โทษของมลพิษ 6 ชนิด ทำให้ป่วยไข้ ช่วยได้ด้วยการฝึก “ชี่กง”

01 ต.ค. 2560 | 15:23 น.
ศาสตร์แพทย์แผนจีน มีความเห็นว่า สาเหตุของการเกิดโรคภัยไข้เจ็บนอกจากเกิดจากความไม่สมดุลของอาหารการกินแล้ว การใช้แรงกายอย่างไม่บันยะบันยัง พักผ่อนไม่พอ หักโหมเรื่องเพศสัมพันธ์ และถูกพิษแมลงสัตว์กัดต่อยแล้ว ยังมีสาเหตุใหญ่ ๆ อีก 2 ประการคือ โทษของมลพิษ 6 ชนิด (Exogenous Six Excess Atmospheric Influence) หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ลิ่วเสีย” หมายถึง ไอลม ไอเย็น ไอแดด ไอร้อน ไอชื้น และไอแห้ง สิ่งผิดปรกติทั้ง 6 จากสิ่งแวดล้อมธรรมชาตินี้ หากแทรกซึมเข้าสู่ร่างกายและร่างกายไม่แข็งแรงพอ จะทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ

อาจารย์หยาง เผยเซิน ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยาง กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ ผู้คนในปัจจุบันป่วยจากจิตมากกว่าสาเหตุอื่นๆ ยิ่งในยุคสมัยที่ทุกอย่างรวดเร็ว การสื่อสารหลากหลาย เทคโนโลยีล้ำสมัย ยิ่งทำให้ใจเราหลงระเริงไปกับสิ่งเร้าต่างๆ รอบกาย เป็นการกระตุ้นให้ใจเต็มไปด้วยอารมณ์ ทัศนคติลบ โดยไม่เคยย้อนกลับมาสำรวจดูแลใจ รักษาจิต ของตนเอง และหากมาเจอกับมลพิษ 6 ชนิด ทั้ง ไอลม ไอเย็น ไอแดด ไอร้อน ไอชื้น และไอแห้ง โดยที่ร่างกายไม่มีพลังต้านทาน โรคภัยไข้เจ็บก็สามารถย่างกรายเข้ามาได้

chee1

อีกสาเหตุของโรคภัยไข้เจ็บ คือโทษของอารมณ์ทั้ง 7 ในร่างกาย (Seven Emotions) ได้แก่ ความดีใจ ความโกรธ ความเศร้า ความวิตกกังวล ความคิดหมกมุ่น ความหวาดกลัว และการตกใจ คือถ้าสามารถควบคุมอารมณ์ไม่ให้ผันแปรไปตามสภาวะแวดล้อมก็จะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ การที่อารมณ์เปลี่ยนจนเกินความพอดี ย่อมมีผลกระทบต่ออวัยวะในร่างกายจนเกิดโรคภัยไข้เจ็บ

ทั้งนี้ ตำราศาสตร์แพทย์ “สู้เวิ่น” กล่าวไว้ว่า โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เกิดจากพลังของร่างกาย เช่น ความโกรธทำให้พลังขึ้นสู่ที่สูง ความดีใจทำให้พลังไหลเวียนเชื่องช้า ความเศร้าทำให้พลังสูญสลาย ความหวาดกลัวทำให้พลังลงสู่ที่ต่ำ ความเย็นทำให้พลังรวมตัวจับกันเป็นก้อน ธาตุไฟทำให้พลังเสีย ตกใจทำให้พลังสับสน ทำงานหักโหมทำให้พลังสิ้นเปลือง และใช้ความคิดทำให้พลังเกาะเป็นกลุ่ม

chee2

อย่างไรก็ตามหากร่างกายคนเรามีพลังต้านทาน โรคภัยก็ไม่สามารถย่างกรายเข้าไปได้ ซึ่งช่วยได้ด้วยการฝึก“ชี่กง” รูปแบบหนึ่งของการแพทย์พลังงาน โดยยึดหลักว่า ร่างกายประกอบไปด้วยพลังงานมากมาย ทั้งพลังงานชีวความร้อน พลังงานชีวไฟฟ้า พลังงานชีวแม่เหล็กไฟฟ้า พลังงานชีวเคมี และพลังจิต เป็นต้น ดังนั้น หากเราสามารถดูแลพลังงานในร่างกายให้อยู่ในภาวะสมดุล สุขภาพกายใจก็จะแข็งแรง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว