ครม.หนุนเอสเอ็มอีป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

26 ก.ย. 2560 | 10:59 น.
นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันนี้ (26 กันยายน)  มีมติเห็นชอบมาตรการเพิ่มขีดความสามารถและส่งเสริมความรู้ให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน ประกอบด้วย มาตรการที่จำเป็นต่อการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ทั้งมาตรการทางด้านการเงิน และมาตรการที่ไม่ใช่การเงิน เพื่อส่งเสริมสนับสนุน และพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้มีศักยภาพและมีขีดความสามารถในการแข่งขันเพิ่มเติม

primelo

สำหรับมาตรการที่ไม่ใช่การเงิน คือ การจัดโครงการสัญจรเพื่ออบรมให้ความรู้ทักษะในเชิงปฏิบัติการด้านการบริหารความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน ให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ส่วนมาตรการทางการเงิน คือ การให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านการอบรมในโครงการดังกล่าวมีสิทธิได้รับวงเงินคนละ 30,000 บาท ซึ่งจะออกให้เป็นคูปองเพื่อนำไปใช้ในการซื้อเงินตราต่างประเทศ FX Options เท่านั้น โดยสามารถใช้กับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจที่เข้าร่วมโครงการ และใช้ได้จนกว่าจะครบวงเงินหรือหมดอายุ

ซึ่งในส่วนนี้ ครม.อนุมัติกรอบวงเงินรวม 500 ล้านบาท จากงบกลางปี 2560 ในงบเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน เป็นเหมือนคูปองให้ SMEs นำไปใช้ซื้อ FX Options เพื่อบริหารความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนซึ่งประมาณไว้ว่า วงเงิน 30,000 บาท จะเป็นการประกันมูลค่าการส่งออกได้ถึง 3 ล้านบาท รมว.อุตสาหกรรม กล่าว

e-book