ทีจีผนึกไทยสมายล์รุกไต้หวัน ผุดโมเดลความร่วมมือเชื่อมต่อเครือข่ายรูตบินเต็มรูปแบบ

04 ต.ค. 2560 | 09:48 น.
การบินไทยผนึกไทยสมายล์ ขยายเครือข่ายการบินสู่เมืองเกาสง ทั้ง MOU ไต้หวัน ไฮสปีด เรล เชื่อมต่อไทเป-เกาสง อำนวยความสะดวกของผู้โดยสารของทั้ง 2 สายการบิน เที่ยวด้านเหนือและใต้ของไต้หวัน ชี้เป็นโมเดลความร่วมมือในการขยายรูตบินใหม่เพื่อเชื่อมต่อเครือข่ายการบินอย่างเต็มรูปแบบเป็นเส้นทางแรก

หลังจากสายการบินไทยสมายล์ ซึ่งมีบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้น 100% ได้เปิดให้บริการมานานกว่า 5 ปี และประสบปัญหาการขาดทุนมาโดยตลอด ทำให้ขณะนี้การบินไทย ได้หันมาดูแลไทยสมายล์ให้เข้มงวดขึ้น โดยหวังจะให้สายการบินนี้สามารถสร้างกำไร และสนับสนุนเครือข่าย การบินให้กับการบินไทยด้วย

ล่าสุดการเชื่อมโยงระบบการขายระหว่างการบินไทยและไทยสมายล์ ที่มีการพูดกันมา นาน ในที่สุดก็สามารถดำเนินการได้ และในขณะนี้จะเริ่มเห็นถึงความร่วมมือในการขยายเส้นทางบินใหม่และเชื่อมต่อเครือข่ายการบินอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งเริ่มจากจุดบินเส้นทางกรุงเทพฯ-เกาสง สาธารณรัฐไต้หวัน ที่ไทยสมายล์ได้เปิดทำการบินเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา

ต่อเรื่องนี้นายวิชญ์ กิจจาทร ผู้จัดการทั่วไปการบินไทยประจำประเทศไต้หวัน เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของเครือข่ายเส้นทางบิน และเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันในตลาดไต้หวัน การบินไทยได้ให้สายการบินไทยสมายล์ เปิดจุดบินใหม่ในเส้นทางไป-กลับ กรุงเทพฯ-เกาสง ซึ่งเป็นจุดบินที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะไต้หวัน เพื่อเพิ่มเครือข่ายเส้นทางบินในสาธารณรัฐไต้หวันของการบินไทยซึ่งมีจุดบินอยู่ที่เมืองไทเป ทางตอนเหนือของเกาะไต้หวัน อีกทั้งเป็นการพัฒนาเครือข่ายเชื่อมโยงเส้นทางระหว่างประเทศให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายในการเดินทาง และเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้โดยสาร

MP22-3301-A การเปิดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ-เกาสงโดยไทยสมายล์ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในเส้นทางบินที่สำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ของการบินไทยและไทยสมายล์ที่ร่วมกันขยายการเติบโต อีกทั้งการบินไทยได้ลงนามความร่วมมือ MOU กับบริษัท Taiwan High Speed Rail (HSR) ให้ผู้โดยสารของการบินไทยซึ่งเดินทางจากจุดบินไทเปเชื่อมต่อกับไทยสมายล์ที่จุดบินเกาสงและเมืองต่างๆ ภายในประเทศไต้หวัน โดยรถไฟความเร็วสูง (High Speed Rail) ได้ภายในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที ในราคาพิเศษ

นางเนตรนภางค์ ธีระวาส ประธานเจ้าหน้าที่สายบริการลูกค้า บริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด เปิดเผยว่า การเปิดเส้นทางบินใหม่สู่เมืองเกาสง สาธารณรัฐไต้หวัน ถือเป็นอีกหนึ่งความร่วมมือครั้งสำคัญ เพื่อให้เห็นรูปแบบธุรกิจที่กำลังดำเนินไปในฐานะสายการบินบริษัทแม่และสายการบินบริษัทลูกที่มีการขยายเส้นทางบินใหม่และเชื่อมต่อเครือข่ายการบินอย่างเต็มรูปแบบ โดยการบินไทยเป็นผู้จัดจำหน่ายบัตรโดยสาร (ส่วนใหญ่) และสายการบินไทยสมายล์เป็นผู้ทำการบิน ซึ่งจะใช้ระบบสำรองที่นั่งและออกบัตรโดยสาร “อะมาดิอุส อัลเทีย” เพื่อให้การเชื่อมต่อระหว่างทั้ง 2 สายการบินสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

โดยการบินไทยจะนำเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของระบบการขายและการทำการตลาดของการบินไทย ซึ่งรูปแบบธุรกิจลักษณะนี้จะเกิดขึ้นในอีกหลายเส้นทางบินของการบินไทยและไทยสมายล์ ทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศ โดยความร่วมมือในการดำเนินธุรกิจดังกล่าวนี้จะทำให้เกิดความสะดวกสบายแก่ผู้โดยสารที่ต้องเดินทางระหว่างเมืองต่างๆ ที่การบินไทย และไทยสมายล์ ทำการบิน

ทั้งนี้เกาสงเป็นเมืองท่าและศูนย์กลางธุรกิจทางภาคใต้และเป็นเมืองใหญ่อันดับ2 ของไต้หวัน รองจากไทเป ซึ่งมีทั้งความทันสมัยผสมผสานไปกับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนอาหารการกิน และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ วัดโฝ กวง ซาน Kaohsiung 85 Building ตึกที่สูงเป็นอันดับ 2 ของไต้หวัน Dome of Light ประติมากรรมกระจกที่สวยงามอันดับต้นๆ ของโลก และลั่วเหอ มาร์เก็ต ตลาดคนเดินกลางคืนชื่อดัง

สำหรับเที่ยวบิน กรุงเทพฯ- เกาสง เปิดให้บริการทุกวัน วันละ 1 เที่ยวบิน ด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320-200 ซึ่งให้บริการชั้นโดยสาร 2 คลาสได้แก่ “Premium Economy Class” และ “Smile Class” พร้อมบริการ แบบฟูลเซอร์วิส ราคาเริ่มต้นที่ 4,680 บาท/ท่าน/เที่ยว (รวมทุกอย่างแล้ว) เปิดให้สำรองที่นั่ง วันนี้-31 ตุลาคม 2560 เดินทางได้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม-31 ธันวาคม 2560

ปัจจุบัน สายการบินไทยสมายล์ให้บริการ 10 เส้นทางภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น เชียงราย หาดใหญ่ อุบลราชธานี อุดรธานี สุราษฎร์ธานี นราธิวาส และกระบี่ นอกจากนี้ไทยสมายล์ยังให้บริการเส้นทางข้ามภาคระหว่างเชียงใหม่และภูเก็ต พร้อมทั้งให้บริการ 16 เส้นทางบินต่างประเทศสู่เสียมราฐ, ปีนัง, ฉางชา, ฉงชิ่ง, เจิ้งโจว, คยา, พาราณสี, ชัยปุระ, ลัคเนา, ย่างกุ้ง, พนมเปญ, กัวลาลัมเปอร์, เวียงจันทน์, มัณฑะเลย์ และ 2 เส้นทางใหม่ เกาสง และหลวงพระบาง โดยมีแผนที่จะเพิ่มความถี่การบินในเส้นทางในประเทศและเปิดตัวเส้นทางบินใหม่ระหว่างประเทศต่อไปในอนาคต

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,301 วันที่ 1 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว