กองทุน‘เสี่ยง’ลงทุนกระจุกตัว ก.ล.ต.ปรับเกณฑ์เทียบสากลแก้นิยาม‘บิ๊กรีเทล’

06 ต.ค. 2560 | 12:10 น.
ก.ล.ต.ปรับปรุงเกณฑ์กองทุนรวมใกล้คลอด แก้คำนิยาม“ผู้มีเงินลงทุนสูง”คาดมีผล 1 มกราคม 2561 พร้อมปรับเกณฑ์การลงทุน หลังพบลงทุนกระจุกตัว จัดระดับความเสี่ยงลงทุนตราสารไม่จัดอันดับหรือตํ่ากว่าระดับลงทุน 60% ชี้เสี่ยงเท่าหุ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)แจ้งว่าสำนักงานได้ปรับปรุงหลักการการปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกระจายการลงทุนและการเปิดเผยคำเตือนและความเสี่ยงของกองทุนรวมตามความเห็นของผู้ประกอบธุรกิจในหลายประเด็นเพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้นและได้เสนอให้คณะอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจัดการของกองทุนพิจารณาและได้ปรับปรุงตามความเห็นของคณะอนุกรรมการแล้ว พร้อมทั้งยกร่างประกาศตามแนวทางปรับปรุงใหม่ สำนักงานจึงเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบธุรกิจและบุคคลทั่วไป จนถึงวันที่ 10 ตุลาคม 2560

MP19-3302-A สำหรับร่างประกาศที่ปรับปรุง ได้แก่ นิยามของผู้มีเงินลงทุนสูง (big retail) เนื่องจากปัจจุบันการเสนอขายกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนที่มิใช่รายย่อย (กอง AI)สามารถขายให้กับผู้ลงทุนสถาบัน(II) ผู้ลงทุนรายใหญ่ (HNW) และ big retail ขณะที่กอง AIไม่กระจายการลงทุนซึ่งมีความเสี่ยงมากกว่ากองทุนรวมทั่วไป รวมทั้ง big retail อาจเป็นรายย่อยที่มีเงินลงทุนในกองทุนครั้งละ5แสนบาท ซึ่งอาจไม่มีฐานะทางการเงินที่สามารถรับความเสี่ยงและผลขาดทุนได้เหมือน HNW สำนักงานจึงปรับคำนิยามของ big retail ให้เทียบเคียงกับ HNWโดยต้องมีเงินลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมครั้งแรกตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไป คาดใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไป

สำนักงานยังพบว่า ปัจจุบันเกณฑ์การกระจายการลงทุนสำหรับกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนทั่วไป (retail MF) ของไทยผ่อนคลายกว่าในต่างประเทศ จึงมีความเสี่ยงจากการลงทุนกระจุกตัวสูงกว่า จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์เพื่อช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถลดความเสี่ยงในภาพรวมและมีมาตรฐานเทียบเคียงสากลมากขึ้น คาดว่าจะใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ไม่ใช้บังคับกับกองทุนรวมที่มีกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดอายุโครงการไว้ชัดเจนและเสนอขายหน่วยลงทุนครั้งเดียว ก่อนวันที่ 1 กรกฎาคม 2561

ส่วนร่างประกาศเกี่ยวกับการเปิดเผยข้อมูลกองทุนรวม กรณีกองทุนที่มีนโยบายลงทุนแบบไม่กระจายการลงทุน หากลงทุนกระจุกตัวในตราสารของผู้ออกตราสาร คู่สัญญาหรือบุคคลอื่นที่มีภาระผูกพันตามตราสารหรือสัญญานั้นรายใดรายหนึ่งมากกว่า 10% ของมูลค่าสินทรัพย์สุทธิต่อหน่วย (NAV) ,กองทุนที่มีนโยบายลงทุนกระจุกตัวในหมวดอุตสาหกรรมใดมากกว่า 50% ของ NAV และกองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสาร non-investmentgradeหรือunrated มากกว่าหรือเท่ากับ 60%ของ NAV ให้กองทุนรวมเปิดเผยคำเตือนใต้ชื่อ ทั้งนี้ไม่ใช้บังคับกับกองทุนที่เสนอขาย II หรือ HNW

สำหรับกองทุนรวมที่เน้นลงทุนครั้งเดียวโดยถือทรัพย์สินไว้จนครบอายุของทรัพย์สินหรือรอบการลงทุน (term fund แบบ rollover) หรือครบอายุของกองทุนรวม (term fund เสนอขายครั้งเดียว) หรือกองทุนรวมที่ระบุว่าจะเลิกกองทุนหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติเมื่อหน่วยลงทุนมีมูลค่าตามเป้าหมาย (trigger fund) ห้ามขายคืนหน่วยลงทุนในช่วงเวลาใดๆ ให้เปิดเผยคำเตือนใต้ชื่อกองทุนรวม

นอกจากนี้เพื่อให้สอดคล้องหลักเกณฑ์มาตรฐานการขายหน่วยลงทุนสำหรับกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงหรือซับซ้อน สำนักงานปรับปรุงให้กองทุนที่มีนโยบายลงทุนในตราสาร unrated หรือ non-investment grade มากกว่าหรือเท่ากับ60%ของNAVมีระดับความเสี่ยงของกองทุนอยู่ระดับ6เท่ากองทุนรวมตราสารทุน จากปัจจุบันระดับความเสี่ยงตั้งแต่ 1ถึง 8+

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว