ครม.ให้ขยายรถเมล์-รถไฟฟรีถึง ต.ค.60

26 ก.ย. 2560 | 10:47 น.
ครม.ไฟเขียวขยายรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 1 เดือน รอบัตรคนจน 7 จังหวัดตกค้างเสร็จ

- 26 ก.ย. 60 - นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบขยายเวลาลดค่าครองชีพในการเดินทางหรือ มาตรการรถเมล์ฟรี-รถไฟฟรี ออกไปอีก 1 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ถึง 31 ตุลาคม 60 เนื่องจากระบบรับชำระเงิน หรือ E-Ticket และบัตรแมงมุมยังจัดทำไม่เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลามากกว่าปกติทำให้เกิดความล่าช้าในการดำเนินโครงการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยที่จะแจกบัตรให้กับกลุ่ม 7 จังหวัด จำนวน 1.3 ล้านราย ในวันที่ 17 ต.ค. 60

"จากเดิมมาตรการรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนกันยายนนี้ แต่บัตรแมงมุนและบัตรสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยใน 7 จังหวัดยังไม่เสร็จสิ้น จึงมีความจำเป็นที่จะขยายออกไปอีก 1 เดือน และยังเป็นการอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ที่เดินทางมางานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในช่วงเดือน ต.ค.นี้อีกด้วย"

สำหรับค่าใช้จ่ายในการอุดหนุนตามมาตรการดังกล่าว ใช้งบประมาณรวม 409 ล้านบาท แบ่งเป็น ค่าใช้จ่ายรถโดยสารขนส่งมวลขนกรุงเทพ (ขสมก.) ประเภทธรรมดา หรือรถร้อน จำนวน 800 คัน วงเงิน 322 ล้านบาท และรถไฟปรเภทชั้น 3 อีก 86 ล้านบาท