"อารีพงศ์"ส่งมอบงานปลัดฯใหม่เร่งเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียม

29 ก.ย. 2560 | 10:56 น.
-29 ก.ย.60- นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงพลังงาน ลงนามส่งมอบงานให้นายธรรมยศ ศรีช่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน(คนใหม่) ที่จะเริ่มเข้ารับหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป โดยมีผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการกระทรวงพลังงานร่วมงาน

ปลัดมอบงาน นายอารีพงศ์ เปิดเผยว่า เรื่องเร่งด่วนที่ได้ส่งมอบให้ปลัดพลังงานคนใหม่ดูแลหลักๆยังคงเป็นเรื่องการเปิดประมูลสัมปทานปิโตรเลียมแหล่งบงกชและเอราวัณ ที่จะหมดอายุในปี 2565-2566 ซึ่งจะเปิดระบบแบ่งปันผลผลิต(พีเอสซี) เพื่อให้การเปิดสำรวจเปิดดำเนินการได้ตามกฎหมายปิโตรเลียมฉบับใหม่ และช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ,เรื่องไฟฟ้าการกำหนดนโยบายจะต้องปรับตัวมากกว่าเดิม เพราะเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

สำหรับเรื่องน้ำมัน แม้ปัจจุบันนโยบายด้านน้ำมันเดินไปด้วยดีตามแผน แต่อยากให้พิจารณาด้านความปลอดภัยมากขึ้น ซึ่งมอบหมายกรมธุรกิจพลังงานดูแลเรื่องความปลอดภัยในสถานีบริการน้ำมัน รวมทั้งปัจจุบันมีการขนส่งทางท่อน้ำมัน ซึ่งการบูรณาการแก้ไขปัญหาจะช่วยให้เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติได้รวดเร็ว

ขณะที่เรื่องพลังงานทดแทน อยากฝากให้เดินหน้าต่อไป แต่ต้องเดินอย่างมีจังหวะอย่าโถมเร็วเกินไป เพราะเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามามากขึ้นมีผลต่อต้นทุนการผลิตให้ลดต่ำลง และประสิทธิภาพที่ดีขึ้นด้วย

นอกจากนี้อยากฝากให้สานต่อด้านการกระจายเชื้อเพลิงเพื่อความมั่นคงพลังงานของประเทศ และก้าวไปข้างหน้าตามนโยบายพลังงาน 4.0 ที่เน้นการนำนวัตกรรมมาพัฒนาพลังงานให้ก้าวหน้าขึ้น และขอให้ทำหน้าที่เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองให้สำเร็จ

นายธรรมยศ ศรีช่วย รองปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ตั้งแต่ปลัดอารีพงศ์ได้เข้ามารับตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงานเมื่อปี 2557 ได้ริเริ่มงานสำคัญไว้ 2 เริ่ม คือ การบูรณาการแผนพลังงานทั้ง 5 ด้าน(ไฟฟ้า,น้ำมัน,ก๊าซธรรมชาติ,พลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน) ด้วยวิธีการที่เชื่อมโยง ซึ่งการเข้ามารับตำแหน่งปลัดพลังงานคนใหม่ ยืนยันจะทำหน้าที่เพื่อประโยชน์เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ

โดยเรื่องการเปิดประมูลสัมปทานแหล่งบงกชและเอราวัณ ขณะนี้ได้ประสานกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่าจะพิจารณากฏหมายลูก พรบ.ปิโตรเลียม ว่าด้วยเรื่องการเปิดประมูลแบบพีเอสซี จะเสร็จสิ้นเมื่อใด หากเสร็จทางกระทรวงฯจะเสนอ ครม.เรื่องการเปิดทีโออาร์ไปพร้อมๆกัน คาดว่าน่าจะเปิดทีโออาร์ได้ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนนี้หรือต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนจะคัดเลือกได้เสร็จสิ้นในเดือนเมษายน 2561 หรือไม่นั้น ก็คงจะต้องขอดูรายละเอียดทั้งหมดอีกครั้ง ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว