ญี่ปุ่นจัดตั้ง “พรรคความหวัง” สำหรับการเลือกตั้งก่อนกำหนด

27 ก.ย. 2560 | 12:45 น.
ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาหใม่ ท้าทายพรรคแอลดีพีของนายกรัฐมนตรี หวังชิงเก้าอี้ ในการเลือกตั้งก่อนกำหนด ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า

- 27 ก.ย. 60 - นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว จัดตั้งพรรคการเมืองใหม่อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ “พรรคความหวัง” ซึ่งเธอสัญญาว่าจะมีการปฏิรูปทางการเมืองเกิดขึ้น โดยการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ เป็นการท้าทายพรรคแอลดีพีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะของญี่ปุ่น ในการเลือกตั้งก่อนกำหนดภายในเดือนหน้า และทำให้แนวโน้มของการเลือกตั้ง มีความไม่แน่นอนมากขึ้น แต่นางโคอิเกะ ประกาศจะไม่เข้ารับตำแหน่งใด ๆ ในสภาผู้แทนราษฎร แต่จะนั่งเก้าอี้ผุ้ว่าการกรุงโตเกียวต่อไป โดยเธอให้สาเหตุว่า เธอต้องการที่จะพัฒนากรุงโตเกียวให้ก้าวหน้ามากขึ้น โดยการจะผลักดันกรุงโตเกียวไปข้างหน้านั้น ต้องอาศัยการเมืองระดับชาติด้วย เธอจึงต้องควบสองตำแหน่ง คือ ผู้ว่าการกรุงเกียวโตและผู้นำพรรคความหวัง ไปพร้อม ๆ กันด้วย

นายกรัฐมนตรีชินโส อาเบะของญี่ปุ่น ประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ และหวังว่าพรรคแอลดีพีและพรรคร่วมรัฐบาลจะได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของรัฐสภาญี่ปุ่นได้ โดยในวันพฤหัสบดีนี้ นายกรัฐมนตรีอาเบะจะมีการยุบสภา และเตรียมจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนดในวันที่ 22 ตุลาคม โดยแต่ละพรรคจะเริ่มรณรงค์หาเสียงตั้ง แต่วันที่ 10 ตุลาคมเป็นต้นไป ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว