ประกาศผลโครงการ Thai Touch Season 3เสริมศักยภาพดีไซเนอร์รุ่นใหม่สู่เวทีโลก

01 ต.ค. 2560 | 14:19 น.
กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับศูนย์การค้าสยามพารากอน ส่งเสริมศักยภาพไทยดีไซเนอร์ รุ่นใหม่ แบบ 360 องศา เผยโฉม 3 ผู้ชนะเลิศโครงการ Thai Touch Season 3 เตรียมโชว์ผลงานแฟชั่นบนเวทีระดับโลก “อเมซอน แฟชั่น วีค โตเกียว” ระหว่างวันที่ 16-21 ต.ค. 2560 ยกระดับอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยพร้อมเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ไทยดีไซเนอร์ ก้าวสู่ความสำเร็จในระดับสากล

sia3

หลังจากใช้เวลาในการเฟ้นหาดีไซเนอร์หน้าใหม่จากโครงการ “Thai Touch Season 3” พัฒนานักออกแบบไทยปีที่ 3 ซึ่งจัดโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม และ ศูนย์การค้าสยามพารากอน ผู้นำด้านธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทย และเป็นศูนย์กลางแฟชั่นระดับโลก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยแบบ 360 องศา อีกทั้งสร้างการเติบโตของธุรกิจแฟชั่นทั้งในไทยและต่างประเทศอย่างยั่งยืน จนวันนี้ดีไซเนอร์ผู้ชนะเลิศของโครงการ ทั้ง 3 คน พร้อมแล้วที่จะเผยโฉมผลงานคอลเลคชั่นที่พวกเขาออกแบบ

พรเทพ การศัพท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กิจกรรม Thai Touch ปีที่ 3 มุ่งเน้นที่จะผลิตนักออกแบบไทยหน้าใหม่ที่มีคุณภาพ และพัฒนานักออกแบบไทยรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญเพิ่มขึ้น เพื่อสร้างความพร้อมในการก้าวสู่วงการอุตสาหกรรมแฟชั่น และสร้างโอกาสในการนำเสนอผลงานในระดับสากล ซึ่งการพัฒนานักออกแบบแฟชั่น ถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยต่อยอดให้เกิดกระบวนการขับเคลื่อนภาคอุตสาหกรรมแฟชั่น ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำโดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ร่วมมือกับศูนย์การค้าสยามพารากอน ในฐานะเป็นศูนย์กลางแฟชั่นระดับโลกและเป็นผู้นำด้านแฟชั่นในธุรกิจค้าปลีกที่มีชื่อเสียงจัดกิจกรรมต่าง ๆ ขึ้น โดยมีเป้าหมายสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยแบบ 360 องศาเพื่อพัฒนาไปสู่ Industry 4.0 สร้างการเติบโตของธุรกิจแฟชั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างยั่งยืน

sia5

ด้าน ชนิสา แก้วเรือน ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน เผยว่า ตลอดระยะเวลาของการเฟ้นหา ผู้ชนะเลิศของโครงการ นักออกแบบทุกคนที่ผ่านเข้ารอบต่างได้รับความรู้ทั้งด้านทฤษฎีและปฏิบัติจากบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยทั้งในระดับประเทศและระดับโลก อาทิ ดีไซเนอร์ นักวิชาการ และสไตล์ลิสต์ชื่อดัง รวมถึงการเวิร์คช็อปและโค้ชเพื่อผลิตชิ้นงานจริง โดยแบรนด์ดีไซเนอร์ระดับไอคอนจากสมาคมแฟชั่น ดีไซเนอร์กรุงเทพ ฯ หรือ Bangkok Fashion Society (BFS) และสำหรับผู้ชนะเลิศทั้ง 3 คนในปีนี้จะได้รับโอกาสในการแสดงผลงานแฟชั่นโชว์บนเวที อเมซอน แฟชั่น วีค โตเกียว (Amazon Fashion Week TOKYO) ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 16-21 ตุลาคม 2560

sia6

จึงนับเป็นครั้งแรกของเหล่านักออกแบบหน้าใหม่ ที่จะได้เปิดประสบการณ์บนเวทีระดับสากล ซึ่งการที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน ได้รับเกียรติให้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Thai Touch Season 3 นี้ จึงมีความตั้งใจที่จะช่วยสนับสนุน ส่งเสริม นักออกแบบรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ รวมทั้งมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาขีดความสามารถของอุตสาหกรรมแฟชั่นไทยให้เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลกต่อไป

สำหรับผู้ชนะเลิศที่จะนำผลงานไปร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ระดับโลกภายใต้ชื่อ อเมซอน แฟชั่น วีค โตเกียว (Amazon Fashion Week TOKYO) ประเทศญี่ปุ่น ในช่วงวันที่ 16-21 ตุลาคม 2560 ได้แก่ จิรวัฒน์ ธำรงกิตติกุล จากแบรนด์ JIRAWAT (จิรวัฒน์) , ธีธัช ควรตระกูล จากแบรนด์ TITAT (ธีธัช) และ ฐกร วรรณวงษ์ จากแบรนด์TAKARA WONG (ทาการะ วอง)

sia

จิรวัฒน์ ธำรงกิตติกุล ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่สร้างสรรค์ผลงานคอลเลคชั่น Spring/Summer 2018 ได้อย่าง โดดเด่นจนชนะใจกรรมการ โดยใช้เทคนิคการปักครอสสติตช์ (Cross-stitch) มาผสานกับวัสดุใหม่ๆ อย่างลงตัว กล่าวว่า “การประกวดในโครงการ Thai Touch Season 3 ถือเป็นเวทีที่ท้าทายความสามารถมาก เพราะต้องทำงานแข่งกับเวลา และยังได้มีโอกาสไปโชว์ผลงานในเวทีระดับสากล จึงต้องบริหารเวลาให้ดี นอกจากนี้การได้ไปโชว์บนเวที อเมซอน แฟชั่น วีค โตเกียว ยังทำให้สามารถต่อยอดการทำงานได้อีก ไม่ใช่แค่โชว์แล้วจบ แต่ยังเปิดโอกาสให้ได้พบบายเออร์ หรือ ได้พบกับลูกค้าจริงๆ ซึ่งเป็นการก้าวไปอีกระดับหนึ่งของการทำงานแฟชั่น

sia1

ด้าน ธีธัช ควรตระกูล กับผลงานคอลเลคชั่น “RITE” ที่สะท้อนถึงรากเหง้าความเป็นไทย โดยจะเน้นการผสมผสานวัสดุที่แปลกใหม่ เข้าไปในผ้าทอไทย ทั้งใยสังเคราะห์ ผ้าลินิน ใยกระดาษ เส้นหนังเทียม หนังหมู หนังแกะ หนังกลับ ฯลฯ ทำให้เกิดผ้าทอที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทั้งนี้ดีไซเนอร์หน้าใหม่เผยว่า

“เวทีนี้นับเป็นเวทีแรกของการประกวด ช่วงแรกเขาจึงไม่ได้คำนึงถึงการขาย หรือการทำธุรกิจ คิดแต่เพียงทำโชว์ออกมาให้ดีที่สุด แต่หลังจากได้ร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อป และได้รับคำแนะนำจากดีไซเนอร์มืออาชีพ ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจเรื่องของการทำธุรกิจมากขึ้น จะทำอย่างไรให้แบรนด์เติบโตอย่างแข็งแรง ซึ่งการได้เข้าร่วมโครงการ Thai Touch Season 3 ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมากและได้รับประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่ไหนมาก่อน”

sia2

ปิดท้ายกับ ฐกร วรรณวงษ์ ที่มาพร้อมคอลเลคชั่น "Wong 2108" โดยสอดแทรกลูกเล่นด้วย Gimmick ที่ซ่อนไว้สำหรับการ Styling ด้วยชิ้นเสื้อผ้าที่มีช่องกระเป๋าพลาสติกใส พร้อมการนำวัสดุต่างๆ อาทิ ผ้า plastic, ผ้า patent, ผ้า PVC , ผ้า nylon, ผ้า cotton denim หรือผ้ากันน้ำ เป็นต้น มาผสานกับผ้าใยธรรมชาติอย่างคอตตอน ซึ่งดีไซเนอร์หนุ่มกล่าวว่า

sia4

“รู้สึกภูมิใจที่แบรนด์สตรีทแวร์ของไทย จะได้มีโอกาสไปเดินบนเวทีอเมซอน แฟชั่นวีค โตเกียว เพราะตั้งใจทำผลงานมาเพื่อเวทีนี้โดยเฉพาะ และได้นำเสนอความเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด สำหรับโครงการ Thai Touch Season 3 ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่างที่นอกเหนือจากการออกแบบ ได้ต่อยอดการทำแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องการตลาดหรือการทำประชาสัมพันธ์ และทำให้แฟชั่นเป็นสินค้าที่ต้องขายได้จริง”

sia7

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว