'บิ๊กตู่' รู้เเล้ว! 'ปู' อยู่ดูไบ

28 ก.ย. 2560 | 03:22 น.
นายกฯ เผย"ยิ่งลักษณ์"อยู่ดูไบ บอกไม่รู้สึกอะไรหลังศาลฎีกาฯตัดสิน มองแค่คดีทั่วไป หลังจากนี้ปล่อยเจ้าหน้าที่ทำงาน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช. กล่าวหลังศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตัดสินให้จำคุก 5 ปี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่า ไม่รู้สึกอะไร ตั้งแต่ก่อนและหลังการตัดสิน ไม่ใช่เรื่องของตน เป็นเรื่องของศาล และแต่ละบุคคล จึงรู้สึกเหมือนทุกคดีที่เป็นการตัดสินของศาล และใช้กฎหมาย ซึ่งตนเคยบอกหลายครั้งแล้วว่ากฎหมายเป็นสิ่งที่ทำให้ทุกคนเท่าเทียม เพราะทุกคนอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน นักการเมืองและพรรคการเมืองก็มีกฎหมาย เช่นเดียวกับตำรวจ ทหารและข้าราชการที่มีวินัย และยังอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันคือรัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหลายฉบับ

ดังนั้น ไม่ว่าคดีใด ตนก็สนใจติดตาม แต่เมื่อตัดสินแล้วก็ถือว่าจบ ยังมีคดีอื่นอีกมากมายที่ศาลต้องดำเนินการต่อตามกระบวนการยุติธรรม ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นและให้เป็นเรื่องของผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหาหรือใครก็ตาม ก็ต้องต่อสู้คดีตามขั้นตอนต่อไป

ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ต้องทำต่อขั้นต้องเช่นเดียวกับ คดีทั่วไปที่เมื่อมีการตัดสินคดีแล้วหากเจ้าตัวไม่อยู่ก็ต้องออกหมายจับ หากเจอตัวก็ต้องจับกุมและหากอยู่ต่างประเทศ ก็ต้องขอตัวกลับมา แต่ขึ้นอยู่กับต่างประเทศว่าจะส่งตัวมาหรืออไม่ ซึ่งขั้นตอนเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ต้องดำเนินการ จากนั้นจึงถึงกระทรวงการต่างประเทศในการประสานงานติดตาม กับตำรวจสากลต่อไป จึงขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทำงาน ขณะที่การเพิกถอนพาสปอร์ต ทาง กต. ต้องเป็นผู้ดำเนินการและ มีการชี้แจ้งแล้ว

ส่วนที่เคยระบุว่า ตนมีสายลับนั้น ตนเพียงพูดไปเท่านั้น แต่ไม่มีสายลับอะไร "พอแล้วไม่ต้องพูด ไม่ต้องถามมากจะตอบเดี๋ยวนี้ ไม่ต้องถามมาก ถามมา 3 วันแล้ว ถามให้ได้อะไรขึ้นมา เขากำลังตรวจติดตามอยู่ เท่าที่ผมทราบข่างจากกระทรวงต่างประเทศ อยากไม่เป็นทางการ ขณะนี้ไปอยู่ที่ดูไบ จบแล้วยัง"

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินขึ้นไปยังตึdไทยคู่ฟ้า แต่ระหว่างนั้น ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า หากนางสาวยิ่งลักษณ์อยู่ที่ดูไบ จะมีการปลุกระดมและเคลื่อนไหวในต่างประเทศหรือไม่ ทำให้พลเอกประยุทธ์ กล่าวอย่างเสียงดังว่า อย่าไปขยายความให้เขา ขยายไปบ้านเมืองก็จะเสียหาย ใครขยายความให้เขาแล้วถ้าเกิดความวุ่นวายอีกก็ประนามคนที่ขยายความ