“เอ็มจี”มุ่งสู่รถอัจฉริยะเปิดตัวระบบเชื่อมต่อ i-SMART

26 ก.ย. 2560 | 12:05 น.
“เอ็มจี” เปิดตัวระบบเชื่อมต่อรถยนต์กับอินเตอร์เน็ต “i-SMART” ที่สามารถเรียนรู้พฤติกรรมผู้ขับ และรองรับระบบสั่งการภาษาไทยครั้งแรกในโลก มุ่งหน้าสู่ความเป็นผู้นำการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์อัจฉริยะ

โดยระบบการเชื่อมต่อ “i-SMART” เกิดขึ้นจากวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจของเอสเอไอซี คอร์ปอเรชั่น นั่นคือการพัฒนารถยนต์แห่งอนาคตให้มีความเป็นอัจฉริยะ (Intelligent) รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและระบบการเชื่อมต่อภายในรถยนต์ (Internet of thing) ซึ่งเป็น 2 วิสัยทัศน์หลักนอกเหนือจากการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่ (New Energy) และ ระบบการแบ่งปันรถยนต์ในการใช้งาน (Car Sharing)

MG_02 นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ระบบการเชื่อมต่อในรถยนต์รองรับการสั่งงานภาษาไทย โดยผู้ใช้สามารถควบคุมระบบ การสั่งการด้วยเสียง (Voice Command) เพียงแค่พูด “ฮัลโหล เอ็มจี” (Hello MG) เพื่อเริ่มต้นใช้งานซึ่งสามารถสั่งการฟังค์ชั่นต่างๆในตัวรถ รวมถึงระบบเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และระบบช่วยนำทางทำให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละมือจากพวงมาลัยเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมสั่งการผ่านหน้าจอภายในรถ และการสั่งการผ่านโมบายแอปพลิเคชั่นในอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต

เอ็มจี ตระหนักถึงความสำคัญของเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตในทุกสรรพสิ่ง (Internet of Things) ซึ่งการเชื่อมต่อออนไลน์ครอบคลุมทุกการใช้ชีวิตของผู้บริโภค การใช้งานระบบนี้จึงรองรับตั้งแต่ก่อนเดินทาง ขณะเดินทาง และหลังเดินทาง เมื่อติดตั้งโมบายแอปพลิเคชั่นไว้ในอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็เหมือนการแต่งตั้งผู้ช่วยส่วนตัวที่ช่วยแจ้งข้อมูลและแจ้งเตือนเมื่อถึงเวลานัดหมายต่างๆ ตลอดจนการค้นหาเส้นทางที่เหมาะสมที่สุด รายงานสภาพจราจร และสภาพอากาศเพื่อไปให้ถึงจุดหมายที่ต้องการได้เร็วที่สุดอย่างปลอดภัย

MG_03 ก่อนที่จะเข้าไปนั่งในรถยนต์ ผู้ขับขี่ สามารถสตาร์ทรถและเปิดการทำงานของระบบปรับอากาศในอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีตั้งแต่ก้าวแรกที่เข้าไปนั่งในรถ นอกเหนือจากนั้นแอปพลิเคชั่นจะแสดงจุดหมายของการเดินทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้าบนหน้าจอของตัวรถ ทำให้ผู้ขับขี่พร้อมออกเดินทางได้ทันทีโดยไม่ต้องกำหนดจุดหมายอีกครั้ง

ในระหว่างการใช้รถไปสู่จุดหมายต่างๆ ระบบใหม่ล่าสุดของ เอ็มจี ยังรวบรวมข้อมูลที่มีความสำคัญและแจ้งต่อผู้ขับได้แบบเรียลไทม์ อาทิ ระดับน้ำมันเชื้อเพลิง สภาพการทำงานของแบตเตอรี่ เครื่องยนต์ และระบบเบรก รวมถึงอุณหภูมิภายนอกรถยนต์ผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ นอกจากนี้ยังช่วยแจ้งเตือนการเคลื่อนที่ของรถอย่างผิดปกติซึ่งอาจเกิดจากการโจรกรรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกระดับ

อีกหนึ่งความโดดเด่นของระบบใหม่ i-SMART คือการเรียนรู้พฤติกรรมของผู้ขับขี่และพัฒนาความสามารถให้ดีขึ้นด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เมื่อผู้ขับขี่เดินทางไปถึงจุดหมายใดจุดหมายหนึ่งเป็นประจำทุกวัน ระบบนี้จะเรียนรู้เส้นทางที่ช่วยให้ผู้ขับขี่ไปถึงจุดหมายดังกล่าวได้ง่ายดายและรวดเร็วยิ่งขึ้น