"ไออาร์พีซี"แจง มท.สั่งเพิกถอนที่ดิน

26 ก.ย. 2560 | 11:12 น.
นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรณีข่าว กระทรวงมหาดไทย สั่งเพิกถอนการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณะของไออาร์พีซีนั้น น่าจะเป็นการเข้าใจผิด เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทดำเนินการตามขั้นตอนตามกฎหมาย ซึ่งที่ดินสาธารณประโยชน์ที่ต้องนำมาแลกกับที่ดินสาธารณะในเขตประกอบการไออาร์พีซี มี 3 ตำบล ในอำเภอเมือง จังหวัดระยอง ประกอบด้วย อบต.บ้านแลง อบต.เชิงเนิน และ อบต.ตะพง ซึ่งดำเนินจการแลกที่ดินมาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันบริษัทได้ทำการแลกที่ดินตามมาตรา 8 แล้ว 2 แห่ง คือ ตำบลเชิงเนิน และตำบลตะพง ปัจจุบันขั้นตอนระหว่างการพิจารณาของกรมที่ดิน

[caption id="attachment_212625" align="aligncenter" width="377"] นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ นายสุกฤตย์ สุรบถโสภณ[/caption]

ส่วนที่ดิน ตำบลบ้านแลง ทาง อบต. เสนอที่ดินแลกเปลี่ยนแล้ว แต่ขั้นตอนยังไม่แล้วเสร็จ โดยพบว่ามีการร้องเรียนในตำบล รวมทั้งมีการประเมินราคาที่ดินใหม่ จึงทำให้การดำเนินการล่าช้าออกไป ปัจจุบันบริษัทจึงใช้มาตรา 9 คือการเช่าที่ดินแทนไปก่อน ซึ่งดำเนินการตั้งแต่ปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าชุมชนได้รับผลประโยชน์อยย่างแน่นอน นอกจากนี้บริษัทยังมีการขุดคลองเพื่อขยายและตัดใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาน้ำท่วมในอนาคต รวมทั้งยืนยันว่าบริษัทไม่ได้รุกพื้นที่ป่าตามที่เป็นข่าวอย่างแน่นอน

ปัจจุบันเขตนิคมประกอบการไออาร์พีซี มีพื้นที่ 6 พันไร่ แบ่งเป็นที่ดินสาธารณประโยชน์กว่า 200 ไร่ โดยที่ดินตำบลบ้านแลง ประมาณ 70 ไร่ ที่ยังมีการร้องเรียนที่พื้นที่ ซึ่งบริษัทต้องการดำเนินการให้แล้วเสร็จทั้ง 3 ตำบลพร้อมกัน แต่หากพื้นที่ตำบลบ้านแลงยังติดปัญหาก็อาจจำเป็นต้องดำเนินการแลกเปลี่ยนที่ดินตำบลเชิงเนินและตำบลตะพงไปก่อน

“ข่าวที่ออกมาว่าบริษัทถูก มท.เพิกถอนการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณะนั้น น่าจะเป็นการเข้าใจผิด และยืนยันว่าไม่ได้รุกพื้นที่ป่าอย่างแน่นอน ที่ผ่านมาบริษัททำถูกต้องตามขั้นตอนกฎหมาย และมั่นใจว่าชุมชนได้ประโยชน์ ตอนนี้ดำเนินการแล้วเสร็จ 2 ใน 3 ตำบลแล้ว”นายสุกฤตย์ กล่าว e-book