‘ตลาดกลางข้าวสาร’ไม่ล่ม กลุ่มเจริญ-ตลาดไทชิงดำ

04 ต.ค. 2560 | 06:54 น.
พาณิชย์ยันตลาดกลางข้าวสารไม่ล่ม มีงบรองรับการจัดตั้งอยู่แล้ว แจงอยู่ในขั้นตอนเจรจาและให้แสดงวิสัยทัศน์ “กลุ่มเจริญ-ตลาดไท” ชิงดำ

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในคนใหม่ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ขั้นตอนการหาผู้มาดำเนินการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรอง ทั้งนี้ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวไม่ได้ล่มอย่างที่เป็นข่าว โดยโครงการยังคงเดินหน้าเพื่อหาเอกชนที่มีความพร้อมในการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสาร  ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการให้ไทยเป็นศูนย์กลางข้าวของอาเซียน

[caption id="attachment_214151" align="aligncenter" width="503"] บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในคนใหม่ บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายในคนใหม่[/caption]

“ยืนยันว่าการตั้งตลาดกลางข้าวสารไม่มีล่ม ซึ่งไม่แน่ใจว่าข่าวที่ออกมาเอาข้อมูลมาจากไหน ส่วนเรื่องงบประมาณนั้นไม่มีปัญหายังมีงบประมาณที่สามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ตลาดกลางข้าวสารเป็นนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ต้องการรื้อฟื้นตลาดข้าวสารให้ฟื้นคืนชีพ เพื่อให้มีการค้าที่เสรี”

สำหรับโครงการจัดตั้งตลาดกลางข้าวสารเพื่อรวบรวมและจำหน่ายข้าวสารเป็นนโยบายของกระทรวงพาณิชย์ที่ต้องการจัดพื้นที่เพื่อเป็นศูนย์กลางที่รวบรวมและจำหน่ายข้าวสารที่มีให้บริการอย่างครบวงจรที่สามารถเชื่อมโยงข้าวสารไปยังตลาด
ในและต่างประเทศ รวมไปถึงการพัฒนาคุณภาพพิเศษหรือข้าวสารที่มีลักษณะเฉพาะถิ่นทุกสายพันธุ์จากทุกภูมิภาค เช่น ข้าวอินทรีย์ ข้าวพื้นเมือง ให้มีการจำหน่ายให้กว้างขึ้นและได้รับผลตอบแทนที่สูง

ทั้งนี้ตามเป้าหมายในปี 2563 ตลาดกลางข้าวสารจะต้องมีการเชื่อมโยงการซื้อขายภายใต้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยระหว่างผู้ขาย เช่น เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน สหกรณ์ โรงสี กับผู้ซื้อ ไม่ว่าจะเป็นโรงงานแปรรูป ผู้ค้า และผู้ส่งออก เพื่อให้เกษตรกรสามารถใช้อ้างอิงในการวางแผนการผลิตและการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ที่ผ่านมามีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ 3 ราย ได้แก่ กลุ่มตลาดไทของบริษัทไทย แอ็กโกร เอ็กซเซนจ์ จำกัด, กลุ่มทุนของ
ผู้ประกอบการท่าข้าวเขาใหญ่ จ.สุพรรณบุรี และกลุ่มตลาดตะวันนา ของบริษัทตะวันนา ไนท์บาซาร์ฯ ของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี และล่าสุดเหลือเพียง 2 ราย คือกลุ่มตลาดไทกับตลาดตะวันนา ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองและแสดงวิสัยทัศน์รอบสุดท้าย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,301 วันที่ 1 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว