ก.ล.ต.สั่งPACE แจงภายใน7วัน กรณีทำข้อตกลงผู้ลงทุน3ราย

02 ต.ค. 2560 | 11:03 น.
ก.ล.ต. สั่ง PACE ให้ชี้แจงข้อมูลภายใน 7 วัน กรณีการทำข้อตกลงร่วมลงทุนที่อาจส่งผลให้มีภาระผูกพันและหนี้สิน

- 2 ต.ค. 60 - สำนักงานคณะกรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งให้บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ PACE ชี้แจงข้อมูลกรณี PACE ทำข้อตกลงกับผู้ลงทุน 3 ราย ที่มีผลผูกพันให้ PACE ต้องรับซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืนจากคู่สัญญา โดยให้ชี้แจงว่าจะมีผลกระทบต่อภาระหนี้สินหรือภาระผูกพันอื่นของ PACE หรือไม่ และให้เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายใน 7 วัน

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก PACE เคยเปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2560 เกี่ยวกับการเข้าลงทุนและการกู้ยืมเงินจากกลุ่มผู้ลงทุน 3 ราย ซึ่งได้ลงทุนในบริษัทย่อยของ PACE 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เพซ โปรเจ็ค วัน จำกัด และ บริษัท เพซ โปรเจ็ค ทรี จำกัด โดยกุล่ม PACE ได้รับเงินในรูปของการออกหุ้นบุริมสิทธิจำนวน 7,783 ล้านบาท และเงินกู้ยืมจำนวน 658 ล้านบาท ต่อมา PACE ได้เปิดเผยข้อมูลในงบการเงินงวดไตรมาส 2 ปี 2560 ว่า PACE ได้ทำข้อตกลง Consent Conditions Undertaking (CCU) กับผู้ลงทุนทั้ง 3 รายดังกล่าว ซึ่งมีผลให้ PACE มีภาระผูกพันที่จะต้องซื้อหุ้นบุริมสิทธิบางส่วนคืน

ก.ล.ต.มองว่า การทำข้อตกลง CCU อาจส่งผลให้เงื่อนไขตามสัญญาเปลี่ยนแปลงไปอย่างเป็นสาระสำคัญ และเกี่ยวข้องโดยตรงกับการเปิดเผยข้อมูลของบริษัท ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58 (2) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ให้คณะกรรมการ PACE ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ CCU และผลกระทบต่อ PACE รวมทั้งเปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 7 วัน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว