที่ปรับเปลี่ยนได้ตามการใช้งานของแต่ละบุคคล โดยระบบการเชื่อมต่อรุ่นใหม่นี้จะทยอยติดตั้งในรถยนต์ เอ็มจี รุ่นใหม่ที่จะจัดจำหน่ายในประเทศไทยในอีกไม่ช้า” นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวปิดท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว