อีซี่เจ็ทเตรียมใช้ “เครื่องบินไฟฟ้า” ภายใน 10 ปี

29 ก.ย. 2560 | 10:38 น.
“อีซี่เจ็ท” สายการบินราคาประหยัดจากอังกฤษประกาศแผนลดการสร้างมลภาวะทางอากาศและทางเสียงด้วยการเตรียมนำเครื่องบินโดยสารที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า หรือ electric passenger plane  มาให้บริการแก่ผู้โดยสารภายในระยะ 10 ปีข้างหน้า เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องบินดังกล่าว

ทั้งนี้ ทางสายการบินอีซี่เจ็ทมีแผนนำเครื่องบินไฟฟ้ามาให้บริการในเส้นทางการบินระยะไม่เกิน 540 กิโลเมตรหรือไม่เกิน 2 ชั่วโมง เช่น เที่ยวบินลอนดอน-ปารีส ลอนดอน-อัมสเตอร์ดัมส์ หรือเอดินเบิร์ก-บริสตอล จากวิดีโอที่อีซี่เจ็ทนำมาเผยแพร่จะเห็นได้ว่า เครื่องบินจำลองนั้นเป็นระบบขับเคลื่อนด้วยใบพัดไฟฟ้าติดตั้งอยู่ที่ปีกเครื่องบินทั้งสองข้าง ส่วนแบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงขนาดใหญ่ติดตั้งอยู่ใต้ห้องโดยสาร ความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารสูงสุดอยู่ที่ 180 คน

easyjet1

ผู้บริหารของสายการบินเผยว่า อีซี่เจ็ทกำลังร่วมมือกับ บริษัท ไรท์ อิเล็กทริกของสหรัฐฯ ในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนด้วยใบพัดไฟฟ้า ข้อดีของเครื่องบินไฟฟ้าคือไม่ก่อไอเสีย ไม่สร้างมลภาวะทางอากาศ อีกทั้งยังส่งเสียงดังน้อยกว่าเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมันเชื้อเพลิง  “มีผู้โดยสารจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการสร้างมลภาวะทางอากาศของเครื่องบินโดยสาร และถ้ามีทางเลือก พวกเขาก็ยินดีจะเลือกใช้เครื่องบินไฟฟ้าเพื่อการเดินทาง”

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีเพียงอีซี่เจ็ทเท่านั้นที่มุ่งหมายจะเป็นสายการบินรายแรกของโลกที่นำเครื่องบินไฟฟ้ามาใช้ เพราะในเวลานี้ มีหลายสายการบินทั้งในสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสที่กำลังเร่งพัฒนาเครื่องบินโดยสารขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าของตัวเองอยู่เช่นกัน ซึ่งความท้าทายนั้นเป็นการพัฒนาเครื่องบินไฟฟ้าที่มีแหล่งพลังงานเป็นแบตเตอรี่คุณภาพสูงที่จะทำให้สามารถบินได้ไกลในเวลายาวนานหลายชั่วโมง

easyjet2

บริษัท ไรท์ อิเล็กทริก ผู้ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีเปิดเผยว่า เครื่องบินไฟฟ้าที่กำลังพัฒนาอยู่นี้ จะลดเสียงดังลง 50% และจะมีราคาถูกลง 10% ต้นทุนซ่อมบำรุงจะลดน้อยลง และน่าจะส่งผลดีตกถึงผู้โดยสารในรูปค่าโดยสารที่ควรจะถูกลงด้วย