‘ยูเนสโก’ สดุดี 'ในหลวง ร.๙' เชิดชู 'ศาสตร์พระราชา' สู่พิมพ์เขียวพัฒนาโลก

26 ก.ย. 2560 | 11:46 น.
 

ยูเนสโก ยกย่องในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้นำด้านสันติภาพ และทรงเป็นแบบอย่างในการผลักดันหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งขณะนี้ยูเอ็น ได้นำไปบรรจุในแผนพัฒนาอย่างยั่งยืนให้ชาติสมาชิกนำไปปฏิบัติภายในปี 2573
วันนี้ (26 ก.ย.2560) นางอิริน่า โบโคว่า ผู้อำนวยการใหญ่ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒน ธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ  เป็นประธานในการขึ้นกล่าวสดุดี ถวายพระราชสักการะแสดงความอาลัยแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมกับสมาชิกยูเนสโกเนื่องในการประชุมวันสันติภาพโลกนานาชาติ 2017 จัดโดยองค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก ที่สำนักงานใหญ่องค์การยเนสโก กรุงปารีส และสำนักงานผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก

 

ในการนี้นางเอรีนา โบโควา ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การยูเนสโกได้กล่าวถวายสดุดี วิสัยทัศน์ของพระองค์ในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยใช้ประชาชนเป็นศูนย์กลาง โดยย้ำถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีส่วนคล้ายกับพิมพ์เขียวของยูเนสโกที่มีเป้าหมายในการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปี 2030 ของยูเนสโกเช่นเดียวกัน พร้อมทั้งย้ำคุณค่าของการศึกษา ที่ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการศึกษาแก่ประชาชนทุกคน โดยยกโครงการโรงเรียนไกลกังวล โรงเรียนพระดาบส อีกทั้งยูเนสโกได้นำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน อันจะนำไปสู่การสร้างสันติภาพ ซึ่งอยู่ใน17เป้าหมายหลักของยูเนสโกที่นำไปใช้พัฒนาในระดับโลก

00af966cdb0b47a6b3d64dae24bdefd2_620
นางอีรินา กล่าวต่อว่า เมื่อเดือนที่แล้ว ได้ไปถวายสักการะพระบรมศพที่ประราชวัง และพบกับนายก รัฐมนตรีต่างประเทศ รัฐมนตรีศึกษาธิการ ได้รับทราบเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เป็นประโยชน์ต่อพสกนิกรไทยและคนทั้งโลก ปรัชญานี้ให้แนวทางแก่การพัฒนาที่ยั่งยืนแก่ประชากรทั้งโลก ขอบคุณไทยที่นำแนวคิดนี้มาเผยแพร่ นอกจากนี้ ได้พูดถึงความสำคัญของการศึกษา ที่พระองค์ทรงผลักดันให้เกิดการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ทั่วถึงขึ้นในประเทศไทย ไทยเป็นผู้นำในด้านการเป็นตัวอย่างที่ดี ไทยไม่เคยหยุดที่จะเป็นแชมเปี้ยนในด้านศึกษา ตอนนี้ไทยใช้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญาและให้คุณค่าแก่การศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพของประชาชน

 

“ยูเนสโกมุ่งมั่นสานต่อเจตนารมย์ของในหลวงรัชกาลที่9 ในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและทำให้การศึกษานั้นกระจายทั่วถึงแก่ทุกๆคน โดยไม่ทอดทิ้งใครไว้เบื้องหลัง” นางอีรินา

 
ขณะที่ตัวแทนประธานกลุ่มจี 77  จากประเทศเอกาวาดอร์ กล่าวว่า คำสอนในหลวงรัชกาลที่ 9 คือหลักคำสอนถึงสันติภาพ ที่ควรน้อมนำกันไปปฏิบัติในระดับโลก โดยเฉพาะการเรียนรู้ตลอดชีวิต พระราชกรณียกิจของในหลวง สามาถนำไปปฏิบัติได้จริง มีความลึกซึ้ง

 

ขณะที่ตัวแทนจาก กลุ่มเอเชียแปซิฟิก ยังตอกย้ำว่า การทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ 9ทรงเน้นหลักการสันติภาพ หลักการยั่งยืนในการเป็นหน่อที่นำปสู่สันติภาพในระดับนานาชาติ