รูดปรื๊ด‘กรุงศรี’ปรับแผนท้ายปีลุยอี-คอมเมิร์ซ

30 ก.ย. 2560 | 10:17 น.
กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ยกทัพบัตรเครดิต-สินเชื่อบุคคลในเครือบุกตลาดบัตรรูดปรื๊ดโค้งสุดท้าย เผยดึงเทคโนโลยีวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เร่งปั๊มบัตรใหม่-กระตุ้นยอดใช้จ่ายเจาะรายกลุ่มรุกอี-คอมเมิร์ซ-กีฬา

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เปิดเผยว่า แนวโน้มธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลหลังจากนี้ จะต้องปรับตัวรับมือกับผลจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทมากขึ้นตามพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้รายได้และรายจ่ายสวนทางกัน เนื่องจากเทคโนโลยีเข้ามาจะทำให้รายได้ค่อยๆ ปรับลดลง ดังนั้นบริษัทจะต้องนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างผลิตภาพ และการใช้ข้อมูล (Big Data) มาวิเคราะห์พฤติกรรมความต้องการของลูกค้า

[caption id="attachment_213123" align="aligncenter" width="335"] ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์ ฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรีคอนซูมเมอร์[/caption]

กลยุทธ์ในปีนี้จะเน้น 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1.การสร้างความเติบโตเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด นำเสนอโปรดักต์ใหม่ และการขยายช่องทางให้ลูกค้าใหม่ 2. การเปลี่ยนแพลตฟอร์มการดำเนินธุรกิจสู่ดิจิตอล โดยใช้ข้อมูลจาก Big Data ในการประมวลผลความต้องการลูกค้า และเริ่มนำ AI มาวิเคราะห์ลูกค้า เช่น วิเคราะห์จากการช็อปปิ้ง เป็นต้น 3.การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า พัฒนาช่องทางติดต่อลูกค้าทั้งออฟไลน์และ 4.การปรับเปลี่ยนองค์กรให้เหมาะสมกับธุรกิจในอนาคต

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วง 8 เดือนแรก ถือว่าเติบโตน่าพอใจภายใต้เศรษฐกิจที่ขยายตัวไม่เต็มที่ โดยยังคงรักษาความเป็นผู้นำด้านธุรกิจจากจำนวนลูกค้ากว่า 8.4 ล้านบัญชี เติบโต 6% จากปีก่อน ยอดสินเชื่อใหม่ 6 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% เมื่อเทียบกับระบบครึ่งปีแรกมียอดบัตรใหม่อยู่ที่ 19.8 ล้านใบ คิดเป็นการเติบโต 0.5% และยอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ 3.36 แสนล้านบาท หรือเติบโต 6%

ขณะที่ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต อยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท เติบโต 5% โดยมียอดบัตรใหม่ 2.6 แสนใบ เติบโต 5% ส่วนสินเชื่อบุคคลมียอดใหม่ 2.5 แสนบัญชี เติบโต 5% มียอดสินเชื่อรวมอยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท เติบโต 5% คาดว่ายอดสินเชื่อในสิ้นปีจะขยายตัวตามเป้าหมายที่ระดับ 1.4 แสนล้านบาท หรือเติบโต 4% ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตอยู่ที่ 2.6 แสนล้านบาท เติบโต 4% และยอดสินเชื่อใหม่ที่ 9 หมื่นล้านบาท เติบโต 10%

นายสมหวัง โตรักตระกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัตรกรุงศรีอยุธยา จำกัด กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 4 บริษัทจะเริ่มปรับแบรนด์หน้าบัตรใหม่ เพราะการแข่งขันค่อนข้างสูง จึงต้องกลับมาดูหน้าบัตรและสิทธิประโยชน์ โดยขยายฐานบัตรผ่านดิจิตอล เน้นเจาะกลุ่มที่เติบโตได้ดี เช่น หมวดอี-คอมเมิร์ซ และหมวดกีฬา

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,300 วันที่ 28 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว