กฎ 8 ข้อ ในการสืบทอดธุรกิจครอบครัว (1)

02 ต.ค. 2560 | 23:20 น.
MP35-3301-A คนที่เป็นเจ้าของธุรกิจครอบครัวล้วนแต่รู้ว่าการสืบทอดเป็นเรื่องสำคัญ แต่ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าวิธีการเป็นอย่างไร และควรทำเมื่อไหร่ 
ต้องทำความเข้าใจด้วยว่าการวางแผนการสืบทอดกิจการไม่ใช่กิจกรรมที่ทำขึ้นเพียงครั้งเดียวแล้วเสร็จเลย หากแต่แผนอาจต้องมีการปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆ ตามเงื่อนไขต่างๆ ตลอดกระบวนการ

อย่างไรก็ตามมีธุรกิจครอบครัวจำนวนมากที่ล้มเหลวในการทำแผนซึ่งมีผลกระทบกับธุรกิจเป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงมีงานวิจัยมากมายที่มุ่งศึกษาแนวทางสืบทอดกิจการให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งหนึ่งในนั้นคืองานของ Baker Tilly International ร่วมกับ Swinburne University of Technology ที่สำรวจธุรกิจครอบครัว 55 ประเทศทั่วโลกโดยมุ่งศึกษาเรื่องพลวัต อุปสรรคและกลยุทธ์ความสำเร็จในการสืบทอดธุรกิจครอบครัว พอที่จะสรุปหลักการสืบทอดกิจการสำคัญได้ 8 ข้อ ดังนี้

1. การสืบทอดไม่ใช่การเกษียณอายุ : เจ้าของธุรกิจมักกลัวว่าการสืบทอดเท่ากับการเกษียณ ดังนั้นเจ้าของธุรกิจจำนวนมากจึงคิดว่าพวกเขาไม่จำเป็นต้องทำแผนสืบทอดกิจการเพราะพวกเขายังไม่พร้อมที่จะเกษียณ ซึ่งจากการสำรวจพบว่าหากเจ้าของธุรกิจคิดว่าการสืบ
ทอดกิจการเป็นวิวัฒนาการทางธุรกิจความสำเร็จในการส่งต่อธุรกิจของพวกเขาจะมีมากขึ้นด้วย การสืบทอดธุรกิจเป็นเรื่องของการสร้างธุรกิจให้รุ่งเรืองและสามารถถ่ายโอนจากรุ่นสู่รุ่น 
(หรือขาย) โดยที่รักษาความสามัคคีในครอบครัว และความต่อเนื่องทางธุรกิจไว้เป็นสำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่คนรุ่นใหม่จะได้มีโอกาสเติบโตและพัฒนา ดังนั้นผู้อาวุโสในรุ่นผู้สร้างธุรกิจจึงควรให้คำปรึกษาแก่คนรุ่นใหม่ในเรื่องของภาวะผู้นำ การบริหารจัดการ และการเป็นเจ้าของ เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้ารับช่วงธุรกิจต่อไป

2. เริ่มต้นด้วยความพร้อม : กระบวนการสืบทอดต้องใช้เวลา ความมุ่งมั่นและแรงจูงใจ ในช่วงเริ่มต้นเจ้าของธุรกิจควรสร้างกระบวนการวางแผนสืบทอดกิจการ ซึ่งที่ปรึกษาสามารถให้ความช่วยเหลือได้ เนื่องจากที่ปรึกษามืออาชีพได้ผ่านกระบวนการเหล่านี้มาหลายครั้งและสามารถช่วยให้เจ้าของธุรกิจคิดออกว่า
จะเริ่มต้นตรงไหน อย่างไรก็ตามคนรุ่นเก่าและรุ่นต่อไปจะต้องพร้อม มุ่งมั่นที่จะเรียนรู้บทเรียนเหล่านี้ และพัฒนากระบวนการดังกล่าวได้

3. กำหนดเป้าหมายก่อนการเดินทาง : ทีมงานปัจจุบันและทีมงานรุ่นต่อไปจำเป็นต้องใช้เวลาในการกำหนดเป้าหมายของธุรกิจครอบครัว และเป้าหมายของตนเอง และเพื่อพัฒนาแผนที่จะใช้ไปสู่เป้าหมายเหล่านั้น ทั้งนี้เป้าหมายควรมีความชัดเจน วัดผลได้และน่าสนใจ
พอที่จะกระตุ้นและดึงดูดผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการนี้ได้ ซึ่งที่ปรึกษามืออาชีพสามารถช่วย
ให้เกิดการจัดการด้านภาษี กฎ
หมาย และการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเข้าใจเป้าหมายการสืบทอดกิจการของลูกค้า อย่างไรก็ตามจากการสำรวจทั่วโลกพบว่าเป้าหมายของผู้ถูกสำรวจมีการเปลี่ยนแปลง ในช่วงก่อน ระหว่างและหลังกระบวนการสืบทอด ดังนั้นที่ปรึกษามืออาชีพควรตรวจสอบเป้าหมายของลูกค้าบ่อยๆ

4. ความสามัคคีเป็นสิ่งที่ต้องทำ : กระบวนการสืบทอดกิจการที่ดีควรสร้าง รักษาและส่งเสริมความสามัคคีในครอบครัว บ่อยครั้งการไม่ลงรอยกันของครอบครัวถือเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญของความสำเร็จในการวางแผนสืบทอดกิจการ

ที่มา : Shrapnel, R. and Matthew W. J. 2014. Global Family Business Succession Survey: Eight Principles of Succession. Available: https://www.thetaxadviser.com/issues/2014/oct/tax-clinic-09.html

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,301 วันที่ 1 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว