'สรรพากร' ใส่เกียร์ถอย! เลิก‘เว้นภาษี’ดอกฝาก

28 ก.ย. 2560 | 12:04 น.
คลังจ่อถอยยกเลิกเว้นภาษีดอกเบี้ยเงินฝากโยนแบงก์ชาติควบคุมพฤติกรรมแบงก์นอกรีต ใช้ช่องโหว่กฎหมาย สนับสนุนลูกค้าเลี่ยงภาษี ยืนยันผู้มีรายได้มีหน้าที่เสียภาษีทุกคน

[caption id="attachment_121409" align="aligncenter" width="503"] อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

หลังจากกระทรวงการคลังโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ออกมาระบุว่า พบพฤติกรรมของธนาคารพาณิชย์ขนาดเล็ก ใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายสนับสนุนให้ลูกค้าหลีกเลี่ยงภาษี หัก ณ ที่จ่าย 15% จากรายได้ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ส่วนที่เกิน 20,000 บาท โดยกำชับให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ตรวจสอบ รวมถึงให้กรมสรรพากรไปพิจารณาว่า จะยกเลิกการยกเว้นภาษีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากในส่วนที่ไม่เกิน 20,000 บาทด้วยหรือไม่

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังในเรื่องดังกล่าวแล้วว่า จะให้เป็นการดำเนินงานในส่วนของธปท.ไปก่อน หลังจากที่เห็นข่าวจากธปท.กำลังตรวจสอบในเรื่องนี้

[caption id="attachment_176867" align="aligncenter" width="392"] Mp283277-aa ประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร[/caption]

อย่างไรก็ตามในส่วนของกระทรวงการคลังนั้นหากจะยกเลิกเกณฑ์การยกเว้นภาษีรายได้จากดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ ส่วนที่ไม่เกิน 20,000 บาทนั้น เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อคนที่สุจริต เพราะสามารถยื่นขอคืนรายได้ส่วนที่ถูกธนาคารพาณิชย์ หัก ณ ที่จ่ายได้ภายหลัง

“เชื่อว่ากลุ่มที่จะได้รับผลกระทบจริงๆจะเป็นกลุ่มที่มีฐานะ เพราะถ้ามีเงินในบัญชีออมทรัพย์ถึง 2 ล้านบาทได้ แสดงว่าจะต้องมีการกระจายไปยังเงินฝากอื่นๆอีกมาก”

[caption id="attachment_108597" align="aligncenter" width="503"] นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง[/caption]

ณ วันที่ 30 กรกฎาคม 2560 มีบัญชีเงินฝากเผื่อเรียกและออมทรัพย์ ที่มีเงินฝากเกิน 2 ล้านบาทขึ้นไป ประมาณ 9.21 แสนบัญชี คิดเป็นเงินประมาณ 5.12 ล้านล้านบาท

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในเรื่องนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เตือนธนาคารพาณิชย์ที่ทำตัวไม่ดี ให้ปรับปรุงพฤติกรรมให้ดีมากขึ้น เพราะการเสียภาษีถือว่าเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคน ดังนั้นในส่วนของกระทรวงการคลังเองยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเพิ่มเติม เพราะเห็นว่าการอบรมพฤติกรรมน่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้องและดีที่สุด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,300 วันที่ 28 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว