รวมพลังต้านหมูสหรัฐฯหวั่นกระทบห่วงโซ่ผลิต2แสนล้าน

29 ก.ย. 2560 | 11:55 น.
ผู้เลี้ยงหมู-ชาวไร่มัน-ชาวนารวมพลังค้านค้านนำเข้าเนื้อหมูสหรัฐฯ ชี้กระทบห่วงโซ่ผลิตเฉพาะเกษตรกร 2 แสนล้าน ลั่นหากปิดตลาดต้องยกเลิกห้ามไทยใช้สารเร่งเนื้อแดงด้วย

นายสุรชัย สุทธิธรรม นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยในเวทีสัมมนา “ผลกระทบของไทยถ้าต้องนำเข้าหมูจากอเมริกา”ว่า หากไทยมีการนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐฯ ที่มีการใช้สารเร่งเนื้อแดงซึ่งเป็นสารที่ห้ามใช้ในไทย จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ ตั้งแต่ต้นน้ำไปยังปลายน้ำ ดังนั้นสมาคมและสมาชิกในเครื่อข่ายจึงไม่ต้องการให้รัฐบาลเปิดตลาดนำเข้าชิ้นส่วนสุกรจากสหรัฐโดยเด็ดขาด

"เรายอมไม่ได้ที่รัฐบาลจะเปิดตลาดให้มีการนำเนื้อหมูจากสหรัฐ เพราะเป็นที่รู้กันดีว่า หมูจากสหรัฐฯมีการใช้สารเร่งเนื้อแดง ขณะที่ไทยมีกฎหมายห้ามใช้สาร แต่หากจะมีการเปิดตลาดจริงๆรัฐบาลจะต้องยกเลิกกฎหมายห้ามใช้สารเร่งเนื้อแดงในไทยเพื่อความเท่าเทียมกัน"

สำหรับท่าทีหลังจากนี้สมาคมคงไม่ไปยื่นหนังสือถึงรัฐบาลหรือกระทรวงพาณิชย์ แต่หากรัฐบาลเปิดให้มีการนำเข้าจริง สมาคมจะใช้กฎหมายเข้าช่วยโดยล่าสุดมีการจัดตั้งกองทุนคัดค้านการนำเข้าชิ้นส่วนหมูที่ระดมจากสมาคมและผุ้เลี้ยงหมูทั่วประเทศเพื่อคัดค้านให้ถึงที่สุด

“เราหวังว่าหลังจากที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสหรัฐฯจะช่วยลดแรงกดดันจากสหรัฐฯได้บ้าง ซึ่งการจัดงานเสวนาครั้งนี้จะไม่มีการยื่นหนังสือใดไปยังนายกรัฐมนตรีและกระทรวงพาณิชย์ แต่หากมีการเปิดให้มีการนำเข้า ผมจะแจ้งจับและให้ดำเนินการตามกฏหมาย”

ด้านนายสัตวแพทย์วิวัฒน์ พงษ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและประธานสหกรณ์การเกษตรปศุสัตว์ราชบุรี จำกัด กล่าวว่า เพื่อให้เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรทราบถึงสถานการณ์ในปัจจุบันรวมถึงทิศทางของสุกรไทยในตลาดโลก เนื่องจากมีปัจจัยในด้านต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อเกษตกรผู้เลี้ยงสุกรทั้งประเทศ และรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกรเพื่อนำไปวิเคราะห์ โดยเฉพาะกรณีที่จะมีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯ ทั้งที่เป็นหัว ขา และเครื่องใน อาจจะส่งผลกระทบกับเกษตรกรในเป็นลูกโซ่ซึ่งมีมูลค่ากว่า 2แสนล้านบาท ยังไม่รวมความเสียหายที่จะกระทบไปยังธุรกิจที่เกี่ยวข้องต่างๆ ดังนั้นภาครัฐควรให้ความสนใจและพิจารณาข้อดีข้อเสียจากการนำเข้าสุกรจากสหรัฐฯด้วย

นายรังสี ไผ่สะอาด นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยมีผลผลิตมันสำปะหลังปีนี้ 28 ล้านตัน แบ่งเป็นเข้าสู่อุตสาหกรรมแป้ง อุตสาหกรรมเอทานอล และอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ โดยในส่วนของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ใช้มันเส้นประมาณ10% ของผลผลิตมันสำปะหลังทั้งประเทศหรือราว 2 ล้านตันที่เข้าสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ดังนั้นหากรัฐบาลเปิดให้มีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯแน่นอนว่าจะส่งผลกระทบต่อเกษตกรผู้ปลูกมันสำปะหลังเพราะไม่มีตลาดรองรับ อีกทั้งราคามันเส้นที่ส่งไปยังโรงงานอาหารสัตว์ได้ราคาดี โดยราคาอยู่ที่ 6 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งสูงกว่าราคาส่งออกไปยังตลาดจีนที่รับซื้อ5บาทต่อกิโลกรัม กังวลมากหากรัฐบาลจะเปิดตลาดนำเข้าเนื้อหมูจากสหรัฐฯ

นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า หากเปิดให้มีการนำเข้าเนื้อสุกรจากสหรัฐฯซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่จะส่งผลกระทบถึงรำข้าวและปลายข้าวที่เกษตรกรขายเป็นอาหารสัตว์