ยูเออีเนรมิตเมืองแห่งอนาคต จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

07 ต.ค. 2560 | 12:08 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประเทศที่เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมที่ท้าทายธรรมชาติอย่างอหังการ เม็ดเงินลงทุนมหาศาลและเทคโนโลยีการก่อสร้างที่นำสมัยทำให้เราได้เห็นอาคารสูงที่สุดในโลกอย่าง “เบิร์จ คาลิฟา” ผุดขึ้นที่นั่น และที่เป็นแลนด์มาร์กก่อนหน้านั้น ก็คืออาคารโรงแรม “เบิร์จ อัลอาหรับ” ที่ครองสถานะโรงแรมสูงที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่บนเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นมา ยังคงมีสถาปัตยกรรมลํ้ายุคกำลังก่อสร้างเตรียมปรากฏโฉมเพื่อทำลายสถิติโลกอีกหลายโครงการในยูเออี แต่ 1 โครงการที่เรากำลังจะพูดถึงในฉบับนี้ นับว่าแหวกแนวยิ่งกว่าโครงการใดๆที่เคยมีมา นั่นคือการเนรมิตเมืองจำลองขนาด 1.9 ล้านตารางฟุตขึ้นกลางทะเลทรายเพื่อจำลองการใช้ชีวิตของมนุษย์บนดาวอังคาร

MP30-3302-1B โครงการนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Mars Scientific City หรือเมืองวิทยาศาสตร์ดาวอังคาร นับเป็นก้าวแรกของโครงการใหญ่กว่านั้น นั่นคือการขึ้นไปสร้างเมืองที่มนุษย์จะขึ้นไปอยู่ได้จริงๆบนดาวอังคารในปี ค.ศ. 2117 หรือในอีก 100 ปีข้างหน้า!

MP30-3302-B สื่อท้องถิ่นรายงานว่า เมืองวิทยาศาสตร์ดาวอังคารเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการพัฒนาแห่งชาติสู่อนาคตของยูเออี โครงการนี้จะใช้เงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 136.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 4,490 ล้านบาท ซึ่งภายในโดมของเมืองจำลองจะประกอบด้วยห้องทดลอง รวมทั้งศูนย์วิจัยเพื่อทดสอบเกี่ยวกับอาหาร นํ้า และพลังงานที่จะใช้หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในอนาคต โครงการนี้จะดำเนินการคู่ขนานไปกับโครงการ Hope ซึ่งมีเป้าหมายนำยานอวกาศขึ้นสู่ดาวอังคารในปี 2020 โดยคาดว่าจะไปถึงและเริ่มโคจรรอบดาวอังคารในปี 2021 ซึ่งจะเป็นปีฉลองการก่อตั้งประเทศยูเออีครบรอบ 50 ปี

MP30-3302-3B จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว