ครม.อนุมัติจัดตั้งกองทุนส่งเสริมฯวิสาหกิจชุมชน วงเงิน3.5พันล้านบาท

26 ก.ย. 2560 | 10:29 น.
- 26 ก.ย. 60 - นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบแนวทางการช่วยเหลือวิสาหกิจชุมชนด้านเงินทุน เพื่อยกระดับการพัฒนากิจการผ่านโครงการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน วงเงิน 3,500 ล้านบาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ

วัตถุประสงค์ของโครงการดังกล่าว คือ 1.เพื่อจัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชนให้เป็นแหล่งทุน และกลไกสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจชุมชน 2.เพื่อให้การส่งเสริม สนับสนุน หรืออุดหนุนแก่วิสาหกิจชุมชน เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนากระบวนการเรียนรู้ การบริหารจัดการ เทคโนโลยีด้านการผลิต การตลาด การรับรองคุณภาพและแหล่งกำเนิดสินค้า และการพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน และ 3. เพื่อให้การสนับสนุนหรือช่วยเหลือส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์การเอกชน เพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมและพัฒนากิจการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนตามที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ.2548 และคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนเห็นชอบ

ทั้งนี้ โครงการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน มีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2560-2564 ใช้งบประมาณรวม 3,500 ล้านบาท แบ่งเป็น จากงบประมาณปี 2561 จำนวน 300 ล้านบาท งบประมาณปี 2562 จำนวน 1,200 ล้านบาท และงบประมาณปี 2563 จำนวน 2,000 ล้านบาท

สัดส่วนการใช้เงินกองทุน แบ่งเป็น การใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับให้ยืมแก่วิสาหกิจชุมชนในการพัฒนาตามแผนพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน สัดส่วน 50%, การสนับสนุนหรือช่วยเหลือส่วนราชการ หน่วยงานภาคี เพื่อนำไปใช้ในการส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมชน โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน สัดส่วน 38%, ให้การอุดหนุนแก่วิสาหกิจชุมชนเพื่อเป็นต้นแบบการพัฒนา สัดส่วน 10% และสัดส่วนที่เหลืออีก 2% จะเป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารกองทุน