ระดมพลพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศรับมือ ปชช.แห่รูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 ต.ค.

29 ก.ย. 2560 | 12:38 น.
พาณิชย์ระดมพลพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศรับมือ ปชช.แห่รูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1 ต.ค. พร้อม จับมือ 4 ธนาคารรัฐ ช่วยประชาสัมพันธ์ร้านค้าที่รับรูดบัตรแจ้งให้ผู้ถือบัตรรับทราบเพื่ออำนวยความสะดวกในการไปใช้บริการ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมทางไกลผ่านวีดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมความพร้อมโค้งสุดท้าย ก่อนเปิดให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อยได้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคมนี้ โดยได้แจ้งให้ทราบว่าขณะนี้มีร้านค้าที่ติดตั้งเครื่องรูดบัตรอิเล็คทรอนิค หรือ อีดีซี พร้อมให้บริการรูดบัตรแล้วกว่า 5,000 แห่ง จากจำนวนรายชื่อกว่า 8,000 แห่งชุดแรก ที่ส่งเข้าไปให้กรมบัญชีกลางดำเนินการ ขณะที่กระทรวงพาณิชย์มีรายชื่อร้านค้าที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการแล้วทั้งหมดรวมกว่า 17,000 ร้านค้า โดยได้ทยอยส่งรายชื่อไปให้กรมบัญชีกลางดำเนินการ ซึ่งเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดจะต้องประสานไปยัง 4 ธนาคารรัฐ ได้แก่ ธ.กรุงไทย ธ.ออมสิน ธ.อาคารสงเคราะห์ และธกส.ในพื้นที่ ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ที่ตั้งของร้านค้าที่รับรูดบัตรให้ผู้ถือบัตรรับทราบ เพื่ออำนวยความสะดวกในการไปใช้บริการ ขณะเดียวกันทีมพาณิชย์จังหวัดและสายด่วน 1569 จะต้องเป็นหน่วยงานสนับสนุนร่วมกับสายด่วนกรมบัญชีกลาง ในการรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนผู้ถือบัตรที่มีปัญหาในการรูดบัตร ซึ่งในระยะแรกทีมพาณิชย์จังหวัดจะต้องติดตามร้านค้าประชารัฐ 5,000 แห่งแรก ที่จะเริ่มให้บริการประชาชนชุดแรกก่อนอย่างใกล้ชิด

433650 ขณะเดียวกันก็จะต้องทำงานร่วมกับกองทุนหมู่บ้านเพื่อประสานงานร่วมกับรถธงฟ้าประชารัฐเคลื่อนที่อย่างใกล้ชิดด้วย อย่างไรก็ตาม ภารกิจเร่งด่วนขณะนี้คือ ขอให้เร่งแจ้งปัญหาในพื้นที่เข้ามาให้ส่วนกลางรับทราบเพื่อจะได้ระดมสรรพกำลังลงไปแก้ปัญหาได้ทันท่วงที อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่พบเบื้องต้น ก็คือการตั้งเครื่องอีดีซียังไม่ทั่วถึง เช่นที่จ.นครสวรรค์ มีร้านค้าพร้อมให้บริการ 330 แห่ง แต่ติดตั้งเครื่องได้เพียง 10 เครื่อง และที่จ.ระนอง ยังไม่สามารถติดตั้งเครื่องอีดีซีได้เลยแม้แต่เครื่องเดียว รวมถึงเกาะที่อยู่ห่างไกล ยังมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการจำนวนน้อย เป็นต้น ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว