ธุรกิจไม่จำเป็นต้องออกสตาร์ตแบบ 100%

08 ต.ค. 2560 | 05:35 น.
เมื่อพร้อมก็เริ่มได้ทันทีสั่งสมประสบการณ์และความรู้ในวงการแพทย์ หลากหลายสาขา รวมถึงวงการธุรกิจ กับการเป็นที่ปรึกษาและดูแลให้กับหลายๆ หน่วยงานมายาวนานเกือบ 10 ปี ทำให้วันนี้ “คุณหมอนีน่า” แพทย์หญิงชุติมา อัศวอารี ผู้อำนวยการ เดอะ เมดิซี คลินิก (The Medici Clinic) ก้าวออกเดินบนโลกธุรกิจเต็มรูปแบบ เป็นหนึ่งในสตาร์ตอัพที่น่าจับตา กับธุรกิจที่เพิ่งเปิดตัวได้เพียง 5 เดือนเศษ ในชื่อ “เดอะ เมดิซี คลินิก” (The Medici Clinic) ศูนย์ความงามครบวงจร ที่ผสานศาสตร์แพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์ทางเลือก (การฝังเข็ม) เข้าด้วยกัน

หมอนีน่า เล่าว่า หลังจบแพทย์จากศิริราชฯ เธอเลือกเข้ารับตำแหน่งเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขณะเดียวกันก็เลือกที่จะเรียนรู้เพิ่มในแขนงต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องของผิวพรรณ และ Anti-Aging เพราะความเชื่อที่ว่าเรื่องของความสวยความงาม กับผู้หญิงเป็นของคู่กัน และการจะสวยต้องสวยทั้งจากภายในและภายนอก ดังนั้นเรื่องของการดูแลสุขภาพจึงเป็นส่วนสำคัญ

“เมื่อ 3-4 ปี เรื่องของ Anti-Aging เริ่มเป็นที่สนใจของคนทั่วไป ซึ่งเราเองมองเห็นก่อนหน้านี้ และมองว่าไม่ใช่แค่เรื่องของการให้บริการ หรือคำปรึกษาในการดูแลเท่านั้น แต่เรื่องเครื่องมือต่างๆ ถือว่าสำคัญ”

[caption id="attachment_215163" align="aligncenter" width="503"] แพทย์หญิงชุติมา อัศวอารี ผู้อำนวยการ เดอะ เมดิซี คลินิก (The Medici Clinic) แพทย์หญิงชุติมา อัศวอารี ผู้อำนวยการ เดอะ เมดิซี คลินิก (The Medici Clinic)[/caption]

 

วันนี้คุณหมอนีน่า จึงเป็นหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้าน Anti-Aging และเลือกที่จะก้าวออกมาทำธุรกิจของตัวเอง “ประสบการณ์ที่มี คือ เป็นหมอดูแลคนไข้ทั้งในโรงพยาบาลรัฐ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย เป็นแพทย์พาร์ตไทม์ในคลินิกชั้นนำหลายแห่ง เริ่มต้นตั้งแต่เซตอัพคลินิก จนมั่นคง ขยายหลายสาขา”จากหมอรับจ้าง ก้าวสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจ

“หมอนีน่า” บอกว่า “วันนี้เราเริ่มต้นธุรกิจและวางหมากที่จะเป็นผู้ manage เอง เพื่อสร้างทีม เราไม่ได้ต้องการลูกค้าเข้ามาใช้บริการเยอะ แต่เราต้องการดูแลเขาให้ดี ตอบโจทย์สิ่งที่เขาต้องการได้ เราไม่เน้นเรื่องมาร์เก็ตติ้ง ไม่ได้มองเรื่องของไพรซิ่ง แต่เธอเลือกสิ่งที่จะทำให้ลูกค้าเธอชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสถานที่ ที่ต้องเดินทางมาสะดวก จอดรถสะดวก สามารถเดินเข้ามาใช้บริการได้ง่าย ไม่พลุกพล่าน มีความเป็นส่วนตัว”

การอยู่ในฟีลด์เรื่องของสุขภาพ เรื่องของการโฆษณา การตลาดไม่จำเป็น แต่การให้ความรู้ และการสร้างการรับรู้ก็สำคัญ ดังนั้นสื่อที่คลินิกใช้อยู่ คงเป็นเรื่องของโซเชียล มีเดีย ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอคุ้นเคย เพราะเธอเป็นหนึ่งในกูรูโลกความงาม ที่คอยให้ความรู้และแนะนำเรื่องของการดูแลผิวพรรณ

อีก 2-3 เดือนทีมแพทย์ และเครื่องมืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ทันสมัยเพื่อมาดูแล และให้บริการลูกค้าจะเดินทางมาพร้อมสมบูรณ์

Mp26-3302-2a “ธุรกิจไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นแบบสมบูรณ์ 100% แต่เมื่อเราพร้อมเราสามารถเริ่มต้นได้ทันที และเลือกที่จะพัฒนาแบบไม่หยุดยั้งเพื่อตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้าที่แท้จริง”

เพราะความมั่นใจในธุรกิจที่เธอเดินหน้า ทำให้เธอเตรียมพร้อมที่จะเสริมบริการใหม่ๆ รวมทั้งแบรนด์ความงามใหม่เพื่อให้ผู้ใช้บริการทุกระดับสามารถสัมผัสได้ เพื่อให้ได้สุขภาพที่ดีทั้งภายในและภายนอก

“หมอไม่เคยคิดที่จะขยายสาขาให้ได้มากๆ เพราะคิดว่าจะต้องทำคลินิกให้ได้ดี แต่จะเน้นการให้บริการที่ดี หลากหลาย และพัฒนาด้วยเทคโนโลยี เครื่องมือใหม่ๆ ต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการเปิดแบรนด์ใหม่ ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า โดยวันนี้สิ่งที่ท้าทายคือ เรื่องของคน การทำงานเป็นทีม ซึ่งทุกคนต้องมีทิศทางเดียวกันคือ มีความซื่อสัตย์ จริงใจ กับทีมเดียวกัน ลูกค้า และซัพพลายเออร์”

วันนี้มีคลินิกความงามเกิดขึ้นมากมาย แต่ทั้งหมดทั้งมวล “หมอนีน่า” บอกว่า ไม่ใช่คู่แข่งกัน เพราะแต่ละคลินิกก็มีการให้บริการ ที่แตกต่างกัน และต่างมุ่งหาลูกค้าที่มีความต้องการไม่เหมือนกัน วันนี้ธุรกิจนี้จึงยังมีโอกาสอีกมาก

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book