‘โฮม-เทเลช็อปปิ้ง’โตพรวด อาร์เอสเร่งเพิ่มพันธมิตร-ทีวีไดเร็คอัดงบโฆษณา

30 ก.ย. 2560 | 11:10 น.
“โฮม-เทเล ช็อปปิ้ง” โตสวนกระแสเศรษฐกิจ-กำลังซื้อชะลอตัว “ไลฟ์สตาร์” เร่งหาพันธมิตรเพิ่ม หวังดันรายได้โต 5 เท่า ขณะที่ “ทีวีไดเร็ค” อัดฉีดงบสร้างแบรนด์ กระตุ้นกำลังซื้อโค้งท้ายปี 60

สภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องจนปัจจุบันทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับกลยุทธ์เน้นการให้ข้อมูลข่าวสาร ความรู้เพื่อสร้างให้เกิดดีมานด์ โดยพบว่าในหลายช่องทางยังคงได้รับการตอบรับดี โดยเฉพาะในช่องโฮม ช็อปปิ้ง ช่องทางออนไลน์ รวมถึงคอลล์เซ็นเตอร์หรือเทเลช็อปปิ้ง ทำให้ปัจจุบันมีแบรนด์สินค้าที่สนใจหันมานิยมขายผ่านช่องทางเหล่านี้มากขึ้น

โดยนางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทวางโพสิชันนิ่งให้บริษัท ไลฟ์สตาร์ จำกัดเป็น “โฮม-เทเลช็อปปิ้ง” ด้วยแบรนด์ช็อป 1781 พร้อมเปิดรับพันธมิตรธุรกิจใหม่ ที่สนใจนำสินค้าสุขภาพและความงามให้ทำตลาดผ่านช่องทางเทเลช็อปปิ้งมากขึ้น หลังจากที่พบว่า 6 เดือนที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้ 500 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน สวนทางกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

พันธมิตรทางธุรกิจใหม่ที่เข้าร่วมในขณะนี้มีทั้งผลิตภัณฑ์อาหารเสริมโดนัทท์ คอลลาเจนไตรเปปไทด์, หลินจือพลัสชิตาเกะ, มาย ไบรนี่ ฯลฯ ซึ่งบริษัทเป็นผู้ทำตลาดให้และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งนี้เพราะบริษัทมีจุดแข็ง เพราะเป็นเจ้าของสื่อที่เรตติ้งค่อนข้างแข็งแกร่งและเสถียรภาพ 5 ช่อง ได้แก่ ช่อง 8, ช่อง 2, สบายดีทีวี, ยูแชนแนล และเพลินทีวี รวมทั้งมีแนวคิดริเริ่มสร้างสรรค์การตลาดที่ต่างจากคู่แข่งแต่ตอบโจทย์โดนใจผู้บริโภค ที่สำคัญมีฐานลูกค้าอยู่ในมือกว่า 5 แสนรายและเป็น
กลุ่มที่มีความเคลื่อนไหวในการซื้อขายสูงราว 4 แสนราย บริหารจัดการได้ดีและมีประสิทธิภาพผ่านช่องทางเทเลช็อปปิ้ง ช็อป 1781 ทำให้เติบโตกว่า 300% เมื่อเทียบกับปีก่อนมี 1.2 แสนราย

“6 เดือนแรกของปีสามารถทำยอดขายได้ 500 ล้านบาทสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้ 440 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าตัวจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่มียอดขาย 140 ล้านบาท โดยสินค้าขายดี 3 อันดับแรก ได้แก่ ไทม์แคปซูล, รีไวฟ์และมาจีค โนเบิล ไวท์”

MP34-3300-A ในไตรมาส 4 บริษัท ไลฟ์สตาร์ฯมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ เพื่อเพิ่มความหลากหลายและโอกาสในการขาย ไม่ว่าจะเป็น S.O.M (Science of Body&Mind) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ นอกจากนี้ยังมีแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย อาทิ จับมือกับวัตสัน,อีฟแอน
บอยด์ และท็อปส์ มาร์เก็ต จัดแคมเปญลดสูงสุด 25% กับมาจีค ยูธฟูล เรเดียนซ์และมาจีค โนเบิล ไวท์ เป็นต้น โดยในปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะมียอดขาย 1,200 ล้านบาท เติบโต 500% จากปีก่อนที่มีรายได้ 220 ล้านบาท

ด้านนายทรงพล ชัญมาตรกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีวี ไดเร็ค จำกัด (มหาชน) หรือ TVD ผู้ให้บริการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านช่องทางการตลาดหลากหลายช่องทาง (Multi-Screen) กล่าวว่า เป้าหมายของบริษัทคือการกระตุ้นให้เกิดแรงซื้อสินค้าผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งโชว์รูม ทีวีไดเร็ค โชว์เคส ช่องทางออนไลน์ และคอลล์เซ็นเตอร์ เพื่อให้ยอดขายในไตรมาส 3 และ 4 เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่ผลว่าในไตรมาส 2 ที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่ชะลอตัว

“เริ่มปรับกลยุทธ์จากการใช้สื่อโฆษณาในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจากนี้ไปจนถึงธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซัน จะเน้นการใช้สื่อโฆษณาทางทีวีดิจิตอลให้มากขึ้น รวมทั้งการพัฒนาเนื้อหาและการสื่อสาร การจัดโปรโมตสินค้าเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของแต่ละสินค้า โดยเฉพาะสินค้าไฮไลต์เช่นแว่นตากันแดด Eagle Eyes, อุปกรณ์ไล่หนูและแมลงสาบ Pest Free ฯลฯ ให้มากขึ้น นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อีก 5-6 รายการ อาทิ ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม อุปกรณ์ออกกำลังกาย มาโปรโมตผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม GenX และ GenY ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใส่ใจในการดูแลตนเองและให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายด้วย”

ทั้งนี้บริษัทเตรียมใช้งบโฆษณา 60-80 ล้านบาทในช่วง 4 เดือนนี้ โดยคาดว่าจะสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่และกระตุ้นกำลังซื้อจากลูกค้าเดิมให้มากขึ้นในทุกช่องทางการจำหน่าย อีกทั้งเป็นการตอกยํ้าแบรนด์ทีวีไดเร็ค และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ด้วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,300 วันที่ 28 - 30 กันยายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-9-1