คุก! 10เดือน ไม่รอลงอาญา ‘สุพจน์’ เซ่นยื่นบัญชีเท็จ

26 ก.ย. 2560 | 09:16 น.
- 26 ก.ย. 60 - ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้อง นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ปี 2542 ฐานยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ โดยสั่งจำคุก นายสุพจน์ เป็นเวลา 10 เดือน ไม่รอลงอาญา และห้ามไม่ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่รัฐเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. ปี 2555 หลังจากวันที่พ้นตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ศาลเห็นว่า เงิน 18 ล้านบาท ที่เจ้าหน้าที่อายัด เป็นเงินสินสอดของลูกสาว 5 แสนบาท ส่วนกว่า 17 ล้านบาท เป็นของนายสุพจน์ เพราะจากคำให้การของคนร้ายที่ปล้นเงิน ระบุว่า ระหว่างการปล้นเงินได้กลิ่นเงินคละคลุ้งในห้อง สอดคล้องกับการของแม่บ้านที่ระบุว่า ระหว่างการหั่นหมูยอพบว่ามีเงินยัดอยู่ในหมูยอ นอกจากนี้ เงินที่ตรวจพบมีทั้งเงินที่ออกใหม่และผ่านการใช้มาแล้วหลายครั้ง ขัดกับคำให้การของลูกสาวนายสุพจน์ ที่อ้างว่า เงินสินสอดเป็นเงินใหม่ทั้งหมด ดังนั้นจึงเชื่อได้ว่าเงินทั้งหมดเป็นของนายสุพจน์จริง แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ

ส่วนรถโฟล์คสวาเกน ที่นายสุพจน์ อ้างว่าได้รับมอบจาก นายเอนก จงเสถียร กรรมการบริษัท เอ็มเอ็มพี คอร์ปอเรชั่น จำกัด เนื่องจากนางนฤมล ทรัพย์ล้อม ภรรยา ช่วยงานบริหารบุคคลนั้น ศาลเห็นว่า เป็นการช่วยงานในระยะสั้น จึงไม่น่าจะได้รับทรัพย์สินมูลค่าสูง ซึ่งปัจจุบันรถดังกล่าวได้ถูกเปลี่ยนทะเบียน และมอบให้กิจการของสงฆ์แล้ว

ดังนั้น ศาลจึงพิพากษาให้ นายสุพจน์ มีความผิดฐานจงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินฯ เป็นเท็จ สั่งจำคุก 10 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

จากนี้ คู่ความสามารถยื่นอุทธรณืคดี ภายใน 30 วัน ซึ่งขณะนี้ ทนายความของนายสุพจน์ อยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัวชั่วคราว ต่อศาลแขวงดอนเมือง และนายสุพจน์ ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศาลแขวงดอนเมือง ซึ่งหากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว นายสุพจน์ จะต้องถูกส่งตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที e-book