ครม.เห็นชอบจ้างงานรูปแบบอื่นทดแทนเกษียณราชการมีผล 1 ต.ค.61

03 ต.ค. 2560 | 08:03 น.
พ.อ. อภิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)(3ตุลาคม2560) ว่าที่ประชุมเห็นชอบแนวทางการทดแทนอัตราว่างงานผลการเกษียณของอายุข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่น โดยให้ถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการบริหารและพัฒนากำลังคนของภาครัฐปี 2557-2561

ทั้งนี้สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2559 และวันที่ 19 มกราคม 2560 เกี่ยวกับการจัดสรรอัตราว่างจากการเกษียณอายุราชการในแต่ละปี โดยให้พิจารณากำหนดสัดส่วนการรับบุคลากรภาครัฐให้สอดคล้องกับกรอบอัตรากำลังที่กำหนด โดยให้มีการลดการบรรจุข้าราชการทดแทนในอัตราว่างและหากมีการบรรจุข้าราชการทดแทนในอัตราว่างในระดับล่าง ให้พิจารณาตามความจำเป็นและความเหมาะสม

วันนี้ที่ประชุม ครม.ได้มีมติเห็นชอบ ดังนี้
สำหรับการทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของราชการ ในสายงานสนับสนุนประเภททั่วไป
เช่น ตำแหน่งหน้าที่พนักงานธุรการ เจ้าพนักงานการเงินและบัญชี เจ้าหน้าที่พนักงานพัสดุให้ทดแทนอัตราว่างจากผลเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่นทั้งหมด ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งประเภททั่วไปในระดับอาวุโส ให้ยกเว้นการทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่น เนื่องจากเป็นทางก้าวหน้าของข้าราชการในสายงานสนับสนุน

govhouse

สำหรับตำแหน่งประเภทวิชาการในสายงานสนับสนุนของส่วนราชการ อาทิ ตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับงานประจำพื้นฐานที่สนับสนุนการบริหารจัดการของส่วนราชการ เช่น ตำแหน่งในสายงานนักทรัพยากรบุคคล นักวิเคราะห์นโยบายและแผน นักวิชาการเงินและบัญชี และนักวิชาการพัสดุ เป็นต้น
ให้ทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างรูปแบบอื่น อย่างน้อยร้อยละ
10 ของอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของตำแหน่ง ประเภทวิชาการในสายงานสนับสนุนที่ส่วนราชการมีในปีนั้น

ส่วนการทดแทนอัตราว่างงานในสายงานหลักประเภทวิชาการ ให้ทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่น โดยคำนึงถึงความจำเป็นของภารกิจของส่วนราชการ
ความมีประสิทธิภาพและความคุ้มค่าและเงื่อนไขในการจ้างงานภาครัฐ เช่น ความจำเป็นในการดึงดูดผู้ที่มีความรู้ความสามารถและการแข่งขันกับภาคเอกชนและภาคส่วนอื่น ความเร่งด่วนในการใช้ผู้มีศักยภาพในการปฏิบัติงาน เป็นต้น

สำหรับตำแหน่งในสายงานหลักประเภทตำแหน่งประเภททั่วไป ให้ทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการด้วยการจ้างงานรูปแบบอื่นอย่างน้อยร้อยละ10 ของอัตราว่างของส่วนราชการมีในปีนั้น ทั้งนี้ สำหรับส่วนราชการกรมขนาดเล็กที่มีอัตรากำลังไม่เกิน 1 พันอัตรา ให้พิจารณาใช้รูปแบบการจ้างงานอื่นทดแทนการบรรจุข้าราชการตามความเหมาะสม และตามความจำเป็นของภารกิจ

สำหรับในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อให้ส่วนราชการทั้งหลายมีระยะเวลาในการเตรียมตัวและสามารถวางแผนการทดแทนอัตราว่างจากการเกษียณอายุของข้าราชการตามแผนดังกล่าว เห็นควรให้ดำเนินการตามแนวทางนี้ มีผลบังคับใช้สำหรับทดแทนอัตราว่างจากผลการเกษียณอายุของข้าราชการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นไป

e-book