“ทรู” สวนหมัด! บล็อก “ไลน์” สกัด “ดีแทค”

29 ก.ย. 2560 | 07:26 น.
“ทรู” บล็อก “ไลน์ สโตร์” งดเติมเครดิต หรือ ซื้อสินค้าผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช ... วงในชี้! “ไลน์ โมบาย” เข้าข่าย “MVNO” ... นักวิชาการบี้ กสทช. สร้างความกระจ่าง ด้าน “เอไอเอส” อัดแคมเปญสู้

นายสืบศักดิ์ สืบภักดี นักวิจัยด้านโทรคมนาคม ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ลักษณะบริการของ “ไลน์ โมบาย” สามารถพิจารณาและตีความบริการว่า เข้าข่ายแบบใดได้จากลักษณะการประกอบการว่า บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด หรือ DTN เป็นผู้ดำเนินการเองในชื่อและบนใบอนุญาตของตน หรือ เป็นการดำเนินการโดยบริษัทอื่น นิติบุคคลอื่น ซึ่งก็ต้องถือว่า ไม่ได้เป็นเจ้าของโครงข่าย ดังนั้น กสทช. (คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ) ต้องดำเนินการให้เกิดความชัดเจน

นายสืบศักดิ์ ยังกล่าวต่ออีกว่า หลังจาก “ไลน์ โมบาย” เปิดตัวทางการตลาด เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นวันเดียวที่ “เอไอเอส” หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ยื่นจดหมายให้กับ กสทช. เพื่อตรวจสอบ “ไลน์ โมบาย” เข้าข่าย MVNO (Mobile Virtual Network Operator) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแบบไม่มีโครงข่ายเป็นของตัวเองหรือไม่

 

Screen Shot 2560-09-29 at 12.36.47

 

“ไลน์ โมบาย ยิงสปอนเซอร์บนสื่อทีวี, สถานีรถไฟฟ้า และขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส รวมไปถึงบิลบอร์ดและสื่อออนไลน์อย่างหนักในช่วงเวลานี้ เพราะ ‘ไลน์ โมบาย’ ยังเชื่อว่า สิ่งที่ทำถูกต้องตามกฎระเบียบ และตราบใดที่ กสทช. ยังไม่มีคำสั่งห้าม ‘ไลน์ โมบาย’ มีสิทธิ์ที่จะทำตลาด”

นอกจากนี้แล้ว เมื่อต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่นฯ ออกมาเคลื่อนไหวทางการตลาดเช่นเดียวกัน โดยแอพพลิเคชัน “ไลน์ เพย์” ที่ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ แจ้งว่า โทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถทำธุรกรรมบนแอพพลิเคชันได้ คือ “เอไอเอส” และ “ดีแทค” เท่านั้น ส่วนล่าสุด เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ผ่านมา “บัตรเงินสดทรูมันนี่” ไม่ให้ลูกค้าชำระค่าบริการบนไลน์สโตร์ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม “ไลน์” ได้ชี้แจงยกเลิกช่องทางการเติมเครดิตและซื้อสินค้าใน “ไลน์ สโตร์” ด้วยบัตรเงินสดทรูมันนี่และการหักผ่านเครือข่ายทรูมูฟ เอช

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

 

ขณะที่ แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าดูนิติกรรมของบริษัทสิทธิ์และบริหารจัดการ ถ้ามีบุคคลที่ 3 จัดตั้งขึ้นมาอีก 1 ชื่อ เข้าข่ายการให้บริการในรูปแบบ MVNO เช่นเดียวกัน ดังนั้น เชื่อว่า “ไลน์ โมบาย” คือ ผู้ให้บริการ MVNO อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ในขณะนี้ กสทช. อยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียด เพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ กสทช. พิจารณาต่อไป

ด้าน นายปรัธนา ลีลพนัง รักษาการหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้ “เอไอเอส” อยู่ระหว่างการติดตามความเคลื่อนไหวของ “ไลน์ โมบาย” อยู่ระหว่างการติดตามความเคลื่อนไหวของ “ไลน์ โมบาย” อยู่

นอกจากนี้แล้ว ทั้ง “เอไอเอส” และ “ทรูมูฟ เอช” ได้เคลื่อนไหวทางการตลาด หากลูกค้าระบบเติมเงินย้ายเข้ามาระบบรายเดือน จะได้รับสิทธิพิเศษเล่นเน็ตไม่อั้น ไม่ลดสปีด หรือ เลือกรับส่วนลดรายเดือน 50% หรือส่วนลดสมาร์ทโฟน ได้อีกด้วย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,300 วันที่ 28-30 ก.ย. 2560

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว