MUJI มนต์เสน่ห์แห่งความเรียบง่ายและพอเพียง

30 ก.ย. 2560 | 23:00 น.
หนึ่งคำนิยามซึ่งตั้งอยู่บริเวณ ด้านหน้างานนิทรรศการ“What is MUJI?” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลอง “70 ปี ห้างเซ็นทรัล” กับการเนรมิตพื้นที่ชั้น G ณ ศูนย์การค้า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี นำเสนอแก่นแท้งานดีไซน์สไตล์มูจิ กับสินค้านานาชนิด ตั้งแต่แปรงสีฟันถึงบ้านทั้งหลังจากประเทศญี่ปุ่นที่ครองใจชาวไทยมาแล้วกว่า 11 ปี

MP28-3301-6A MP28-3301-7A ความปรารถนาอันแรงกล้าเมื่อ 37 ปีก่อนในการสร้าง MUJI ให้เป็นร้านจำหน่าย “สินค้าที่ดี” เพื่อ “สร้างชีวิตที่ดี” ของบริษัท เรียวฮิน เคคาขุ จำกัด ซึ่งมีความหมายว่า “การวางแผนทำสินค้าที่ดี” ดำเนินการผลิตสินค้าบนพื้นฐานความคิดที่ว่า ต้องเป็นสินค้าที่มีกระบวนการผลิตที่เรียบง่าย ต้นทุนตํ่า และมีคุณภาพ เป็นผลให้ทุกองค์ประกอบตั้งแต่การคัดสรรวัตถุดิบ การออกแบบ การผลิต และการสร้างบรรจุภัณฑ์ล้วนสะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่นำเสนอการใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย พอเพียง อบอุ่นและรู้สึกเป็นกันเองผ่านมุมมองการใช้ชีวิตของคนร่วมกันกับธรรมชาติและความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอย่างลงตัว

MP28-3301-5A MP28-3301-4A “เป้าหมายของมูจิคือ การให้ความพึงพอใจกับลูกค้าแบบพอเพียง ไม่ได้เป็นอารมณ์ความพอใจในแบบ “ฉันอยากได้สิ่งนี้” ซึ่งเป็นอารมณ์ชั่ววูบและเต็มไปด้วยอัตตา แต่เป็นแบบ “สิ่งนี้คือดี” แสดงถึงความพอดีและเต็มไปด้วยเหตุผล เต็มไปด้วยความพอใจแบบมั่นใจ”

MP28-3301-2A MP28-3301-9A ภายใต้ความเรียบง่ายของโทนสีที่มีสีขาวและสีนํ้าตาลเป็นพระเอก เสื้อเนื้อเนียนละเอียดจากเส้นใยธรรมชาติและเส้นใยผสมที่ตั้งใจผ่านกระบวนการทางเคมีน้อยที่สุด มีเพียงขนาด S M L และ XL เล็กๆ ติดไว้บริเวณใดบริเวณหนึ่ง ไร้ซึ่งแบรนด์ประทับอย่างสมัยนิยม แต่สะท้อนผ่านเอกลักษณ์การตัดเย็บและการออกแบบที่ลงตัวสามารถ
เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันได้ในทุกโอกาส ปากกาหลากสีสัน และการออกแบบที่เข้ากับสรีระของนิ้วมือทำให้สามารถใช้เขียนได้เป็นเวลานานๆ สมุดหลากหลายประเภทภายใต้หน้าปกสีนํ้าตาลอ่อนและสีดำที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ลักษณะการขีดเขียนและจดบันทึกของคนเราได้ แทบทุกบุคลิก ตั้งแต่สมุดเล่มเล็กจิ๋ว ไปจนถึงกระดาษแผ่นโตเกือบเต็มโต๊ะทำงาน ชั้นวางของที่ต่อกันได้เหมือนจิ๊กซอว์ กล่องเก็บอุปกรณ์เล็กๆ ที่ถักทอขึ้นจากหวายญี่ปุ่น เฟอร์นิเจอร์สุดเรียบง่ายแต่ลงตัวกับทุกมุมห้อง เปลี่ยนให้พื้นที่เล็กๆ เป็นพื้นที่ที่อบอุ่นและลงตัว เพื่อให้การตัดสินใจเดินเข้าร้านมูจิแต่ละครั้งคือความคุ้มค่าสูงสุด วันนี้มูจิจึงมีสินค้ามากกว่า 7,000 รายการ เพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตในทุกวันสำหรับทุกคน

MP28-3301-3A MP28-3301-8A ความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในกลุ่มชาวไทย วันนี้มูจิจึงไม่เพียงนำสินค้า Limited Edition จากญี่ปุ่นส่งตรงถึงมือคนไทย ซึ่งสามารถหาซื้อได้ในงานนิทรรศการ “What is MUJI?” ซึ่งจัดแสดงถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2560 นี้เท่านั้น แต่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือการตัดสินใจเปิด MUJI Flagship Store ในประเทศไทย
เป็นครั้งแรก ที่ชั้น 4 Zen Central World กับการเนรมิตพื้นที่กว่า 1,000 ตารางเมตร เอาใจสาวกมูจิอย่างจุใจ

MP28-3301-A เพราะความสุขของการเลือกซื้อสินค้าคือการใช้เวลาอย่างคุ้มค่ากับการได้สัมผัสสิ่งของแต่ละชิ้น พลิกดูที่มุม หรือสูดกลิ่นของชิ้นนั้นให้เต็มปอด วันนี้มูจิคือหนึ่งในร้านที่มีสาขามากกว่า 700 แห่งทั่วโลก แต่ยังยืนยันการขายของผ่านหน้าร้าน และการบริการผ่านพนักงานซึ่งมีความรู้ มีรอยยิ้ม และพร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับทุกสินค้าของมูจิอย่างแท้จริง การเดินออกจากร้านพร้อมถุงกระดาษสีนํ้าตาลมีตัวอักษร MUJI (มูจิ) สีแดงเข้มประทับอยู่เบื้องหน้าที่อยู่ในมือเป็นเครื่องยืนยันประการหนึ่งว่าคุณเริ่ม #มีความเป็นมูจิ เข้าแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,301 วันที่ 1 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว